Việc giải phóng mặt bằng tuyến metro số 2 đang gặp gặp khó do có kế hoạch tái an cư chưa được TP thông qua.
Ban quản lý dự án địa ốc đường sắt thành phố (BQL DAĐSĐT) TP vừa có công văn gửi Ủy ban nhân dân TP.HCM về tình hình giải phóng mặt bằng (GPMB) của dự án địa ốc xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (Bến Thành-Tham Lương).
Trả lại tiền bồi thường
Cụ thể, BQL DAĐSĐT TP cho thấy công tác GPMB đang bị đình trệ khiến công đoạn dự án địa ốc có thể bị ảnh hưởng. Lý do của việc GPMB tuyến metro số 2 đang gặp gặp khó là có kế hoạch tái an cư chưa được TP thông qua, ảnh hưởng đến công tác bồi thường của các quận dù nguồn vốn luôn có sẵn.
Trước đó Ủy ban nhân dân quận Tân Bình cũng đã xin trả lại 800 tỉ đồng tiền GPMB tuyến này cho TP do chưa được phê duyệt phương án bồi thường.
Về công đoạn dự án địa ốc, BQL DAĐSĐT tin tức: “Tháng 2, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) thông qua có kế hoạch tái an cư cập nhật cho các quận. Tới ngày 12-4, BQL DAĐSĐT họp với Ngân hàng ADB, Hội đồng thẩm định bồi thường TP, quận, huyện. Ngày 23-8, BQL DAĐSĐT họp lần nữa với Hội đồng thẩm định bồi thường TP và Sở Tư pháp. Hiện nay, biên bản cuộc họp đang được góp ý để trình ủy ban tham khảo, trình Thủ tướng” – công văn nêu rõ.
Để giải quyết vấn đề chậm trễ này, BQL DAĐSĐT kiến nghị Hội đồng thẩm định bồi thường TP trình Ủy ban nhân dân TP thông qua đơn giá bồi thường. Các cơ quan liên quan và Ủy ban nhân dân các quận tiếp tục triển khai các thủ tục cần thiết để chi trả bồi thường, thu hồi đất và bàn giao mặt bằng.
Phối cảnh tuyến metro số 2 chuẩn bị năm 2024 sẽ kiểm tra, vận hành chạy thử và khai thác. (Nguồn: BQL DAĐSĐT TP)
Đã được gia hạn vay vốn
Theo báo cáo của BQL DAĐSĐT, tuyến metro số 2 có tám gói thầu chính và năm gói thầu giải đáp. Đến nay, tòa nhà văn phòng depot Tham Lương đã đã đi vào hoạt động công tác xây dựng dựng và đang đã đi vào hoạt động các thủ tục nghiệm thu để đưa vào sử dụng.
Hạ tầng depot này cũng đã đã đi vào hoạt động hồ sơ mời các nhà thầu. Gói thầu chính về di dời hạ tầng kỹ thuật cũng đã đã đi vào hoạt động phân tích hồ sơ dự thầu.
Các hạ tầng liên quan đến hầm và các ga ngầm, thời gian đóng-mở thầu là cuối tháng 11 năm nay. Đoạn quan trọng trên cao và cầu cạn dẫn vào depot Tham Lương, đường ray, cơ điện không hệ thống cũng đã đã đi vào hoạt động hồ sơ mời thầu.
Các gói thầu giải đáp như hỗ trợ quản lý dự án địa ốc, giải đáp thực hiện dự án địa ốc, giải đáp quản lý dự án địa ốc và giám sát xây dựng dựng, cơ sở giao thông thành phố bền vững… nhưng vẫn đang được áp dụng theo công đoạn chuẩn bị.
Về tình hình vốn vay, Thủ tướng đã chấp nhận gia hạn thời gian thực hiện dự án địa ốc vay vốn Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) đến ngày 13-12-2020. Đồng thời yêu cầu Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với các cơ quan thực hiện thủ tục gia hạn các hiệp định tài trợ theo quy định.
Dự kiến năm 2024 sẽ vận hành chạy thử và khai thác
Tuyến metro số 2 đi qua địa bàn của sáu quận 1, 3, 10, Tân Bình, Tân Phú, 12 với 17 đoàn tàu có công suất tối đa 40.000 khách/giờ/hướng. Tổng mức đầu tư dao động 48.000 tỉ đồng.
Ngày 24-8-2010, hạng mục san lấp mặt bằng, xây dựng tường rào, nhà bảo vệ của depot (trạm bảo dưỡng kỹ thuật) Tham Lương đã được bắt đầu làm, toàn tuyến chuẩn bị sẽ đã đi vào hoạt động vào năm 2019 và đưa vào khai thác từ năm 2020.
Dự kiến hết năm 2018, tuyến metro số 2 sẽ đã đi vào hoạt động việc tổ chức đấu thầu; một năm sau xong khâu thiết kế kỹ thuật; đến năm 2020-2023 tổ chức xây dựng dựng; năm 2024 sẽ kiểm tra, vận hành chạy thử và khai thác.
Tìm hiểu thêm bảng giá thue can ho chung cu quan binh thanh Xem ngay
==>mat do xay dung la gi ?
==> Bạn biết gì về cac loai phi can ho chung cu chưa ?
==>bang gia dat quan 2 nghiên cứu ngay ?Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN