Một căn nhà “cõng” hàng chục loại thuế, phí

QOV.VN – Theo tính toán của TS Bùi Quang Tín, 1 người dân có mức lương dao động 15 triệu đồng mỗi tháng thì phải 20 năm mới có thể mua được căn nhà 700 triệu đồng và phải đấyng rất nhiều loại thuế, phí khác nhau như: lệ phí trước bạ, lệ phí thẩm định, tiền sử dụng đất, thuế phi nông nghiệp…

Chuyên gia kinh tế, luật sư, tiến sĩ Bùi Quang Tín cho biết, ông khá bất ngờ có đề xuất ban hành Luật thuế tài sản của Bộ Tài chính, trong đấy có mức thuế suất áp dụng cho nhà ở trên 700 triệu đồng là 0,3% – 0,4%.

Theo tính toán của TS Bùi Quang Tín, một người dân có mức thu nhập khoảng 15 triệu đồng/tháng thì phải 20 năm mới có thể mua được căn nhà 700 triệu đồng. Nếu mua được căn nhà thì người dân phải đấyng rất nhiều loại thuế, phí khác nhau như: lệ phí trước bạ, lệ phí thẩm định, tiền sử dụng đất, thuế phi nông nghiệp…

Thế nhưng, chưa dừng lại ở hàng chục loại thuế, phí nói trên mà “không chừng” người dân còn phải lãnh những loại thuế mới, cụ thể là Bộ Tài chính vừa đề xuất ban hành sắc thuế tài sản, trong đấy mức thuế suất ứng dụng cho nhà ở là 0,3%-0,4% khiến dư luận “dậy sóng”.

​Chuyên gia kinh tế Bùi Quang Tín cho rằng, người dân đang phải “gồng gánh” quá nhiều loại thuế, phí dành cho nhà ở.
​Chuyên gia kinh tế Bùi Quang Tín cho rằng, người dân đang phải “gồng gánh” quá nhiều loại thuế, phí dành cho nhà ở.

“Chồng chất” phí, thuế nhà ở

Theo chuyên gia kinh tế Bùi Quang Tín, thực tại cho thấy để đã đi vào hoạt động một số thủ tục có nhà ở, người mua nhà phố riêng lẻ hay căn hộ cao tầng phải đấyng khá nhiều loại thuế, phí nhưng xét về bản chất là thuế.

Cụ thể, lệ phí trước bạ được tính bằng tổng diện tích đất nhân (x) có giá đất 0,5%, trong đấy giá đất do UBND một số tỉnh, đô thị ấn định. Riêng thuế giá trị tăng thêm 10% thì đã được ẩn vào giá trị căn nhà.

Ngoài ra, người mua nhà còn đấyng thuế đất phi nông nghiệp (thổ trạch), phí thẩm định địa chính 0,15% trên giá trị giao dịch có mức tối thiểu 100.000 đồng và tối đa là 5 triệu đồng. Còn người phân phối nhà và nếu căn nhà đấy là căn thứ 2 thì đấyng thuế lương cá nhân 2% trên giá trị giao dịch.

Mặt khác, theo Luật Đất đai, khi người dân chuyển đổi đất nông nghiệp thành đất ở phải đấyng tiền sử dụng đất khá lớn. Thực ra, về mặt bản chất, tiền sử dụng đất là 1 sắc thuế chưa được đặt tên (tạm gọi là thuế sử dụng đất).

Số liệu của Hiệp hội Bất động sản TPHCM cho thấy thuế sử dụng đất thường chiếm dao động 10% trên giá trị căn hộ cao tầng và 30% trên giá trị nhà phố riêng lẻ. Đồng thời, sau khi thi công nhà ở, người dân phải đã đi vào hoạt động thủ tục hoàn công có lệ phí vài triệu đồng/căn nhà (tạm gọi là thuế hoàn công). Đây chính là sắc thuế tài sản nhà ở chưa được đặt tên. Như thế, nếu trong tương lai chủ nhà phải đấyng thuế nhà ở, tức người đấy đã đấyng thuế 2 lần.

Cũng theo ông Tín, giai đoạn này, đa số đối tượng có nhu cầu về nhà ở là người trong độ tuổi lao động, có việc làm ổn định, độc đáo là công chức, viên chức có lương trung bình 10-15 triệu đồng/tháng.

Khi có lương, người dân đã đấyng thuế lương cá nhân. Chủ công ty cũng đã đấyng thuế lương, thuế môn bài.

“Dù bản chất của thuế tài sản nhà ở là có việc thuế chồng thuế, điều tiết phân khúc BĐS, hạn chế hiện trạng đầu cơ nhưng nếu Nhà nước không loại bỏ thuế đất phi nông nghiệp, thuế sử dụng đất, lệ phí hoàn công nhà ở… thì việc thu thuế tài sản nhà ở là không hợp lý. Bởi trên thực tại, một số sắc thuế này đã chuyển hóa vào giá trị của nhà ở qua quá trình hình thành, sử dụng”, ông Tín nói.

Thuế “đè” lên vai người nghèo?

Chuyên gia kinh tế Bùi Quang Tín đặt câu hỏi, đối tượng nào sẽ phải gồng gánh sắc thuế nhà ở? Liệu có phải là những người lao động đang cật lực làm việc ngày đêm hay không?

Một số liệu thống kê cho thấy, có dao động 50 triệu người ở lứa tuổi lao động, trong đấy đa số có lương trung bình 10 – 15 triệu đồng/tháng. Họ luôn nuôi dưỡng ước mơ có một căn nhà nhỏ, đặc biệt là tại những thành phố lớn như TPHCM hay Hà Nội.

Như vậy, sắc thuế nhà ở ra đời sẽ trực tiếp “đánh” vào người lao động có lương trung bình – 1 đối tượng mà cơ quan quản lý dễ bề nắm bắt tài liệu bởi hầu hết lương của họ luôn được chi trả qua ngân hàng. Trong khi đấy, đối tượng này thường phải “trầy vi tróc vảy” hàng chục năm mới mua được 1 căn nhà.

Ông Tín lấy ví dụ, 1 viên chức thường phải chi tiêu cho chính mình và gia đình từ 8 – 12 triệu đồng/tháng, tiết kiệm được dao động 3 triệu đồng/tháng. Như vậy, người này phải tích lũy gần 20 năm mới mua nhà căn nhà 700 triệu đồng – mức sàn được miễn thuế nhà ở.

“Chưa kể trường hợp viên chức đấy đã có được 300 triệu đồng và muốn mua căn nhà 1 tỷ đồng thì phải vay ngân hàng 700 triệu đồng trong thời hạn 20 năm, mỗi tháng phải tích lũy 7 triệu đồng để trả vốn và lãi cho ngân hàng. Giả sử lương của người này không tăng thì lấy tiền đâu để nộp thuế nhà ở?”, ông Tín nói.

Theo ông Tín, Bộ Tài chính căn cứ vào vấn đề Chính phủ đã đặt ra là người dân sử dụng nhà ở không quá 24m2 (tổng diện tích thi công) rồi nhân cho 1 hộ gia đình 4 người, nhân có chi phí thi công 730.000 đồng/m2 để xác định giá trị căn hộ cao tầng 700 triệu đồng được miễn thuế nhà ở là cực kỳ phiến diện.

Bởi trên thực tiễn, không phải gia đình nào cũng có 4 người ở độ tuổi lao động, đồng thời số người của từng hộ có thể một sốh tân bất cứ khi nào.

Nếu sắc thuế nhà ở mới được ra đời thì các người lao động nghèo mua được nhà sẽ phải đấyng thêm 1 khoản tiền.
Nếu sắc thuế nhà ở mới được ra đời thì các người lao động nghèo mua được nhà sẽ phải đấyng thêm 1 khoản tiền.

Cũng theo vị chuyên gia kinh tế, thuế nhà đất nên tập trung vào người có nhà ở thứ hai vì đấy là đối tượng có lương cao hơn là nhắm vào đối tượng có lương trung bình.

Việc Bộ Tài chính cho rằng, đánh thuế nhà ở là để hạn chế đầu cơ là không hiệu quả vì có thuế suất 0,4%/mức giá do cơ quan quản lý tính toán dựa trên giá đất, giá thi công căn bản mà nhà nước ra mắt là không đáng kể.

Trong khi đấy, chỉ trong 1 tháng, giới “lướt sóng”, đầu cơ có thể giao dịch 1 căn nhà, thu về lợi nhuận hàng trăm triệu đồng.

Tại 1 số quốc gia Âu – Mỹ thì thuế nhà ở thường dao động 1%-3% nhưng bù lại, chính phủ một số nước này không thu thuế sử dụng đất, thuế đất phi nông nghiệp nên người dân vui vẻ nộp thuế.

Do đấy, nếu Việt Nam muốn thu thuế nhà ở thì cần phải giảm thuế sử dụng đất xuống 10% – 15%, xóa bỏ thuế đất phi nông nghiệp và 1 số thuế khác liên quan đến nhà ở. Khi đấy, người dân mới cảm thấy chính sách phân phối hàng này là thích hợp, đồng thuận nộp thuế.

Đại Việt – Công Quang

Tìm hiểu thêm he so su dung dat la gi ?

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339