“Siêu anh hùng doanh nhân” điều hành 3 công ty ô tô cùng lúc, người vực dậy Nissan từ phá sản: Nghiêm túc như một tu sĩ, lên lịch làm việc từ 15 tháng trước và thực hiện không sai 1 li

Điều hành 3 doanh nghiệp ở 3 quốc gia khác nhau đòi hỏi tính kỷ luật cực cao: Ông lên kế hoạch làm việc trước 15 tháng và không thực hiện sai 1 ly. Hiện ở, Ghosn chịu trách nhiệm về 10% tổng số xe hơi được phân phối ra và doanh thu dao động 140 tỷ USD.

Hollywood hoàn toàn có thể biến Carlos Ghosn trở thành nhân vật chính trong 1 bộ phim siêu anh hùng. Carlos có thể là được coi là 1 siêu anh hùng ngoài đời thực khi 1 mình ông vực dậy hãng Nissan khỏi bờ vực phá sản vào năm 2002, và sau đây, trở thành CEO của 3 doanh nghiệp sản xuất xe hơi.

Carlos Ghosn – ‘Siêu anh hùng’ vực dậy hãng Nissan từ phá sản, CEO của 3 doanh nghiệp, ông là ai?

Carlos Ghosn là 1 doanh nhân sinh ra ở Brazil, 1 nửa dòng máu của ông là người Pháp và nửa còn lại là người Lebanon. Ông chỉ biết tiếng Nhật vừa đủ để đọc những bài diễn văn ngắn, trang trọng.

Một trong những giai thoại phổ biển nhất khi nói về Carlos Ghosn, giám đốc điều hành chung của Renault và hãng Nissan, là ông đã trở thành 1 anh hùng ở Nhật Bản sau khi cứu được hãng Nissan. Một nhà xuất bản manga thậm chí còn làm 1 bộ truyện tranh 7 phần về ông và nó đã trở thành 1 trong những bộ manga phân phối chạy nhất ở Xứ sở Mặt trời mọc. Đó là vào năm 2002.

Siêu anh hùng doanh nhân điều hành 3 doanh nghiệp xe hơi cộng lúc, người vực dậy hãng Nissan từ phá sản: Nghiêm túc như 1 tu sĩ, lên lịch làm việc từ 15 tháng trước và thực hiện không sai 1 li - Ảnh 1.

Kể từ thời điểm đây, Ghosn đã đưa hãng Nissan từ 1 doanh nghiệp đã hết thời trở thành doanh nghiệp dẫn đầu ngành công nghiệp sản xuất xe hơi, đẩy mạnh sản xuất xe hơi điện – Leaf là dòng xe điện phân phối chạy nhất địa cầu – và tuyên bố rằng những phương tiện tự lái sẽ sớm xuất hiện trên phân khúc.

Ông cũng tiếp tục mở rộng tầm có của mình, khi vào mùa hè năm 2014, hãng Nissan hoàn thành việc tiếp quản hãng xe hơi của Nga AvtoVaz, doanh nghiệp sản xuất dòng xe Lada phân phối chạy nhất. Ghosn sau đây trở thành chủ tịch của AvtoVaz.

Bài học làm việc hiệu quả: Kỷ luật thép sẽ tạo nên thành công

Nếu những nhà xuất bản truyển tranh cho rằng ông đã rất ấn tượng có vai trò lãnh đạo của ông vào năm 2002, thì thực ở rằng ông hoàn toàn có thể trở thành nhân vật chính trong 1 bộ phim siêu anh hùng khi: điều hành 3 doanh nghiệp xe hơi quốc tế, trao đổi bằng 3 ngôn ngữ khác nhau, chịu trách nhiệm về 10% tổng số xe hơi được phân phối ra và doanh thu dao động 140 tỷ USD vào năm 2014.

Siêu anh hùng doanh nhân điều hành 3 doanh nghiệp xe hơi cộng lúc, người vực dậy hãng Nissan từ phá sản: Nghiêm túc như 1 tu sĩ, lên lịch làm việc từ 15 tháng trước và thực hiện không sai 1 li - Ảnh 2.

Ghosn diễn thuyết

Bí quyết để Ghosn có thể điều hành được 3 doanh nghiệp và vẫn cân bằng được cuộc sống của mình là nhờ phong nhữngh sống nghiêm túc của ông “gần giống như 1 tu sĩ”: Mọi thứ đều được lên kế hoạch và được thực hiện đúng như kế hoạch đây.

Kể cả những cuộc phỏng vấn cũng được diễn ra 1 nhữngh chính xác: Ông bước vào, nhìn lướt qua hạn chế về thời gian, trả lời những câu hỏi và rời đi – chính xác như những gì ông đã lên kế hoạch trong đầu.

Vì điều hành 3 doanh nghiệp ở 3 quốc gia khác nhau đòi hỏi chính tính nhữngh đây: tính kỷ luật cực kỳ chặt chẽ. Lịch làm việc của ông đã được vẽ ra từ 15 tháng trước và được phân bổ rộng rãi. Các chuyến máy bay của ông là để dành cho việc ngủ, vì ông biết rằng ngay khi ông chạm chân xuống mặt đất, ông sẽ phải đối mặt có những câu hỏi từ những nhân viên địa phương. Khi ông ở mỗi nước, ông chỉ tập trung vào doanh nghiệp đặt trụ sở ở quốc gia đây.

Ghosn chia sẻ: “Tôi có tiêu chuẩn rằng khi tôi ở Nhật Bản, tôi chọn lọc cho hãng Nissan. Khi ở Paris, tôi đưa ra chọn lọc cho Renault. Và khi tôi ở Nga, tôi đang chọn lọc cho AvtoVAZ. Tôi không pha trộn những trách nhiệm có nhau vì tôi chỉ muốn chắc chắn rằng những nhóm lãnh đạo khác nhau nhận thấy có trách nhiệm và không có sự nhầm lẫn giữa những doanh nghiệp có nhau. Do đây, sự thực dụng, 1 số quy tắc căn bản, những con người chuyên nghiệp, và đến cuối ngày, mọi việc đều phát triển thành khả thi.”

Ông cũng nói thêm rằng công việc này không dành cho những người mộng mơ và những tâm hồn yêu tự do: “Nếu khách hàng muốn không gian cho sự mơ tưởng, thì khách hàng không nên làm công việc này.”

Siêu anh hùng doanh nhân điều hành 3 doanh nghiệp xe hơi cộng lúc, người vực dậy hãng Nissan từ phá sản: Nghiêm túc như 1 tu sĩ, lên lịch làm việc từ 15 tháng trước và thực hiện không sai 1 li - Ảnh 3.

Ông cộng Ban điều hành doanh nghiệp

Sự tập trung cứng nhắc không có nghĩa là ông không tìm nhữngh thi công những sợi dây kết nối chung giữa những doanh nghiệp dựa vào những nỗ lực chung về vật lý và tài chính cũng như văn hóa. Một trong những điều mà Ghosn nhấn mạnh ở mỗi doanh nghiệp là tôn trọng tranh luận. Trong nhiều năm, nhân viên trong những doanh nghiệp của ông được đề nghị nêu ý kiến của họ, ngay cả khi hành động đây sẽ gây căng thẳng.

Ghosn đã đòi hỏi sự căng thẳng đây trong nhiều năm, đề nghị tranh luận không chỉ trong những nền văn hóa ưa chuộng bình luận (như Mỹ Latin) mà còn ở những nơi thường tránh phê phán công khai (như Nhật Bản).

Ghosn cho biết: “Tôi nghĩ rằng 1 quá trình rất rõ ràng nơi khách hàng có có 1 diễn đàn chính thức, nơi mọi người trao đổi những câu hỏi, có những bài thuyết trình về những ưu, nhược điểm của những chọn lọc khác nhau, nơi khách hàng cho phép những người có năng lực biểu hiện chính bản thân và những người có điều muốn nói biểu hiện chính bản thân là cực kỳ quan trọng. Kể cả khi khách hàng biết chính xác điều mình muốn làm.”

Lý do mà ông đưa ra là mọi người sẽ có thời cơ được lắng nghe và cộng chấp nhận có biện pháp cuối cộng. Sau khi không còn tranh luận nữa, chọn lọc sẽ được đưa ra. Cũng giống như mọi thứ khác, Ghosn vẫn coi trọng kỷ luật. Khi 1 cuộc tranh luận kết thúc, ông lại đến 1 doanh nghiệp khác và giải quyết 1 vấn đề khác.

Trong khi cuộc sống của Ghosn không dành cho bất kỳ ai, nhưng tính kỷ luật và trách nhiệm của ông là những đức tính mà ai cũng có thể học hỏi.

Chân dung chàng trai Việt Nam lọt 30 Under 30 Forbes châu Á: 19 tuổi khởi nghiệp, được Viettel đầu tư, làm Blockchain và thi công doanh nghiệp gọi vốn khủng nhất lịch sử startup Việt

Nhất Hạnh

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN