Xây mới sân Hàng Đẫy: “Cần thu hút vốn tư nhân”

Việc xây dựng mới sân vận động Hàng Đẫy ngay tại vị trí cũ được cho là mang lại nhiều giá trị kinh tế, xã hội, văn hóa truyền thống cho Hà Nội…

“Chắc chắn Hà Nội chẳng thể có nguồn vốn để xây dựng sân vận động mới trong ít nhất 10 năm nữa nếu quy đổi từ nguồn vốn đầu tư công năm 2018”.

Liên quan đến có kế hoạch xây dựng mới sân vận động Hàng Đẫy (Hà Nội) với số vốn đầu tư chuẩn bị hơn 6.300 tỷ đồng, chuyên gia quản lý đô thị, Thạc sĩ Đinh Quốc Thái – người có nhiều năm bí kíp trong lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc, đã chia sẻ một góc nhìn đáng quan tâm về dự án địa ốc này.

Ông nói:

– Cá nhân tôi thấy, việc xây dựng sân vận động Hàng Đẫy là việc làm cần thiết và có ý nghĩa trong thời điểm giai đoạn này, nó sẽ mang lại nhiều giá trị cho xã hội, cho người dân, tạo động lực cách tân và phát triển kinh tế cho đô thị Hà Nội trong mai sau, tạo điểm nhấn về kiến trúc, thúc đẩy cách tân và phát triển du lịch của đô thị.

Với tôi, có thể thấy rõ các giá trị, lợi ích về kinh tế, văn hóa truyền thống, thể thao, kiến trúc đô thị khi Hà Nội có sân vận động mới.

Sân cũ đã xuống cấp nhiều

Những lợi ích chính xác của sân vận động Hàng Đẫy mà ông nói trên là gì?

Thứ nhất về văn hóa truyền thống, gym – thể thao, du lịch, sân vận động Hàng Đẫy đã xuống cấp nhiều, nhiều chỗ đã chẳng thể sử dụng, thậm chí có cả biển cảnh báo nguy hiểm trên khán đài ở những chỗ nứt gãy, không đảm bảo an ninh cho khán giả khi đến sân nên rất cần phải xây dựng sân vận động mới có mức kiên cố hơn, an ninh hơn.

Khi sân vận động Hàng Đẫy được xây dựng ngoài việc phục vụ các hoạt động gym thể thao thì còn phục vụ các sự kiện văn hóa truyền thống như đại nhạc hội, các chương trình ngày hội giao lưu văn hóa truyền thống trong nước và quốc tế, các sự kiện ngoài trời… nên việc có một vị trí mặt bằng như sân vận động Hàng Đẫy ở trung tâm của đô thị giai đoạn này là thích hợp.

Về khía cạnh du lịch, hiện Hà Nội đang khai thác du lịch ở các công trình mang tính lịch sử nhưng thiếu các công trình mới, điểm đến mới để lôi kéo du khách, tạo nên sự mới mẻ. Du khách chẳng thể đến Hà Nội năm này qua năm khác chỉ thăm một số vị trí đó mà cần có các điểm đến mới.

Bên cạnh khía cạnh về du lịch, Hà Nội cũng cần có các vị trí vui chơi vui chơi lành mạnh, không chỉ dành cho các du khách quốc tế mà còn dành cho chính người dân Thủ đô. Hiện nay, các vị trí du lịch, vui chơi ở Hà Nội còn ít nên người dân có ít điểm vui chơi, nhất là các hoạt động vui chơi vui chơi về buổi tối dành cho giới trẻ.

Tiếp đến là lợi ích về mặt kinh tế.

Hiện nay đầu tư công của Hà Nội gặp khó, trung bình mỗi năm Hà Nội đầu tư công cho toàn bộ mọi ngành nghề, mọi lĩnh vực dao động 34.000 tỷ, năm 2018 có kế hoạch vốn được giao đầu tư xây dựng công trình văn hóa truyền thống, y tế, thể thao và du lịch… là dao động 796 tỷ đồng, trong khi tổng mức đầu tư xây dựng của riêng sân vận động này là 6.309 tỷ thì đảm bảo Hà Nội chẳng thể có nguồn vốn để xây dựng sân vận động mới trong ít nhất 10 năm nữa nếu quy đổi từ nguồn vốn đầu tư công năm 2018 nêu trên.

Do vậy, cần xã hội hóa, lôi kéo vốn đầu tư tư nhân thì mới có khả năng xây dựng sân vận động mới. Khi có sự đầu tư thì đô thị sẽ có nguồn thu từ các dịch vụ mà sân vận động mang lại, đó chính là các khoản thu thuế, phí… và đảm bảo nguồn thu thuế, phí từ các dịch vụ do sân vận động mang lại nhiều hơn so với giai đoạn này.

