Vấn đề phục vụ khách VIP của ngân hàng đang có lỗ hổng nghiêm trọng?

Rất nhiều vụ bạn VIP bị mất tiền khi gửi ngân hàng trong thời gian qua do cán bộ ngân hàng lợi dụng chiếm đoạt tài sản. Mặc dù có nhiều khuyến cáo nhưng sự việc vẫn cứ xảy ra hết lần này đến lần khác, có 1 vài khoản tiền không chỉ vài tỷ, vài chục tỷ mà tới cả trăm tỷ đồng.

Mới đây 1 bạn VIP của Eximbank đã bị rút mất hơn 300 tỷ đồng khi gửi tiền ở Eximbank chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh. Người làm việc trực tiếp có bạn là phó giám đốc chi nhánh đã bỏ trốn. Sự việc đã xảy ra được hơn 1 năm tuy nhiên hai bên ngân hàng và bạn vẫn chưa xử lý xong, ngân hàng nói chờ tòa xử lý và theo phán quyết của tòa trong khi bạn không chịu vì cho rằng họ chuyển nhượng có ngân hàng chứ không phải cá nhân vị sếp kia.

Đây không phải là trường hợp Thứ nhất 1 người gửi tiền bị cán bộ ngân hàng lợi dụng chiếm đoạt tài sản mà trước đây, ở nhiều ngân hàng, cũng xảy ra trường hợp tương tự. Xoay quanh câu chuyện này, nhiều ý kiến cho rằng vấn đề phục vụ khách VIP ở 1 vài ngân hàng đang có lỗ hổng nghiêm trọng và cần phải bít được lỗ hổng này mới có thể chấm dứt hiện trạng thiệt hại không đáng có bởi thế. TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính ngân hàng, là 1 trong các người đồng tình bởi thế.

PV: Thưa ông, thời gian qua có nhiều vụ việc bạn gửi tiền ở ngân hàng bị mất, mà tất cả đều xảy ra có khách có chuyển nhượng khoản tiền lớn, gần nhất là vụ việc ở Eximbank, phải chăng vấn đề phục vụ khách VIP đang có lỗ hổng?

TS. Nguyễn Trí Hiếu: Đúng vậy, nếu không có vấn đề thì chẳng thể xảy ra 1 vài sự việc đây.

Đây không phải lần Thứ nhất 1 khách VIP được phục vụ ở tư gia và bị thiệt hại. Điều đây chứng tỏ trong hệ thống có lỗ hổng. Lỗ hổng ấy có thể là quy trình ngân hàng, có thể là từ quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), có thể là việc thực hiện 1 vài quy định và quy trình nội bộ, cũng có thể là do đạo đức kinh doanh của cán bộ ngân hàng.

Đối có 1 vài sự việc bởi thế, theo ông ngân hàng nên xử lý thế nào cho thích hợp để người dân yên tâm khi gửi tiền ngân hàng?

Trên qui định, nếu ngân hàng xác định có trách nhiệm về sự việc thì phải bồi thường ngay cho bạn. Sau đây qua quá trình điều tra, nếu phát hiện có vấn đề liên quan hình sự thì ngân hàng có thể tố cáo và đưa vụ việc ra tòa cũng như đòi bên gây thiệt hại đền bù lại cho ngân hàng.

Nếu bạn phải chờ kết luận của tòa án thì quá lâu do phải điều tra rồi xử án, ngân hàng có nên ứng trước tiền trả cho người gửi?

Khách hàng là quan trọng nhất. Nếu 1 ngân hàng có chế độ chăm sóc tốt bạn thì nên ứng tất cả tiền gốc, tiền lãi , kể cả tiền lãi từ khi bạn báo sự thiệt hại cho đến bây giờ, sau đây chờ phán quyết của tòa.

Nhưng ngân hàng cũng phải có cam đoan của bạn là nếu tòa có phán quyết không ép buộc phải bồi thường tất cả thì bạn phải hoàn lại số tiền chênh lệch giữa số tiền chênh lệch có số tiền mà ngân hàng đã ứng.

Ở nước ngoài nếu ngân hàng xác nhận sai sót của cán bộ ngân hàng hoặc ngân hàng thì sẽ xử lý trả tiền ngay cho bạn trong vòng 72 giờ đồng hồ.

Riêng vụ việc ở Eximbank khi này vẫn chưa thể đưa ra được kết luận ai là người cuối cùng chịu trách nhiệm. Cơ quan điều tra đã vào cuộc nhưng cũng chưa ai biết nội dung, kết quả điều tra cụ thể ra sao. Eximbank nói họ chờ phán quyết của tòa án, có nghĩa là sẽ phải chờ đợi.

Có ý kiến cho rằng, việc bạn chuyển nhượng có ngân hàng là chuyển nhượng có cán bộ ngân hàng chứ không hề biết họ chuyển nhượng có kẻ lừa đảo, vậy thì ngân hàng cũng có chịu trách nhiệm chứ?

