Kiến nghị mở rộng TP.HCM về phía Long An, thị trường địa ốc đang đón nhận dòng vốn mới

Hội Quy hoạch thành phố Việt Nam vừa có kiến nghị TP.HCM nên mở rộng không gian thành phố về phía tỉnh Long An, lấy sông Vàm Cỏ Đông làm ranh giới môi trường xung quanh, gồm các huyện Cần Giuộc, Cần Đước và một phần huyện Bến Lức.

Hạ tầng cơ sở giao thông đi trước một bước

Theo GS.KTS Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch cách tân và phát triển thành phố Việt Nam, TP.HCM có ý nghĩa lớn về kinh tế, văn hóa truyền thống, xã hội nên nghiên cứu kỹ quy hoạch vùng để gắn kết là rất quan trọng. TP.HCM có không gian đa dạng vì vậy chẳng thể tách để nghiên cứu kỹ riêng mà phải đồng bộ với quy hoạch chung, quy hoạch vùng.

KTS Chính cũng cho rằng qua nghiên cứu kỹ, nếu vùng thành phố này được mở rộng, TP.HCM sẽ có thêm tổng diện tích dao động 48.000-50.000 ha, dân số dao động 37-42 vạn người. Như vậy, diện tích TP.HCM sẽ tăng lên thêm dao động 50 km2.

Một số chủ kiến từ phía chuyên gia quy hoạch khác cho thấy đến nay, Long An đã đã đi vào hoạt động nhiều quy hoạch quan trọng cho GĐ đến năm 2020, tầm nhìn tới 2030 và cũng đã sẵn sàng cho việc đón làn sóng đầu tư từ TP.HCM lan toả đến. Cụ thể, quy hoạch tổng thể cách tân và phát triển cơ sở giao thông, quy hoạch hệ thống cơ sở giao thông đường thủy, cảng thủy nội địa, quy hoạch điểm đấu nối các tuyến Quốc lộ N1, N2, 14C…

Trong đó, xương sống mạng lưới đường bộ tỉnh Long An gồm các tuyến xa lộ và 4 tuyến quốc lộ. Điển hình như tuyến xa lộ thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương đã đưa vào khai thác, Quốc lộ 1A đã đi vào hoạt động đầu tư mở rộng, còn dự án BDS Quốc lộ N2 đã đã đi vào hoạt động xây dựng đoạn Đức Hòa-Mỹ An, tuyến Quốc lộ N1 đang trong GĐ thực hiện dự án BDS đầu tư xây dựng.

Theo quy hoạch, tuyến N2 đóng vai trò trục mới của vùng ĐBSCL, với điểm đầu tại huyện Củ Chi (thành phố Hồ Chí Minh) đi xuyên qua vùng Đồng Tháp Mười. Và 2 tuyến Quốc lộ 50 và 62 từng bước được duy tu, nâng cấp. Bên cạnh xa lộ thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương, Long An còn có tuyến xa lộ khác là Bến Lức – Long Thành đang được xây dựng xây dựng. Dự án này sẽ kết nối địa bàn các huyện Bến Lức, Cần Giuộc của tỉnh Long An, huyện Bình Chánh, Cần Giờ của TP.HCM và huyện Nhơn Trạch, Long Thành của Đồng Nai.

Sau khi đã đi vào hoạt động, tuyến xa lộ này sẽ giúp cơ sở giao thông liên vùng miền Tây và Đông Nam bộ không cần quá cảnh qua TP.HCM, kết nối trực tiếp với mạng lưới xa lộ với quốc lộ, hệ thống cảng biển Cái Mép – Thị Vải, cảng Sao Mai Bến Đình và với sân bay quốc tế Long Thành, rút ngắn thời gian đi từ tỉnh Long An đến thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu. Trong khi đó, dự án BDS đường xa lộ Bến Lức-Hiệp Phước đang trong các bước dự định đầu tư.

Quan trọng hơn hết, mới đây, TP.HCM vừa làm việc với các tỉnh, thành trong vùng về việc điều chỉnh lại hướng tuyến xây dựng tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ, có tổng vốn đầu tư đến 5 tỷ USD. Tuyến đường sắt này đi qua địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ.

Theo đó, đối với địa phận thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban nhân dân TP.HCM yêu cầu giữ nguyên hướng tuyến từ ga lập tàu An Bình, tỉnh Bình Dương đến ga Tân Kiên, huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh; từ ga Tân Kiên, tuyến đi song song đường Tân Tạo – Chợ Đệm, tuyến vượt qua Rạch Tam, sông Chợ Đệm và nút giao Chợ Đệm của dự án BDS đường bộ xa lộ thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương, tuyến rẽ phải và đi song song với tuyến đường bộ xa lộ thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương.

Đối với địa phận tỉnh Long An, tuyến tiếp tục đi trên cao song song tuyến đường bộ xa lộ thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương, vào ga Thanh Phú (là ga kết nối với nhánh đường sắt ra cảng Hiệp Phước), tuyến đi trên cao vượt qua nút giao Bến Lức và sông Vàm cỏ Đông. Tuyến tiếp tục đi vượt qua khu vui chơi vui chơi Happy Land và đi song song với tuyến đường bộ xa lộ vào ga Tân An. Ra khỏi ga Tân An, tuyến vượt qua sông Vàm cỏ Tây, Quốc lộ 62 và đi hết địa phận tỉnh Long An.

Nhiều dự án BDS đón đầu

Có lẽ đề xuất mở rộng vùng thành phố trên nhưng vẫn còn nhiều thời gian để bàn tính, tuy thế, ở góc độ thực tại cho thấy, trong những năm qua, thị trường BDS phía Nam đã chứng kiến làn sóng giãn dân thành phố từ TP.HCM sang trọng các địa phương kế bên TP.HCM như Bình Dương, Đồng Nai, Long An khá mạnh mẽ. Trong đó, Bình Dương và Đồng Nai có vẻ như đi trước một bước, Long An đi sau nhưng đang trở thành tâm điểm nhận được sự để ý đặc trưng của cả thị trường phía Nam nhờ lợi thế giá còn “mềm” chính sách bán hàng cách tân và phát triển hạ tầng càng ngày càng đồng bộ.

Đặc biệt, nắm bắt trước việc hệ thống hạ tầng cơ sở giao thông đang được đầu tư khép kín, từ 2 năm trở lại đây Long An đón nhận làn sóng đầu tư mạnh mẽ từ các công ty trong và ngoài nước như Tập đoàn Nam Long, Vingroup, Phú An Thạnh, Tập đoàn Quốc tế Năm Sao…

Theo nghiên cứu, trong thời gian tới cùng với sứ góp mặt của những tên tuổi lớn như Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Vingroup, Trường Hải, Nguyễn Kim, T&T với nhiều dự án BDS khu thành phố rộng hàng trăm hecta… được tiên liệu sẽ khiến thị trường bất động sản Long An càng ngày càng sôi động.

Hay tại huyện Bến Lức, Công ty SeaHoldings hiện cũng đang cách tân và phát triển một dự án BDS với tên gọi Lago Centro. Dự án rộng 13ha với 700 lô nền nhà phố thương mại, nhà liên kế và villa song lập. Tại huyện Long Hậu, Công ty bất động sản Danh Khôi (DKR) cũng mở bán dự án BDS Long Hậu Riverside với qui mô hơn 20ha… Hay mới đây, Công ty cổ phần Địa ốc Him Lam (Him Lam Land) đã xin tỉnh Long An được đầu tư xây dựng đặc khu kinh tế tại địa phương.

Ông Phan Công Chánh, Tổng giám đốc Công ty CP Tư vấn Đầu tư Phú Vinh, cho rằng thị trường bất động sản TP.HCM đang khan hiếm nguồn cung cục bộ. Hơn nữa, vấn đề nan giải đối với các công ty bất động sản trên địa bàn TP.HCM là thời gian tạo lập dự án BDS khá dài, mất 3-5 năm để có được đất sạch, đầy đủ pháp lý, sẵn sàng đưa ra thị trường.

“Trong suốt chu kỳ chờ đón dự án BDS đủ điều kiện mở bán, công ty chịu nhiều sức ép như mất đi giá thành thời cơ vì dòng vốn bị chôn trong dự án BDS chưa thành phẩm. Trong khi đó, Long An giải quyết vấn đề pháp lý dự án BDS khá nhanh”, ông Chánh nói thêm.

Một vấn đề khác, do cách đây không lâu nhiều dự án BDS tại Long An bị siết chặt, dẫn đến thực tại nguồn cung sản phẩm BDS đã đi vào hoạt động pháp lý đang dần phát triển thành khan hiếm nên thực tại thị trường nhưng vẫn đang diễn ra làn sóng ngầm về sự tăng giá. Nhiều dự án BDS đất nền sổ đỏ, hạ tầng được đầu tư tốt nhưng vẫn âm thầm tăng giữa các GĐ, mức tăng cao nhất có thể lên đến 30% – 40% trong vòng 6 – 12 tháng qua.

Tìm hiểu thêm bảng giá thue can ho chung cu quan binh thanh Xem ngay

==>mat do xay dung la gi ?
==> Bạn biết gì về cac loai phi can ho chung cu chưa ?
==>bang gia dat quan 2 nghiên cứu ngay ?

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339