Trung tâm thứ nhất mà ông Thủy phải đấyng cửa là ở Mỹ Đình, nơi “mở gần 3 tháng thì có doanh số dẫn đầu trong 2 tháng Thứ nhất, đạt toàn bộ 1 vài chỉ số tốt nhất về mặt doanh thu.”
Chuyện 2 trọng điểm tiếng Anh bị Shark Thủy đấyng cửa
Trong chương trình WeTALK #3 của CafeBiz mới đấy có chủ đề: “Kinh doanh chuỗi – Không phải cứ mở là thắng!,” ông Nguyễn Ngọc Thủy – chủ tịch HĐQT APAX English đã trải lòng về các lần phải đấyng cửa trọng điểm tiếng Anh của mình.
Trung tâm thứ nhất mà ông Thủy phải đấyng cửa là ở Mỹ Đình, nơi “mở gần 3 tháng thì có doanh số dẫn đầu trong 2 tháng Thứ nhất, đạt toàn bộ 1 vài chỉ số tốt nhất về mặt doanh thu.”
Ông Thủy kể lại: “Chỗ chúng tôi thuê thì đã xây xong rồi nhưng xung quanh đấy vẫn còn 1 vài công trình dang dở, bị phát triển chậm độ. Lúc đấy chúng tôi phải chọn lọc giữa 1 vị trí về mặt kinh doanh không bằng có việc duy trì vị trí đấy trong 6 tháng nữa – mà là 6 tháng có rủi ro cho học sinh.”
Một vị trí khác của APAX English cũng sắp phải đấyng trong TPHCM có lý do lý do tương tự:
“Trung tâm đấy nếu muốn đi vào thì phải đi qua 1 showroom phân phối hàng của 1 đơn vị khác. Bình thường ban ngày showroom đấy rất đẹp và thông thoáng. Nhưng đa phần học sinh đi học vào sau giờ làm việc, khi đấy trọng điểm kia đấyng cửa, 1 vài con phải đi từ tầng hầm đi lên. Cái trải nghiệm đi từ tầng hầm đi lên nó không tốt, không cung cấp được kỳ vọng của tôi rằng đấy là 1 vị trí chắc chắn nguyên tắc.”
Shark Thủy kể chuyện đấyng cửa 1 trọng điểm tiếng Anh
Điều kiện cần khi mở chuỗi giáo dục: An toàn cho học sinh và dễ dàng cho phụ huynh
Theo ông Thủy, giả dụ có 1 chuỗi phân phối lẻ cần dân cư dễ dàng, nhận diện thương hiệu, thậm chí là ngã ba ngã tư đông người qua lại, thì có 1 doanh nghiệp làm giáo dục, cái cần phải cân nhắc trước tiên, lại là an toàn cho học sinh và an tâm cho phụ huynh.
“Một điều rất quan trọng cần hướng đến là tính an toàn. Đặc biệt, khi học sinh tan tầm, giả dụ nó gần ngay ngã tư ngã ba các con phố lớn, nhiều xe bốn phân phốih xe máy thì rất dễ ảnh hưởng đến sự an toàn cho học sinh.”
Và theo ông Thủy, 1 vị trí đẹp phải chắc chắn về tính dễ dàng cho phụ huynh. “Mục tiêu của chúng tôi là làm sao để phụ huynh đưa con đi học thì không phải dắt xe. Và thậm chí cô giúp việc cũng có thể đưa bé đi học được.”
Vì thế nên, vị trí đẹp, theo ông Thủy, là các khu tập trung đông dân cư, độc đáo là các khu đô thị trung và đẳng cấp.
Về quy trình chọn lọc điểm điểm, ông Thủy cho biết: “Tôi nghĩ là trong 1 vài chuỗi về giáo dục cũng giống như toàn bộ 1 vài chuỗi khác, tức là vị trí phải có nhu cầu.”
Cụ thể, “chúng tôi xét trên 1 vài tiêu chí vĩ mô, xét trên tính tranh giành của 1 vài đô thị và tỉnh, rồi tính tranh giành của 1 vài quận huyện trong tỉnh đấy. Chúng tôi xét ưu tiên theo 1 vài tiêu chí. Và 1 vàih mở thì mở theo kiểu đan xen như thế nào để độ nhận diện thương hiệu là tốt nhất.”
Ngoài ra, 1 trong các tiêu chí chọn mặt bằng của nhà sáng lập Apax là trong vòng phân phối kính 3km phải có ít nhất 20 trường tiểu học/trung học cơ sở, có số học sinh dao động 15 – 20 nghìn.
Nói về phân khúc trọng điểm tiếng Anh giai đoạn này, ông Thủy nhận xét: “thị phần còn rất lớn.”
“Ngày xưa nếu nói đến giáo dục tiếng Anh cho phân khúc trung đẳng cấp như APAX đang làm thì đa số 1 vài doanh nghiệp đều tập trung ở phân khúc Hà Nội, Hồ Chí Minh và 1 vài đô thị lớn. Nhưng giai đoạn này đấy là nhu cầu trên toàn bộ 1 vài tỉnh thành trên cả nước.
Như chúng tôi tìm hiểu, trên cả nước có dao động 20 triệu học sinh sinh viên, và dao động 10% – tức là dao động 2 triệu người có thể có khả năng để có thể theo học cái mức học phí như là APAX hoặc là 1 số doanh nghiệp tương tự. Tất cả chúng tôi cùng lại trong số đấy thì mới đạt được dao động trên 300 nghìn học sinh.”
WeTALK#3: Kinh doanh chuỗi – Không phải cứ mở là thắng!
Thảo Thảo
Theo Trí Thức Trẻ
Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN