Theo bà Trang Lê, Trưởng phòng Nghiên cứu của JLL ở Việt Nam, có việc cải thiện cơ sở hạ tầng và khả năng tiếp cận, chính quyền TP.HCM hy vọng sẽ khuyến khích nhiều chủ đầu tư Bên cạnh đó đầu tư vào các dự án BĐS có diện tích lớn trên toàn thành phố. Chia sẻ Tweet
Giao thông các con phố bộ đã trở thành 1 văn hóa lâu đời ở nhiều thành phố Đông Nam Á, gây ra các vấn đề không chỉ ảnh hưởng đến người dân tham dự giao thông mà còn gây thiệt hại lâu dài cho sức khoẻ và môi trường.
Theo nghiên cứu kỹ của ASEAN Up , đến năm 2030, dân số trong khu vực chuẩn bị sẽ tăng hơn 100 triệu người lên đến 720 triệu dân. Trong khi nhiều chính quyền nội địa chưa đánh bật vai trò của cơ sở hạ tầng khiến các vấn đề của cuộc sống thành phố càng ngày càng trầm trọng hơn, 1 số thành phố trong khu vực đang hướng tới hệ thống metro nhằm giải quyết sức ép càng ngày càng tăng thêm.
“Mỗi thành phố cần phải lên kế hoạch cho tương lai của mình, độc đáo là các thành phố không ngừng tăng thêm dân số”, Veena Loh, Giám đốc Nghiên cứu của JLL ở Malaysia cho biết.
Điển hình là khu thành phố Klang Valley của Malaysia, nơi có tỷ lệ dân số sẽ tăng từ 7 triệu người giai đoạn này lên hơn 10 triệu người vào năm 2020 . Và đến năm 2030, thành phố này sẽ chiếm gần 1 nửa dân số ước tính của Malaysia là 35 triệu người.
Một nghiên cứu kỹ của Nielsen năm 2014 cho thấy, số người có xe hơi ở Malaysia chiếm 93 phần trăm của đất nước – cao thứ ba trên địa cầu. Điều này đã thúc đẩy Kuala Lumpur triển khai 1 số hệ thống các con phố sắt mới như tuyến tàu điện ngầm (MRT) dài 51km từ Sungai-Buloh tới Kajang, thuộc kế hoạch chuyển đổi hệ thống giao thông công cùng thành phố vào năm 2030 .
Loh cho biết: “Áp lực ách tắc giao thông càng ngày càng tăng, MRT sẽ hỗ trợ 1 lượng lớn dân số đi đến trong thành phố 1 cách mau chóng và hiệu quả, bởi thế giảm lượng khí thải carbon.
TP.HCM và Hà Nội ở Việt Nam, Jakarta ở Indonesia, và Manila ở Philippines cũng đang đạt đến đỉnh điểm. Tại Jakarta, nơi được xem là cơn ác mộng có hiện trạng tắc nghẽn tồi tệ nhất trên địa cầu , và Manila, có các chuyến tàu điện ngầm cũ đã vận hành quá tải. Trong khi đó, TP.HCM và Hà Nội trước đó đều vắng bóng các con phố sắt thành phố.
May mắn thay, thời gian đang cách tân mọi thứ. Những lo ngại về sự tắc nghẽn giao thông và tầm quan trong của sự phát triển các lĩnh vực đi theo cơ sở hạ tầng đã khiến chính phủ các nước hành động, có sự phát triển có tính cách mạng đang diễn ra ở cả bốn thành phố . Một khi các tuyến các con phố sắt đi vào vận hành, các khu vực kế bên mỗi tuyến sẽ mở ra các thời cơ BĐS mới.
Trưởng phòng Nghiên cứu của JLL ở Việt Nam, Trang Lê cho biết, ở TP.HCM dự án tàu xa lộ sẽ bao phủ 70% thành phố và sẽ làm cách tân phong cảnh về cung – cầu.
Bà Trang nhận định: “Do sự phát triển cơ sở hạ tầng không đồng đều nên đa số các dự án khu dân cư và thương mại ở đó thường tập trung khu vực trọng điểm hoặc các khu phát triển nhỏ hơn. Bằng cách cải thiện cơ sở hạ tầng và khả năng tiếp cận, chính quyền TP.HCM hy vọng sẽ khuyến khích nhiều chủ đầu tư Bên cạnh đó đầu tư vào các dự án BĐS có diện tích lớn trên toàn thành phố”.
Một kịch bản tương tự đang diễn ra ở Hà Nội, Jakarta, Kuala Lumpur và Manila, toàn bộ đều kỳ vọng rằng tuyến các con phố sắt mới hoặc được nâng cấp sẽ lôi kéo nhiều nhà đầu tư.
“Nhiều chủ đầu tư như SM Prime Holdings, Ayala Land, Filinvest Land và Century Properties đang dòm ngó vào khu vực trên tuyến MRT7 mới của Manila dài 22.8km từ ga San Jose del Monte đến Quezon City”, theo Claro Cordero, Truởng bộ phận nghiên cứu kỹ Philippines của JLL. “Với sự tham dự của các chủ đầu tư đầy bí kíp vào các dự án này, khu cùng đồng mới và trưởng thành hơn đang được hình thành, qua đó làm tăng thêm giá trị tài sản.
Tại Jakarta, Giám đốc nghiên cứu kỹ của JLL ở Indonesia, James Taylor cho biết, thời gian di chuyển ngắn và kịp giờ có khả năng mở ra các vị trí không mong muốn trước đó ngoại khu thành phố cho cư dân.
Tuyến tàu tới sân bay mới của Indonesia đã được công bố khá rầm rộ vào đầu tháng 1 năm 2018 và bộ trưởng giao thông tuyên bố rằng sẽ mở thêm ba các con phố nối sân bay nữa trong năm nay .
Những cách tân lớn kể trên cũng đã phải trải qua nhiều thử thách như các dự án tàu điện ngầm đã ngủ quên trong nhiều năm, thậm chí nhiều thập kỷ. Chẳng hạn, kế hoạch hệ thống xa lộ của Hà Nội và TP.HCM, vốn đã được đề xuất từ 1 thập kỷ trước, đều bị cản trở bởi vô số các vấn đề về tài chính .
Tại Philippines, có Nhật Bản đã tham dự vào việc giúp đỡ các nỗ lực của Metro ở Manila thông qua 1 Đối tác Công-Tư.
Những gặp khó trong kỹ thuật và kiến trúc đã xuất hiện ở Manila, thành phố không ngừng nghỉ bị ngập lụt kéo dài – 1 vấn đề khá nan giải mà TP.HCM nên cân nhắc.
Tìm hiểu thêm https://qov.vn