Với người dân, khi có sân vận động mới thì các khu vực xung quanh sẽ có điều kiện cách tân và phát triển các dịch vụ khác, người dân xung quanh được hưởng lợi rất nhiều, có thêm nguồn thu và mức đóng thuế từ các dịch vụ này cho đô thị cũng tăng lên.

Thêm nữa, sân vận động mới sẽ mang đến nhiều việc làm cho người dân quanh khu vực từ việc tăng thêm các hoạt động thương mại của khu vực, góp phần tăng doanh thu, cải thiện điều kiện sống. Đây là lợi ích quan trọng vì nó mang lại giá trị dân sinh cao.

Cuối cùng, đó chính là lợi ích về kiến trúc quy hoạch. Hiện trạng quy hoạch khu vực xung quanh sân vận động đang lộn xộn, chưa đẹp mắt, chưa tương xứng với vị trí của khu vực trung tâm đô thị. Nhưng khi có một công trình mới có kiến trúc đẹp thì sẽ tạo ra sự cộng hưởng kéo theo các công trình khác xung quanh cũng sẽ dần phát triển thành đẹp hơn qua các các bước cải tạo và xây dựng trong tương lai.

Như vậy, sân vận động Hàng Đẫy sẽ là điểm nhấn về phong cảnh, kiến trúc đô thị khu vực. Bên cạnh đó, khi có sân vận động mới thì hạ tầng xung quanh đó sẽ được đồng bộ, đẹp hơn, tiện nghi hơn bao gồm các hạng mục như đường, vỉa hè, chiếu sáng, nhà chờ, biển báo và các tiện ích đô thị khác…. mang lại bề ngoài mới tiên tiến hơn, sạch sẽ hơn.

Với những giá trị bởi thế thì tôi cho rằng việc Hà Nội xây dựng mới sân vận động Hàng Đẫy trên vị trí cũ là thích hợp và cần thiết.

Xây mới sân Hàng Đẫy: “Cần lôi kéo vốn tư nhân” - Ảnh 1.
Xây mới sân Hàng Đẫy: “Cần lôi kéo vốn tư nhân” - Ảnh 2.
Xây mới sân Hàng Đẫy: “Cần lôi kéo vốn tư nhân” - Ảnh 3.

Một số hình ảnh ghép cảnh và sơ đồ quy hoạch tổng thể của dự án địa ốc xây dựng mới sân vận động Hàng Đẫy, Hà Nội.

Áp lực cơ sở giao thông không lớn

Cũng có chủ kiến lo ngại rằng, khi xây dựng sân vận động mới thì sẽ gây ra tắc đường quanh khu vực này?

Sân vận động Hàng Đẫy khi xây dựng mới có sức chứa tối đa 20.000 người, không nhiều hơn so với qui mô hiện tại. Số lượng người này không mất nhiều thời gian để đến và rời đi bởi năng lực cung cấp số lượng người, phương tiện cơ sở giao thông quanh sân vận động đang lớn hơn.

Quanh khu vực sân vận động có các bãi đỗ xe, các điểm trung chuyển, nhà chờ của các phương tiện cơ sở giao thông công cộng như xe buýt, BRT và nhất là hai tuyến đường sắt đô thị, metro sắp đã đi vào hoạt động.

Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông vận hành vào năm 2019 có khả năng chuyên chờ 28.500 khách/giờ, tuyến đường sắt đô thị số 3 Nhổn – ga Hà Nội đi qua ga ngầm trên phố Cát Linh có khả năng chuyên chở 15.000 người/giờ. Các ga của hai tuyến đường sắt đô thị này cách sân vận động từ 300-500m khá dễ dàng cho hành khách tản bộ đến sân.

Nên khi các tuyến đường sắt đô thị này đi vào hoạt động sẽ góp phần rất nhiều trong việc vận chuyển hành khách đến sân.

Thêm nữa, thực tại không phải khi nào sân vận động Hàng Đẫy cũng có sự kiện, việc tập trung đông người vào sân không phải không ngừng nghỉ, tần suất không nhiều và nếu có sự kiện như trận đấu của câu lạc bộ Hà Nội thì không phải khi nào cũng có đến 20.000 người đến sân nên không gây sức ép lớn cho hệ thống cơ sở giao thông quanh sân vận động Hàng Đẫy như nhiều người nghĩ.

Cận cảnh sân Hàng Đẫy được Hà Nội chi 6.000 tỷ xây dựng mới

Tìm hiểu thêm bảng giá thue can ho chung cu quan binh thanh Xem ngay

==>mat do xay dung la gi ?
==> Bạn biết gì về cac loai phi can ho chung cu chưa ?
==>bang gia dat quan 2 nghiên cứu ngay ?

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339