Việt Nam – Lào triển khai bảo hiểm bắt buộc với chủ xe cơ giới quá cảnh

Việt Nam và Lào sẽ tiếp tục trao đổi một số vấn đề liên quan đến bảo hiểm ép buộc đối với chủ xe cơ giới quá cảnh qua biên giới như mức phí, hoa hồng, tiền tệ, tỉ giá, thẻ xanh…

Trong Bản ghi nhớ hợp tác được ký trước đó, mức hoa hồng bảo hiểm cho đại lý cấp đơn của Lào và Việt Nam khá chênh lệch, dẫn đến sự hợp tác triển khai theo Nghị định thư số 5 về chương trình bảo hiểm ép buộc xe cơ giới của ASEAN bị hạn chế.

Nằm trong khuôn khổ “Hội nghị triển khai Nghị định thư số 5 về Chương trình bảo hiểm ép buộc xe cơ giới của ASEAN giữa Việt Nam, Lào, Campuchia”, ngày 11/10, Cơ quan quốc gia thực hiện Nghị định thư số 5 của Việt Nam (VINABAI) có cuộc họp song phương với Hiệp hội Bảo hiểm Lào nhằm trao đổi để tiến tới ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên về triển khai chế độ bảo hiểm ép buộc trách nhiệm dân sự đối với chủ xe cơ giới quá cảnh qua biên giới.

Tại buổi trao đổi, đại diện Bảo hiểm Bảo Việt cho thấy, thực hiện Nghị định thư số 5 về Chương trình bảo hiểm ép buộc xe cơ giới của ASEAN giữa Việt Nam, Lào, Campuchia, thời gian qua việc tuân thủ mua bảo hiểm ép buộc với các chủ xe cơ giới được thực hiện tương đối tốt do có sự kiểm tra không ngừng nghỉ của các lực lượng biên phòng, hải quan và các trạm quản lý vận tải quốc tế.

Hiện nay, đa số xe quá cảnh qua biên giới đều là xe tải, xe đầu kéo chở hàng, chở quặng… Nhiều xe qua lại cố định nên mua bảo hiểm dài hạn theo năm. Ngoài xe tải còn các xe khách chạy sâu vào nội địa, xe cá nhân chạy sát vùng ven biên giới.

Theo đại diện Công ty Bảo Việt, vấn đề đặt ra giai đoạn này là giấy chứng nhận bảo hiểm, thẻ xanh phải được kiểm tra bởi các cơ quan tính năng tại cửa khẩu thì việc tuân thủ tham dự bảo hiểm của quý khách mới được chắc chắn.

“Về phía Việt Nam hiện đã phối hợp với lực lượng biên phòng cửa khẩu kiểm tra pháp lý xe, bảo hiểm, thẻ xanh cả 2 chiều xuất cảnh và nhập cảnh, nếu chủ xe chưa có bảo hiểm, thẻ xanh thì sẽ chưa cho phép thông quan”, vị này cho thấy.

Để tháo gỡ vướng mắc cũng như tạo thuận lợi tối đa cho các chủ xe cơ giới quá cảnh qua biên giới, tăng trưởng hợp tác giữa các nội khu thực hiện Nghị định thư số 5, ông Nguyễn Quang Huyền, Phó cục trưởng Cục Quản lý và Giám sát Bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho rằng, các bên cần trao đổi chia sẻ về các nội dung trong Dự thảo biên bản ghi nhớ hợp tác về như về mức phí bảo hiểm; hoa hồng; tiền tệ; tỉ giá; chuyển phí bảo hiểm; đại diện cơ quan quốc gia bảo lãnh; thẻ xanh; triển khai thực hiện; sửa đổi bổ sung; giải quyết tranh chấp bảo hiểm…

Còn trong Bản ghi nhớ hợp tác được ký trước đó, mức hoa hồng bảo hiểm cho đại lý cấp đơn của Lào và Việt Nam khá chênh lệch, vấn đề này tồn tại nhiều năm nay dẫn đến sự hợp tác triển khai theo Nghị định thư số 5 bị hạn chế. Từ đó, Công ty Bảo hiểm Bảo Việt yêu cầu đưa mức hoa hồng bảo hiểm về một mức chung để thống nhất.

Ông Volarath Holdy, Chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Lào đồng tình với những đề xuất của Việt Nam trong Dự thảo Biên bản ghi nhớ hợp tác và yêu cầu phía Việt Nam tiếp tục bổ sung, đã đi vào hoạt động những điều khoản chính xác trong dự thảo để hai bên tiến tới ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị định thư số 05 trong thời gian tới.

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh ở QOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339