7 sai lầm khi làm lãnh đạo mà Richard Branson không bao giờ mắc phải

Có nhiều con 1 vài con phố dẫn đến thành công, và có Richard Branson – người sáng lập tập đoàn Virgin – con 1 vài con phố đến có danh vọng của ông cũng khá đặc biệt mà đảm bảo rằng khách mua sẽ chẳng thể tìm thấy chúng ở trường kinh doanh.

Richard Branson đã thành lập hơn 100 công ty kể từ khi khởi nghiệp có công ty băng đĩa Virgin năm 1970. Ông là tỷ phú có 8 công ty trị giá hàng tỷ đô la ở 8 lĩnh vực khác nhau. Bởi thành công và sự nhiệt huyết của ông, 1 vài doanh nhân có thể học hỏi rất nhiều thứ từ Richard Branson.

Richard Branson đã thành lập hơn 100 công ty kể từ khi khởi nghiệp có công ty băng đĩa Virgin năm 1970. Ông là tỷ phú có 8 công ty trị giá hàng tỷ đô la ở 8 lĩnh vực khác nhau. Bởi thành công và sự nhiệt huyết của ông, 1 vài doanh nhân có thể học hỏi rất nhiều thứ từ Richard Branson.

Một trong các bài học quan trọng nhất là 1 vàih ông đối xử có các người trong “gia đình Virgin”. Theo Branson, “rất nhiều người nghĩ rằng doanh nhân là người làm mọi thứ 1 mình, vượt qua mọi thử thách và biến các ý tưởng thành thành tựu 1 1 vàih cá nhân”, đó là điều không chính xác. Hầu như không doanh nhân nào có thể đạt được thành tựu mà không có sự giúp đỡ của người khác. Để thành công trên thương trường, khách mua cần kết nối, cộng tác có người khác. Trong quá trình đó, đừng bao giờ mắc phải các sai lầm mà Richard Branson liệt kê dưới đó.

1. Khẳng định: Tôi là ông chủ

Trong cuốn sách Là 1 thành viên của Virgin: Những bí mật trường kinh doanh không dạy khách mua, Branson đã nhấn mạnh rằng, “biểu hiện mình là ông chủ” không phải là tính 1 vàih 1 người lãnh đạo nên có. Branson tin rằng, 1 ông chủ đơn thuần chỉ là người đưa ra mệnh lệnh, còn lãnh đạo thực sự là người tổ chức, tạo động lực và truyền cảm hứng cho người khác.

2. Quá nghiêm khắc có sự sáng tạo tự do

“Nếu khách mua để cho nhân viên tự do sáng tạo, hãy đồng hành có ý tưởng của họ. Nếu ai đó chia sẻ có khách mua ý tưởng kinh doanh, vì lý do gì không đề nghị họ cộng khởi nghiệp? Trong các năm qua, nhiều ý tưởng của nhân viên đã là nền móng cho việc thành lập công ty mới. Điều này giúp Virgin bước vào phân khúc mới và thường là thành công. Công ty của khách mua làm việc như 1 bàn đạp cho 1 vài nhân viên có hoài bão chứ không phải 1 chiếc lồng kìm hãm họ”, ông chủ hãng Virgin chia sẻ.

Sự tự do sáng tạo sẽ đem lại các kết quả không ngờ. Những đo là sau khi khách mua hiểu được mục tiêu chung và văn hóa của tổ chức. Những ý tưởng và chọn lọc cần dựa trên cơ sở đó. Khi khách mua được tự do thực hiện các thứ khách mua tin tưởng, khách mua sẽ dành mọi tâm huyết để đạt được kết quả tốt nhất.

3. Để 1 vài vấn đề diễn biến phức tạp

Đừng bao giờ để 1 vài vấn đề có đối tác hay 1 vài thành viên trong nhóm đi quá xa. Luôn giải quyết 1 vài vấn đề triệt để trước khi nó trở thành mâu thuẫn. Gửi tin nhắn hay hòm thư không phải là 1 vàih tốt để xử lý 1 vài tình huống. Branson tin rằng, khách mua nên dành thời gian để gọi điện thoại hoặc trao đổi trực tiếp để giải quyết 1 vài vấn đề.

4. Khiến 1 vài thành viên trong nhóm không tha hồ

Branson không ngừng nghỉ nhắc lại rằng, đừng quá nghiêm túc, hãy tạo ra 1 nền văn hóa vui vẻ. Khi khách mua bắt đầu làm việc có đam mê, thực hiện mọi việc 1 1 vàih vui vẻ, khuyến khích mọi người tạo ra không khí vui vẻ ở nơi làm việc, mọi công việc sẽ được thực hiện suôn sẻ và hiệu quả nhiều.

5. Trốn trách nhiệm

Khi Virgin Atlantic thực hiện chuyến bay Thứ nhất năm 1984, máy bay đã phải hạ cánh khẩn cấp vì động cơ nổ. Vài ngày sau, ngân hàng đã đến nhà của Branson và thông báo ông phải chi trả khoản nợ ngân hàng. Ban đầu, Branson đã cố tìm kiếm 1 ai đó để đổ lỗi cho sự thất bại. Nhưng sau đó, ông đã cảm thấy rằng, có tư 1 vàih là người lãnh đạo, ông phải là người giải quyết vấn đề. Thay vì trốn tránh, cũng như Branson đã làm, người đứng đầu 1 nhóm phải đồng ý trách nhiệm, tìm kiếm biện pháp cho vấn đề của tổ chức.

6. Bỏ lỡ các cuộc tranh luận

Trong gần 50 năm kinh doanh, Richard Branson hiểu rằng, các cuộc tranh luận về chiến lược, định hướng rất quan trọng đối có 1 công ty. Vì vậy, ông luôn khuyến khích 1 vài đồng sự, nhân viên đặt ra vấn đề và tranh luận có ông cho tới khi tìm ra biện pháp thích hợp.

“Bạn buộc phải có các bất đồng có đối tác và 1 vài thành viên trong nhóm. Đừng tránh các cuộc trao đổi, dù nó có gay gắt hay mâu thuẫn quyết liệt. Những cuộc tranh luận là thời cơ để mỗi bên nói lên ý kiến của mình và thách thức lẫn nhau, từ đó tìm ra biện pháp tối ưu.

7. Lãnh đạo là người vô hình trong tổ chức

Bạn có thể không ngừng nghỉ gặp Richard Branson ở ngoại khu. Ông đã kiến trúc công việc kinh doanh của mình linh hoạt để có thể đi ra ngoài có 1 chiếc máy tính xách tay mà vẫn cung cấp được công việc. Ông luôn lắng nghe ý kiến của nhân viên và 1 vài khách mua. Ông luôn biết 1 vàih khiến cho họ hài lòng.

Thay vì ngồi cả ngày ở văn phòng, 1 lãnh đạo cần đi ra ngoài, tham khảo phân khúc và mọi thứ đang chuyển động. Đó là 1 vàih để 1 lãnh đạo có thể thu thập ý tưởng kinh doanh từ các người có giá trị thực sự.

Những đối tác có thể biến mất. Nhân viên có thể bỏ việc. Đó là 1 phần của địa cầu kinh doanh. Điều đó không có nghĩa là mọi thứ phải kết thúc bằng các điều xấu. Hãy nhớ rằng, Branson đã từng trang điểm, mặc đồng phục của nữ tiếp viên vì thua cược có 1 đối thủ từng là nhân viên của Virgin.

Steve Jobs: Chỉ cần nói “không” có 4 điều này, khách mua có thể làm tốt mọi công việc!

Theo Hoài Thu

Trí thức trẻ

Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN