Việt Nam sẵn sàng xuất khẩu xây dựng ra nước ngoài

Thị trường nước ngoài, có tổng diện tích lên đến hàng chục ngàn tỷ USD, gấp vài trăm lần phân khúc trong nước là 1 phân khúc đầy tiềm năng và là 1 mục tiêu mà ngành xây dựng Việt Nam cần hướng đến.

Để hiểu rõ hơn thời cơ và thách thức của ngành xây dựng khi xuất khẩu ra phân khúc nước ngoài, chúng tôi xin trình làng bài viết “Ngành xây dựng có thể đóng góp gì cho mục tiêu đưa Việt Nam trở thành con Hổ kinh tế mới của Châu Á” của ông Lê Viết Hải – Phó Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam – Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình.

“Chúng ta cũng có thể cảm thấy rằng trên thực ở ngành xây dựng Việt Nam hoàn toàn có khả năng tranh giành ở phân khúc nước ngoài. Ngành xây dựng Việt Nam chỉ có thể tăng trưởng vượt bậc khi và chỉ khi chúng ta xuất khẩu ra nước ngoài. Sự tăng trưởng này sẽ đem về cho quốc gia 1 nguồn thu ngoại tệ rất đáng kể.

Chúng ta có thể cảm thấy thời cơ và tiềm năng của ngành xây dựng Việt Nam xuất khẩu ra nước ngoài qua ba nhân tố.

Thứ nhất, ngành Xây dựng Việt Nam sau 1 GĐ dài chìm lắng đã bùng nổ và qua đó đã có thời cơ cọ xát, học hỏi một số công ty danh tiếng từ khắp nơi trên địa cầu. Từ đó, trong 1 thời gián ngắn ngành Xây dựng Việt Nam đã có một số bước tiến vượt bậc cả về trình độ quản lý lẫn công nghệ kỹ thuật xây dựng và đã thành công trong việc thay thế nhà thầu ngoại trong vai trò tổng thầu ở nhiều dự án lớn có đề nghị kỹ – mỹ thuật cao, một số dự án “siêu sao” ở phân khúc trong nước.

Nhờ vậy, một số Công ty dẫn đầu đã mau chóng trưởng thành và nay đã sẵn sàng cho việc xuất khẩu dịch vụ xây dựng tổng hợp ra phân khúc nước ngoài, tiến bộ mới nhất trong chuyên môn xây dựng kết hợp có nỗ lực sáng tạo và áp dụng một số thành tựu từ cuộc một sốh mạng công nghiệp 4.0; một số công ty xây dựng Việt Nam nhìn chung và Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình nói riêng đã có khả năng cung cấp dịch vụ xây dựng tổng hợp có chất lượng cao, độc đáo trong việc xây dựng một số công trình nhà ở cao tầng.

Thứ hai, tính tranh giành của nhà thầu Việt Nam được tạo ra bởi chủ yếu ở năng lực trình độ chuyên môn cao nhưng bên cạnh đó còn là sự tranh giành của giá thành nhân công, chất liệu xây dựng, dịch vụ giải đáp kiến trúc, giám sát xây dựng, quản lý dự án và nhiều dịch vụ liên quan khác.

Thứ ba, 1 lợi thế quan trọng khác nữa là số lượng kỹ sư và chuyên gia ngành Xây dựng Việt Nam cao gấp 3 lần mức bình quân địa cầu bởi xây dựng là 1 ngành không được giới trẻ ở một số nước phát triển ưa chuộng (Việt Nam bình quân có 9.000 kỹ sư, chuyên gia xây dựng/1 triệu dân; trong khi của địa cầu là 3.000).

Với một số lợi thế đó, xuất khẩu dịch vụ Xây dựng không chỉ là thời cơ để phát triển có tính đột phá nền kinh tế quốc gia mà còn là 1 bước đi tất yếu cho đề nghị phát triển bền vững bởi việc cọ xát có phân khúc nước ngoài là phương một sốh rất hữu hiệu nhằm nâng cao trình độ, năng lực tranh giành của ngành Xây dựng Việt Nam, chắc chắn luôn theo kịp trình độ địa cầu và đó cũng là một sốh tốt nhất để về lâu dài chúng ta bảo vệ được phân khúc nội địa.

Bên cạnh đó, xuất khẩu dịch vụ xây dựng tổng hợp của Việt Nam ra phân khúc nước ngoài còn bảo đảm cung cấp việc làm ổn định hơn cho lực lượng lao động trong ngành Xây dựng hiện chiếm tỷ trọng cao trong tổng nguồn nhân lực của quốc gia khi có sự biến động của phân khúc trong nước.

Bên cạnh đó, sự phát triển của ngành xây dựng ra phân khúc quốc tế sẽ giúp cho nhiều ngành có liên quan khác trong chuỗi cung ứng cộng phát triển ổn định và bền vững. Trong đó có chuỗi cung ứng theo hàng ngang như: tài chính, ngân hàng, vận chuyển, bảo hiểm…; chuỗi cung ứng theo hàng dọc như: dịch vụ giải đáp kiến trúc, quản lý dự án, sản xuất chất liệu xây dựng, máy móc thiết bị xây dựng, sản xuất trang thiết bị bên trong xe, cơ khí xây dựng, dịch vụ thầu phụ chuyên ngành…

Cơ hội và tiềm năng rõ ràng là rất lớn, nhưng chúng tôi cũng hiểu rõ một số thách thức không hề nhỏ bởi bên cạnh một số lợi thế, chúng ta vẫn còn 1 số mặt còn hạn chế, yếu kém. Để vượt qua một số thách thức đó, chúng ta cần phải có 1 chiến lược có tầm vóc quốc gia, có sự hợp lực theo 1 hướng đi chung có cộng 1 quyết tâm và nỗ lực vượt bậc thì mới có thể đạt được sự thành công..

Kiến nghị Chính phủ có chính sách bán hàng hỗ trợ công ty ngành xây dựng đổi mới công nghệ, kỹ thuật và phương thức quản lý; khuyến khích phát triển theo hướng chuyên môn hoá thật sâu trong môi trường tranh giành toàn cầu, tránh sự dàn trải ngay trong ngành của mình. Đặc biệt, chú trọng xây dựng văn hóa công ty lành mạnh, biết chia sẻ, biết tích hợp tinh hoa và đầy tinh thần sáng tạo, thúc đẩy sự phát triển và áp dụng một số thành tựu từ cuộc một sốh mạng công nghiệp 4.0, chắc chắn theo kịp sự tiến bộ của địa cầu, thích hợp có thông lệ và chuẩn mực quốc tế.

Đồng thời, Chính phủ cũng cần tạo điều kiện cho một số ngành trong chuỗi cung ứng nói trên phát triển đồng bộ và kêu gọi sự đoàn kết, hợp tác vì 1 sứ mệnh và hoài bão chung,hoài bão của cả dân tộc ta được ngẩng cao đầu cộng sánh vai có bè bạn khắp năm chău, tạo nên 1 sức tranh giành mạnh mẽ của ngành xây dựng Việt Nam trên trường quốc tế”.

Những bước đi Thứ nhất của Hòa Bình ra phân khúc nước ngoài nhằm khẳng định tính khả thi của chiến lược này.

Năm 2011, Hòa Bình đã bắt đầu tham dự nhiều dự án ở Malaysia trong vai trò nhà thầu quản lý xây dựng bao gồm dự án chung cư đẳng cấp Le Yuan Residence, có 670 căn hộ chung cư; dự án cao ốc thương mại và văn phòng Desa Commercial dao động 100.000m2 và độc đáo, dự án Desa Green có tổng diện tích lên đến 2.010 căn hộ chung cư gồm 3 blocks, 7 tầng hầm, 42 tầng cao có tổng diện tích xây dựng 235.000 m2.

Năm 2012, Hòa Bình đã tham dự xây dựng dự án GEMS ở Myanmar cũng trong vai trò nhà thầu quản lý xây dựng. Khi ấy GEMS là 1 trong số rất ít dự án cao tầng ở Yangon, Myanmar. Tại đó, Hòa Bình đã thành công trong việc nâng cao năng suất lao động và hiệu quả công việc cho một số nhà thầu phụ địa phương, rút ngắn công đoạn xây dựng bình quân từ 19 ngày/sàn xuống còn 6 ngày/sàn có tổng diện tích mỗi sàn là 2.000m2. Hiện nay, trong nước Hòa Bình có khả năng tổ chức xây dựng 3 ngày/sàn.

Năm 2018, Hòa Bình dự kiến nguồn lực cho việc xuất khẩu dịch vụ xây dựng đến 1 phân khúc đang phát triển nóng đó là Kuwait có gói thầu kết cấu bê tông cốt thép của dự án Criminal Evidence Headquarters trị giá dao động 35 triệu USD. Đồng hành có Hoà Bình là Sona, Searefico, Lilama. Đây là thành công bước đầu trong việc thực hiện nhiệm vụ và mục tiêu chiến lược Hợp chuẩn quốc tế – Định vị thương hiệu của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình trong GĐ mới, 1 minh chứng cho khả năng xuất khẩu dịch vụ xây dựng của Việt Nam ra nước ngoài.

Tìm hiểu thêm https://qov.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339