1001 chuyện “nuôi cò” đẩy giá đất ở “đảo ngọc” Phú Quốc

QOV.VN – Trên hành trình săn đất ở “đảo ngọc”, mỗi nhà đầu tư đều chọn cho mình vài “cò đất” là người dân bản địa làm “mối ruột”. Một mảnh đất ở đấy có thể được “cò” môi giới mua đi phân phối lại cả chục lần cho đến khi giá đẩy đến kịch trần.

Săn “cò thứ thiệt”

Một cò đang trình làng có nhà đầu tư về 1 vài lô đất đang sốt.

Một “cò” đang trình làng có nhà đầu tư về 1 vài lô đất đang “sốt”.

Đi đâu cũng gặp “cò”, “cò” đông hơn khách du lịch…là điều ai cũng có thể bắt gặp ở Phú Quốc các ngày này, tuy nhiên, giới “cò đất” ở “đảo ngọc” cũng được phân theo cao cấp. Những người dân bản địa, thông thạo địa bàn và đặc trưng từng làm trong cơ quan nhà nước có khả năng “kiểm tra quy hoạch” được xác định là “cò thứ thiệt”, các người này đảm bảo sẽ được 1 vài nhà đầu tư săn đâyn, nhờ vả chuyển nhượng đất. Số đông “cò đất” còn lại là các người làm việc theo kiểu “ngẫu hứng”, gặp thì môi giới, kết nối người chuyển nhượng có nhau để kiếm hoa hồng.

Những nhà đầu tư từ tầm cỡ đến từ mọi miền khi ra Phú Quốc, việc Thứ nhất là tìm cho mình 1 vài “cò thứ thiệt”. Đây cũng được xem là điểm mấu chốt thành công hay thất bại của nhà đầu tư khi lao vào “cơn sốt” giá đất đang gây địa chấn ở “đảo ngọc”.

Ra “đảo ngọc” từ cuối năm 2017, nhóm ông V. (ngụ TP.HCM) chọn 1 vàih “nằm vùng” lại Phú Quốc để kiếm các mảnh đất lớn. Để dự trù cho chiến dịch này, thông qua mối quan hệ có sẵn, ông V. gặp được T. (28 tuổi, người địa phương). Sinh ra và lớn lên ở Phú Quốc, T. có mối quan hệ khá rộng và gần như biết hết ngóc ngách, lối đi lối lại ở đảo.

Màn chào sân Thứ nhất giữa ông V. và T. là mảnh đất hơn 6 công (1 công =1.000m2) ở xã Cửa Dương, 1 điểm “nóng” về giá đất. “Kèo” làm ăn này, ông V. mua được giá tận gốc (4 tỷ đồng/công). Khoảng 3 tuần sau, cũng chính T. là người đưa khách đến mua mảnh đất của ông V. có giá 5,8 tỷ đồng/công. Việc ăn chia giữa ông V. và T. như thế nào thì cả hai không bật mí nhưng chỉ biết rằng, sau phi vụ ấy T. đã lên đời có xe sang, liên hệ xịn.

Cò cho xem sổ đất để củng cố niềm tin có nhà đầu tư.
“Cò” cho xem sổ đất để “củng cố” niềm tin có nhà đầu tư.

Từ đầu năm 2018 đến nay, liên hệ của T. ngày nào cũng nóng ran có hàng chục cuộc gọi đến, gọi đi. Nội dung chủ yếu cũng chỉ là “5 tỷ, 10 tỷ…ra được chưa” hoặc “có mảnh này ngon nhưng giá hơi chát, tôi đang kéo xuống…”.

Không chỉ “nuôi” các “cò thứ thiệt” như T. mà giới đầu tư lướt sóng như ông V. và nhiều người khác còn tìm 1 vàih tiếp cận các người làm trong cơ quan công quyền cấp xã để tìm quỹ đất trong dân. Với đội ngũ “cò” này làm việc khá kín và có bí kíp hiểu luật, có khả năng cung cấp tài liệu quy hoạch cho người mua đất.

Những “tuyệt chiêu” thổi giá đất của “cò”

Đội ngũ cò xuất hiện ở nhiều nơi ở Phú Quốc.
Đội ngũ “cò” xuất hiện ở nhiều nơi ở Phú Quốc.

Tình trạng sốt giá đất ở “đảo ngọc” giai đoạn này ngoài việc do nhà đầu tư đổ xô mua “đâyn đầu” sự kiện Phú Quốc trở thành đặc khu kinh tế thì đa số do đội ngũ “cò” thổi lên. Một mảnh đất trong thời gian ngắn có thể mua đi phân phối lại hơn chục lần, mỗi lần “cò” lại đẩy lên 1 mức giá mới cho đến khi kịch trần, tăng vượt ngưỡng giá trị thật gấp hàng chục lần.

Việc chuyển nhượng do “cò” đứng giữa dàn xếp nên việc giá đất bị thổi lên gây náo loạn thị trường là điều khó tránh khỏi. Điển hình là việc 1 nhà đầu tư mua mảnh đất có giá 4,5 tỷ đồng nhưng chỉ sau 1 đêm, “cò” đã phân phối ra có giá cao gấp 3 lần.

Nhiều ngày nghiên cứu về cơn sốt giá đất đang gây “địa chấn” ở Phú Quốc, phóng viên QOV.VN – tiếp cận được có khá nhiều “cò thứ thiệt” và “cò con”. Tất cả 1 vài “cò” đều nâng vấn đề như thể ngày mai Phú Quốc sẽ thành đặc khu kinh tế. “Giờ anh mua thì còn có thời cơ để đầu tư sinh lời, chứ mai mốt lên đặc khu rồi thì không có cửa để tiếp cận nữa đâu. Đất ở đấy đang sốt, giá 1 vàih tân từng ngày, hôm nay là 2 tỷ mai có khi 2,5 tỷ”, 1 cò đất nói.

Thậm chí, có các nhóm “cò” còn vào 2 vai, khi đang mô giới cho khách thì 1 “cò” khác xuất hiện có vẻ sốt sắng đòi đặt cọc nhằm “khích tướng” để người mua thấy được mảnh đất đây đang “rất sốt”.

Giá đất bị cò thổi lên đến kịch sàn, vượt hàng chục lần so có giá thật.
Giá đất bị “cò” thổi lên đến kịch sàn, vượt hàng chục lần so có giá thật.

Việc “cò” đổi đời, phất lên ở Phú Quốc không còn là chuyện lạ nhưng đằng sau các cuộc làm giàu ấy kéo theo cả 1 hệ lụy từ việc thổi giá đất của đội ngũ này. Việc “cò” làm việc rầm rộ sẽ khó tránh khỏi các cuộc đụng độ, tranh giành ích lợi khi “dẫn mối”.

Trao đổi có phóng viên QOV.VN -, 1 lãnh đạo huyện Phú Quốc xác nhận về việc “cò đất” đang lộng hành ở đấy. “Chúng tôi đang triển 1 vài phương pháp kiềm chế, kiểm soát việc chuyển nhượng, sang nhượng đất đai trên địa bàn, bình ổn giá; phát hiện, xử lý việc thổi giá gây náo loạn thị trường, ảnh hưởng bất lợi đến tình hình phát triển kinh tế – xã hội của địa phương”, 1 lãnh đạo huyện Phú Quốc tài liệu.

Nguyễn Hành – Trung Kiên

Tìm hiểu thêm he so su dung dat la gi ?

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339