Chính Sách - Quy Hoạch

TP HCM làm thêm đường để thông khu Nam

Trước tình trạng ùn tắc cơ sở giao thông càng ngày càng nghiêm trọng ở khu vực phía Nam, biện pháp mở thêm đường được TP HCM cho là cấp thiết.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP HCM Trần Vĩnh Tuyến vừa chấp thuận chủ trương đầu tư xây đường trục Bắc – Nam (đoạn từ Hoàng Diệu đến Nguyễn Văn Linh và đoạn từ Nguyễn Văn Linh đến cầu Bà Chiêm, đi qua địa bàn quận 4, quận 7, huyện Nhà Bè) theo bề ngoài đối tác công – tư (PPP) như đề xuất của Sở Giao thông Vận tải (GTVT).

Quá tải trầm trọng

Thống kê cho thấy tỷ lệ dân cư ở khu vực phía Nam TP hiện tăng gấp hàng chục lần so với 10 năm trước, bởi các khu thành thị ở huyện Nhà Bè và quận 7 cách tân và phát triển rất nhanh, nhất là khu cảng Hiệp Phước, khiến lượng xe từ các khu này vào trung tâm và ngược lại rất lớn.

Khu vực cầu Kênh Tẻ không ngừng nghỉ xảy ra tình trạng quá tải phương tiện Ảnh: NGỌC HÂN

Qua ghi nhận, lượng xe từ khu vực trên ra vào trung tâm và ngược lại chủ yếu dồn vào các tuyến đường chính như Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Thị Thập, Nguyễn Hữu Thọ… Trong khi đó, việc kết nối giữa nhiều khu như cảng Hiệp Phước, KCX Tân Thuận, khu thành thị mới Phú Mỹ Hưng… đang tập trung chủ yếu trên tuyến huyết mạch đường Nguyễn Văn Linh. Khu Quản lý cơ sở giao thông thành thị số 2 – Sở GTVT TP cho thấy thêm lượng xe từ các cảng ở quận 7, huyện Nhà Bè qua cảng Cát Lái ở quận 2 hiện cũng rất lớn; lưu thông theo hướng qua cầu Phú Mỹ tới nút giao Mỹ Thủy khiến tất cả khu vực càng ngày càng căng thẳng.

Một điểm nghẽn khác khiến kẹt xe không ngừng nghỉ xảy ra tại khu vực trên là đoạn qua cầu Kênh Tẻ (nối quận 4 với quận 7). Theo ghi nhận vào chiều 16-9, hàng ngàn phương tiện “rồng rắn” nối đuôi nhau, lưu thông khó nhọc ở cả 2 hướng. Đoạn đường dưới chân cầu, tỷ lệ phương tiện chen chúc, trong lúc các làn đường trên cầu cũng ken cứng các loại xe, lộn xộn lưu thông. Nhiều xe bồn, xe tải… giành đường khiến không ít người chạy xe máy phải leo lề.

Tương tự, cơ sở giao thông trên các tuyến đường gần khu vực trên như Nguyễn Thị Thập, Nguyễn Hữu Thọ, Huỳnh Tấn Phát… cũng trong tình trạng không ngừng nghỉ ùn ứ. “Lượng xe càng ngày càng nhiều trên các tuyến đường này nên không chỉ giờ cao điểm mà mỗi buổi chiều, từ dao động 15 – 16 giờ đã bắt đầu kẹt cứng ở các giao lộ. Vì vậy, việc mở thêm đường tại khu vực này là rất cần thiết và cần sớm thực hiện để giải quyết tình trạng ùn tắc càng ngày càng nghiêm trọng” – ông Bùi Văn Bình (ngụ đường Nguyễn Thị Thập, quận 7) nói.

Theo ông Nguyễn Văn Toàn, Trưởng Phòng Kế hoạch và Đầu tư Sở GTVT TP, do sức ép của tốc độ cách tân và phát triển kinh tế thành thị và sức ép cơ sở giao thông đang càng ngày càng tăng lên ở khu Nam nên TP phải mở rộng cầu Kênh Tẻ. “Nhưng đây chỉ là biện pháp trước mắt. Về lâu dài, khu vực trên cần nhiều công trình lớn, có sự kết nối đồng bộ mới hạn chế được tình trạng ùn tắc và tai nạn cơ sở giao thông. Trong đó, việc thực hiện nhanh dự án bất động sản đường trục Bắc – Nam là một đề nghị bức thiết bởi sẽ giúp kết nối giữa các tuyến vành đai với các đường hướng tâm” – ông Toàn cho hay. Ông Toàn nhìn nhận tuyến đường này sẽ giúp khép kín và tạo ra mạng lưới liên hoàn giữa cơ sở giao thông nội đô cùng cơ sở giao thông đối ngoại, đồng thời trong mai sau sẽ tạo ra sự kết nối mạng lưới vận tải giữa các tuyến đường vành đai 2, 3 và 4 với các cụm cảng biển, KCX-KCN, không chỉ thuận lợi ở riêng khu vực này mà còn liên vùng với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Nhiều nhà đầu tư quan tâm

Trước đó, Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương mại Phương Anh và một công ty khác đã đề xuất được đầu tư 2 đoạn đường trên. Cụ thể, Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương mại Phương Anh đề xuất đầu tư đoạn từ nút giao Nguyễn Văn Linh đến cầu Bà Chiêm, theo bề ngoài hợp đồng BT, thanh toán bằng quỹ đất dao động 1.200 ha trong khu thành thị Hiệp Phước (huyện Nhà Bè). Doanh nghiệp còn lại cũng đề xuất đầu tư đoạn từ Hoàng Diệu đến Nguyễn Văn Linh theo bề ngoài hợp đồng BT, thanh toán bằng quỹ đất dao động 188,2 ha tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè.

Sau khi chấp nhận về mặt chủ trương, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chỉ dẫn 2 công ty trên cân đối giá thành, nghiên cứu lập báo cáo nghiên cứu tiền dự án Đầu tư xây đường trục Bắc – Nam trong thời gian 6 tháng. Ủy ban nhân dân TP cũng nêu rõ: “Việc giao nghiên cứu lập báo cáo nghiên cứu tiền dự án không phải điều kiện ràng buộc chỉ định các công ty trên là nhà đầu tư thực hiện dự án bất động sản. Các đơn vị khác vẫn có quyền tham dự nghiên cứu lập báo cáo nghiên cứu tiền dự án theo quy định. Sau khi báo cáo nghiên cứu khả thi được duyệt, TP sẽ tổ chức đấu thầu chọn nhà đầu tư làm dự án bất động sản theo đúng quy định hiện hành”. Nếu báo cáo nghiên cứu tiền dự án không được phê duyệt hoặc quá thời gian 6 tháng mà chưa đã đi vào hoạt động hoặc không được chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án bất động sản thì xem như các công ty từ chối không tham dự tiếp tục đầu tư và tự chịu mọi khoản giá thành đã thực hiện.

Theo như nghiên cứu của phóng viên, đối với dự án bất động sản đường trục Bắc – Nam các đoạn nêu trên, trước đây đã có một số nhà đầu tư quan tâm và được Ủy ban nhân dân TP đón nhận chủ trương nghiên cứu lập báo cáo nghiên cứu tiền dự án. Cụ thể, vào tháng 9-2016, Ủy ban nhân dân TP đã chấp thuận cho Công ty TNHH MTV Phát triển Công nghiệp Tân Thuận (IPC) hợp tác cùng Công ty CP Tập đoàn cách tân và phát triển Hạ tầng và Bất động sản Việt Nam, Công ty CP An Phú, Công ty CP Đầu tư xây Tấn Lộc nghiên cứu lập đề xuất đầu tư dự án bất động sản xây đường trục Bắc – Nam (đoạn Hoàng Diệu – Nguyễn Văn Linh – cầu Bà Chiêm) và khu thành thị Hiệp Phước theo bề ngoài đối tác công tư. Tuy nhiên, việc giao IPC lập nghiên cứu đề xuất không ràng buộc TP chỉ định IPC là nhà đầu tư dự án bất động sản. Điều này đồng nghĩa với việc giai đoạn này có tổng cộng 3 đơn vị lập báo cáo nghiên cứu tiền dự án.

Đã được quy hoạch

Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính thủ phê duyệt tại Quyết định 568/2013 về điều chỉnh quy hoạch cách tân và phát triển GTVT TP HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, đường trục Bắc – Nam có chiều dài 34 km từ nút giao An Sương đến Vành đai 4 (huyện Nhà Bè).

Bao gồm các đoạn tuyến sau: điểm đầu (nút giao An Sương) – ngã ba Âu Cơ – Phạm Hồng Thái – cầu Ông Lãnh – Hoàng Diệu chiều dài dao động 13,5 km, mặt cắt ngang 6-8 làn xe. Đoạn từ Hoàng Diệu – Tôn Đản – cầu Kênh Tẻ 2 – đường Nguyễn Văn Linh – cầu Bà Chiêm – Vành đai 4 (điểm cuối) dài dao động 20,5 km, mặt cắt ngang 8-10 làn xe.

Liên quan đến dự án bất động sản trên, hiện Ủy ban nhân dân quận 4, quận 7 và huyện Nhà Bè đã đã đi vào hoạt động công tác khảo sát, điều tra sơ bộ tình trạng, tình hình dân cư phải bồi thường giải phóng mặt bằng.

QOV.VN – Theo NLĐ

Bạn đang xem chuyên mục Chinh sach quy hoach Bat Dong San ở QOV.VN

Tìm hiểu thêm về can ho chung cu cho thue gia re tại TP.HCM

Tin Tức Liên Quan

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Close