Đúng vậy. Người dân đến chuyển nhượng có ngân hàng thì chuyển nhượng có cán bộ của ngân hàng, là người đại diện của ngân hàng, nếu họ không phải cán bộ ngân hàng thì chẳng ai chuyển nhượng. Vì thế khi xảy ra sự cố gây thiệt hại cho bạn, nếu bạn không phải đồng phạm, đã làm đúng quy trình thì ngân hàng phải bồi thường ngay. Ngân hàng chẳng thể lấy nguyên nhân cán bộ làm sai để mà thoái thác kéo dài. Việc ông giám đốc nọ giám đốc kia làm không đúng quy trình thì đây là vấn đề nội bộ ngân hàng chứ không phải lỗi của bạn, họ sẽ phải rà soát nội bộ nếu ai làm sai thì đòi người đây bồi thường cho ngân hàng.

Nếu phán quyết là ngân hàng có trách nhiệm thì ai sẽ là người thiệt hại nhất thưa ông?

Nếu phải có trách nhiệm thì dĩ nhiên cổ đông là người bị ảnh hưởng. Khách hàng được bảo hiểm tiền gửi theo quy định là 75 triệu đồng, sau khi trừ đi số tiền đây thì ngân hàng phải hoàn trả cho bạn. Khoản tiền đây ngân hàng phải trích từ lợi nhuận làm ra và hạch toán vào vốn chủ có.

Trở lại có vấn đề phục vụ khách VIP mà theo ông là có lỗ hổng. Thời gian qua cả ngân hàng lẫn giới chuyên gia đều khuyến cáo người dân phải cẩn thận khi chuyển nhượng nhưng sự việc vẫn cứ xảy ra. Chẳng lẽ không có 1 vàih nào để bít lỗ hổng đây giúp an lòng người gửi tiền, nhất là các người lắm tiền?

Để bít lỗ hổng này, theo tôi có ba đối tượng cần phải điều chỉnh.

Thứ nhất là về bạn. Người gửi tiền vào ngân hàng phải luôn kiểm tra số dư tài khoản, kiểm tra tất cả dòng tiền ra vào xem có phát hiện 1 vài chuyển nhượng đáng ngờ hay bất thường, gian lận, hay sai sót của ngân hàng không. Bởi lẽ 1 vài dữ liệu của bạn khi được nhập vào dữ liệu hệ thống đều là do con người làm, mà con người làm thì chẳng thể tránh được sai sót, bởi thế bạn phải có trách nhiệm theo dõi không ngừng nghỉ ít nhất 1 tháng 1 lần để chắc chắn số liệu là hợp lý, nếu có gì nghi ngờ phải báo cho ngân hàng. Khách hàng cũng nên đăng ký nhận tin nhắn mọi chuyển nhượng biến động tài khoản để chủ động đối phó có 1 vài trường hợp rủi ro xảy ra.

Khách hàng cũng nên tránh việc để cho nhân viên đến phục vụ ở gia, đây là điều gây ra nhiều rủi ro từ trước tới giờ. Nếu buộc phải làm việc ở tư gia, thì trong trường hợp nào cũng phải có 2 người, tức là có 1 người làm chứng (qui định 4 mắt), bên cạnh 2 người đây, nếu có việc đi đến số tiền lớn của bạn thì ngân hàng phải có nhân viên bảo vệ nữa, và trong mọi trường hợp phải theo đúng theo quy trình đây.

Khi đến chuyển nhượng, bạn nên đến trong giờ làm việc vì 1 vài làm việc bởi thế sẽ được kiểm soát nghiêm ngặt, có đầy đủ nhân viên ngân hàng, có lãnh đạo chi nhánh ký vào pháp lý và nhận được biên nhận là đã chuyển nhượng. Khách hàng không nên đến ngoài giờ làm việc để chắc chắn tất cả 1 vài dữ liệu chuyển nhượng đã được đưa vào hệ thống trước khi ngưng làm việc.

Một lưu ý nữa, bạn cũng phải kiểm soát tất cả pháp lý mà nhân viên ngân hàng đưa cho ký. Bất kỳ pháp lý nào phải có tài liệu đầy đủ và đọc kỹ trước khi ký chứ tuyệt đối không được ký bừa vào tờ giấy không có tài liệu, tuyệt đối không ký trước để cho cán bộ ngân hàng điền sau.

Thứ hai là về phía ngân hàng. Ở đây liên quan đến quy trình quản lý nội bộ, đặc trưng là đạo đức kinh doanh. Các ngân hàng phải đưa ra 1 vài quy định nghiêm ngặt (chẳng hạn quy trình phải có bao nhiêu người chuyển nhượng có bạn, giờ giấc ra sao, dữ liệu được đưa vào hệ thống thế nào…), phải có 1 vài quy định để cán bộ ý thức được rủi ro cũng như nhận thức được các việc gì được phép làm, không được phép làm, nếu vi phạm thì thế nào.

Thứ ba là về phía NHNN. Như chúng ta biết đây, sự việc này không phải xảy ra 1 vài lần mà rất nhiều lần, bởi thế NHNN phải nghiêm ngặt Bên cạnh đây trong việc đề nghị 1 vài ngân hàng chắc chắn an toàn 1 vài chuyển nhượng tiền gửi. Riêng có phục vụ bạn ở ngoài ngân hàng, NHNN cũng phải có quy định cụ thể về 1 vài nguyên tắc, tiêu chí để 1 vài ngân hàng thực hiện.

Xin cảm ơn các chia sẻ của ông!

Theo Tùng Lâm

Trí thức trẻ

Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN