Tại sao nhân viên xuất sắc nhất chưa chắc sẽ trở thành nhà quản lý tốt nhất?

Cứ trong 4 người được thăng chức lên địa điểm lãnh đạo vì thành tích làm việc nổi trội, sẽ có 1 người trong số họ không thành công ở địa điểm mới.

Khi 1 doanh nghiệp cần người quản lý cho 1 team, một số lãnh đạo cao cấp thường nhắm đến các thành viên làm việc hiệu quả nhất trong team đây. Một số trong các ngôi sao này sẽ thành công trong vai trò mới là người quản lý; nhưng nhiều người khác thì không.

Dựa trên sự đánh giá trên 7000 nhân viên của Jack Zenger và Joseph Folkman – 2 chuyên gia về phát triển lãnh đạo và là tác giả trên Harvard Business Review, các nhân viên hiệu quả có các đặc điểm sau: biết đặt mục tiêu hợp lý, làm việc nhất quán, có kiến thức và kỹ năng chuyên môn, chú trọng vào thành quả công việc, biết dự báo và giải quyết vấn đề, chủ động và hợp tác.

Những năng lực này đều xoay quanh kỹ năng cá nhân và sự hiệu quả cá nhân. Đó là các kỹ năng quý giá và khiến con người làm việc năng suất hơn, nhưng trừ năng lực cuối cùng (hợp tác), toàn bộ tập trung vào cá nhân hơn là cả đội ngũ. Còn các kỹ năng lãnh đạo, theo kết quả khảo sát, lại tập trung vào người khác nhiều hơn:

– Cởi mở có các phản hồi và sự một sốh tân cá nhân. Một kỹ năng cho các người quản lý mới là sự sẵn sàng tìm kiếm phản hồi từ các người khác và một sốh tân. Họ luôn khám phá chính bản thân, luôn trên 1 hành trình phấn đấu không ngừng nghỉ để phát triển thành tốt hơn.

– Hỗ trợ sự phát triển của các người khác. Tất cả các người lãnh đạo, dù họ là người giám sát hay quản lý, thì đều cần quan tâm đến việc phát triển người khác. Trong khi các nhân viên có thể tập trung vào quá trình phát triển của chỉ riêng họ, các nhà quản lý hoàn hảo lại tự hào về sự tiến bộ của các người khác. Họ biết một sốh tạo nên các phản hồi giúp người khác một sốh tân.

– Cởi mở có sự đổi mới. Nhân viên “năng suất” thường tìm ra 1 quy trình làm việc thích hợp, và họ phấn đấu để thực hiện quá trình đây càng ngày càng nhanh nhất có thể. Những người lãnh đạo, mặt khác, hiểu sự đổi mới thường không diễn ra tuần tự hay tuyệt đối mau chóng. Một người lãnh đạo truyền cảm hứng thường cởi mở có sự sáng tạo và hiểu rằng điều này cần thời gian.

– Giao tiếp tốt. Một trong các kỹ năng quan trọng nhất dành cho người quản lý là khả năng trình bày ý tưởng theo 1 một sốh truyền cảm hứng. Một phần của khả năng giao tiếp là ép buộc đối có các cá nhân làm việc hiệu quả, nhưng giao tiếp không phải năng lực cốt lõi trong sự hiệu quả đây.

interpersonal skill tốt. Đây là điều ép buộc đối có các nhà quản lý thành công. Thông minh cảm xúc đã được xem là 1 kĩ năng lãnh đạo quan trọng. Mặc dù các cá nhân làm việc hiệu quả cao thường không phải người cô độc, khép kín… nhưng làm việc hiệu quả cao thường không đề nghị 1 người có interpersonal skill hoàn hảo.

– Hỗ trợ cho sự một sốh tân của doanh nghiệp. Trong khi các cá nhân làm việc năng suất cao có thể tương đối tập trung vào chính bản thân, các người lãnh đạo và quản lý phải đặt tổ chức lên trên.

Tại sao nhân viên hoàn hảo nhất chưa chắc sẽ trở thành nhà quản lý tốt nhất? - Ảnh 1.

Những kỹ năng lãnh đạo, theo kết quả khảo sát, lại tập trung vào người khác nhiều hơn

Khi một số chuyên gia của Harvard Business Review đánh giá các kết quả khảo sát, họ cảm thấy rằng nhiều cá nhân hoàn hảo thường yếu về các kỹ năng trên. Nói rõ hơn, các kỹ năng này không tương quan ngược, chỉ là không đi liền có chuyện làm việc hiệu quả. Vẫn có các cá nhân làm việc hiệu quả có các phẩm chất trên.

Nhưng điều này giúp giải đáp vì lý do gì một số người làm việc hiệu quả tiếp tục trở thành các nhà quản lý thành công và vì lý do gì các người khác thì không. Trong khi các người lãnh đạo tốt nhất là các người làm việc năng suất, các người làm việc năng suất thường không luôn luôn hứng thú có việc quản lý người khác.

Gần 1 phần tư (23%) các người lãnh đạo có năng suất cao nhất nằm trong top 1/4 các người yếu nhất về 6 kỹ năng lãnh đạo kể trên. Vì thế, cứ trong 4 người được thăng chức lên địa điểm lãnh đạo vì thành tích làm việc nổi trội, sẽ có 1 người trong số họ không thành công ở địa điểm mới.

Những nhà quản lý cần nhận thức được rằng các kỹ năng khiến 1 cá nhân làm việc hiệu quả là không đủ để giúp họ trở thành các nhà quản lý hiệu quả. Trên thực tại,thời gian tốt nhất để 1 cá nhân học các kỹ năng lãnh đạo là khi họ vẫn ở địa điểm của 1 nhân viên.

“Thời gian tốt nhất để 1 cá nhân học các kỹ năng lãnh đạo là khi họ vẫn ở địa điểm của 1 nhân viên.”

Một vài tổ chức đang rất chuyên nghiệp trong việc biến các cá nhân hoàn hảo thành các nhà quản lý thành công. Những doanh nghiệp này có xu hướng chủ động phát triển các kỹ năng quản lý, đào tạo một số cá nhân hoàn hảo trước khi họ được thăng chức.

Tại sao cần bắt đầu sớm? Vì sau cùng, đa số các người trở thành 1 nhà quản lý thất bại vốn không tệ về các kỹ năng kể trên, và các người đề bạt họ tin rằng các kỹ năng trên có thể phát triển thêm 1 khi họ ở địa điểm quản lý. Vấn đề là việc phát triển năng lực lãnh đạo đòi hỏi thời gian và sự nỗ lực, trong khi một số tổ chức thì thường muốn nhìn thấy các kết quả lập tức.

Những nhà quản lý mới thường bị quá tải có các nhiệm vụ mới và thường tùy thuộc và các kỹ năng đã giúp họ thành công ở địa điểm nhân viên, thay vì các kỹ năng cần thiết để quản lý người khác. Thời điểm để các cá nhân có thể phát triển các kỹ năng này là trước khi họ được thăng chức, không phải là sau đây.

Điều này là 1 tiếng chuông cảnh báo đến nhiều doanh nghiệp, rằng cần phát triển năng lực lãnh đạo trước khi ai đây được thăng chức từ nhân viên lên quản lý. Không có lý do gì để chờ đợi, vì sau cùng, khi 1 cá nhân được đào tạo các kỹ năng lãnh đạo, họ cũng sẽ phát triển thành hiệu quả hơn. Thời gian và tiền bạc đầu tư vào việc phát triển khả năng lãnh đạo cho các cá nhân này sẽ giúp cho chính các cá nhân được thăng chức và cả tổ chức.

Tóm lại: Cần bắt đầu phát triển lãnh đạo sớm hơn. Để khi các cá nhân hoàn hảo được thăng chức, doanh nghiệp có thể an tâm rằng sẽ trở thành các nhà quản lý tốt nhất.

“Đừng nghĩ tập đoàn lớn cứ trả lương bổng cao là giữ được nhân tài, người tài có giữ được hay không là do ‘một sốh ăn ở’ của lãnh đạo”

Thảo Thảo

Theo Trí Thức Trẻ/Harvard Business Review

Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN