Ứng dụng việc này trong chăm sóc khách hàng, một cửa hàng nhỏ đã tăng doanh thu lên gần 4 lần, danh bạ khách hàng tăng gấp 5

Trước khi tiến hành tự động hóa 1 công đoạn, cửa hàng nhỏ của 2 vợ chồng này chỉ có dao động 5.800 danh bạ trong danh sách KH và tiếp nhận 200 đơn hàng/tháng. Sau 1 thời gian triển khai, người vợ phải phẫu thuật và không tham dự vào việc kinh doanh trong vài tuần, nhưng mọi việc vẫn không bị ngưng trệ…

“Có 1 hiện trạng là gần 90% chủ công ty ở Việt Nam đi lên từ nghề. Họ là một vài kỹ sư, là bác sỹ, kế toán, ca sỹ, luật sư… rất đam mê và thạo nghề, hiểu nghề, tự tích lũy được 1 số bí kíp quản lý trong quá trình làm việc, có mối quan hệ tốt có KH ruột…, từ đấy đứng ra lập công ty riêng”, ông Hoàng Đình Trọng – Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH đào tạo giải đáp PDCA chia sẻ ở sự kiện 1000 CEO mới đấy.

Một vấn đề ở một vài công ty này, theo ông Trọng, là ông sếp có thể rất giỏi trong chuyên môn, nhưng trong quản lý công ty thì họ mới ở GĐ nhập môn.

Các CEO đi lên từ nghề có điểm chung là thiếu tư duy làm công ty bài bản. Họ thi công công ty 1 một vàih bản năng, chắp vá, chưa biết một vàih điều hành công ty theo đúng nghĩa mà chỉ đơn thuần là “săn” một vài đầu việc và giao xuống cho nhân viên.

Rồi từ đấy mà một vài sự vụ phát sinh. Các CEO vô cộng bận rộn, hết làm việc chuyên môn lại rơi vào sự vụ: Thân là CEO mà khi nào cũng phải trực tiếp chỉ đạo thậm chí là phải trực tiếp bắt tay vào giải quyết toàn bộ mọi việc to nhỏ, đối nội đối ngoại của công ty; tuyển dụng nhân viên nhưng rồi luôn bất an, mệt mỏi vì hiện trạng nhân viên liên tục nghỉ việc; giao việc nhưng nhân viên không hiểu, không biết làm hoặc làm không hiệu quả…

Các ông chủ công ty đang tự ôm tất tần tật bao nhiêu công việc?

Ứng dụng việc này trong chăm sóc KH, 1 cửa hàng nhỏ đã tăng doanh thu lên gần 4 lần, danh bạ KH tăng gấp 5 - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Velvet Chainsaw.

Trong cuốn sách “Chinh phục sự hỗn loạn”, hai nhà sáng lập của Infusionsoft – Clate Mask và Scott Martineau – cho biết rất nhiều ông chủ đang tự ôm cả đống việc vào mình, và rất nhiều việc họ đang xử lý 1 một vàih thủ công, bao gồm:

Bạn nên làm việc Ở TRÊN một vài vấn đè trong kinh doanh của KH, chứ không phải chìm TRONG một vài vấn đề đấy”, Michael Gerber.

– Xử lý quy trình phân phối hàng

– Chăm sóc KH, KH tiềm năng, nhà cung cấp và đối tác

– Tính toán một vài đơn hàng

– Trả lời gmail, thư, một vài cuộc gọi hotline và một vài đề nghị khác

– Quản lý nhân viên

– Duy trì kho hàng

– Xử lý đơn hàng

– Xây dựng một vài làm việc Marketing

Trong đa số một vài trường hợp, họ đều thất bại có đa số một vài công việc“, tác giả cho biết.

Tại sao? Trừ khi là 1 bậc thầy khởi nghiệp, họ có thể làm toàn bộ một vài việc trên mà không cần phải là 1 người Marketer, 1 người Sales, 1 chuyên gia xử lý và đã đi vào hoạt động một vài hóa đơn gửi KH hay 1 nhân viên văn phòng.

Lời khuyên của 2 nhà sáng lập này là KH hãy tìm biện pháp phần mềm tự động hóa một vài quy trình kinh doanh của KH. Bạn cần 1 phần mềm đòi hỏi sự hiện diện và can thiệp của KH ít nhất có thể.

Lấy ví dụ về việc chăm sóc KH, ngay cả khi KH là chuyên gia về chăm sóc KH, KH chẳng thể làm 1 công việc đã đi vào hoạt động và trọn vẹn như hệ thống chăm sóc tự động. Nếu chiến dịch marketing của KH có rất nhiều bước để triển khai, KH đảm bảo sẽ làm sai ở 1 chỗ nào đấy. Làm sao KH biết được KH nào trong danh sách nhận được cái gì, và nhận vào ngày nào?

Điều này có thể tiện dụng nếu KH đang quản lý 1 nhóm KH tiềm năng, nhưng 1 khi KH quản lý 1 số lượng lớn, hàng trăm, thậm chí hàng nghìn KH, KH chẳng thể nào làm được.

Trong khi đấy, đấy là quy trình mà 1 hệ thống tự động hóa sẽ làm trong việc chăm sóc KH:

– Ngày 1 – Email: Cảm ơn KH đã mua hàng. Tôi trân trọng KH

– Ngày 8 – Email: Cảm ơn KH 1 lần nữa đã mua hàng.

Bởi vì KH mua hàng từ tôi, tôi muốn gửi KH 1 điều độc đáo. Hãy theo dõi hộp thư của KH.

– Ngày 15 – Thư gửi trực tiếp

Cảm ơn KH 1 lần nữa, và đấy là món quà miễn phí dành tặng KH.

– Ngày 30 – Gọi hotline: Kiểm tra liệu KH có hài lòng có món hàng họ mua

– Ngày 45 – Bưu thiếp:

Giới thiệu 1 người KH và nhận giảm giá cho một vài lần mua hàng thứ hai.

Một ví dụ về tự động hóa được Clate và Scott đưa ra là 1 cửa hàng kinh doanh của 1 cặp vợ chồng trung niên, trước khi sử dụng 1 phần mềm marketing tự động, cửa hàng có dao động 5.800 danh bạ trong danh sách KH và tiếp nhận 200 đơn hàng/tháng.

Sau 1 thời gian triển khai hệ thống tự động này, người vợ phải phẫu thuật và không tham dự vào việc kinh doanh trong vài tuần, nhưng mọi việc vẫn không bị ngưng trệ.

Sau 1 năm, danh bạ KH của họ tăng lên tới 29.600, đơn hàng hàng tháng tăng lên 850 đơn, doanh thu nhảy vọt từ 13.000 USD/tháng lên 48.000 USD/tháng. Và điều thú vị nhất là: Nhân sự tăng lên trong cửa hàng chỉ có 1 – sự hỗ trợ phân phối thời gian của cô con gái đang trong độ tuổi sinh viên của họ.

Làm sales, chỉ có nhân viên phải đi phân phối hàng hay cấp quản lý cũng nên ra các con phố ‘bươn chải’?

Bình An

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339