“Bà đỡ” Shark Tank tiết lộ khẩu vị của các Shark khi lựa chọn founder: Phải sành sỏi, nhưng đừng tham lam

Nếu đã từng thắc mắc nguyên nhân ở sao ViralWorks, startup trong Shark Tank mùa 2 tập 1 lại được toàn bộ cả Shark cộng chấp nhận rót vốn thì đây là câu trả lời dành cho khách hàng.

Với mỗi startup, ý tưởng và tính khả thi của mô hình kinh doanh đâyng vai trò quan trọng chọn lọc sự thành bại. Nhưng 1 nhân tố nữa cần nhắc đến, đây là có người sáng lập-founder đưa đường dẫn lối thích hợp. Người này vừa là thuyền trưởng, dẫn dắt cả con thuyền vượt đại dương vừa là người truyền lửa, vực dậy tinh thần đồng đội trong GĐ gặp khó tuyệt vọng.

Xuất hiện trong sự kiện về gọi vốn do Group Quản trị và Khởi nghiệp tổ chức ở TP HCM vào cuối tuần trước, Shark Thái Vân Linh đã có một vài chia sẻ riêng về tiêu chí chọn lọc founder của mình. Vị Shark nữ duy nhất của chương trình cho biết chị thích một vài người sáng lập hiểu rất sâu về lĩnh vực mình tham dự, về sản phẩm, một vài người “hỏi tới cái gì là trả lời được ngay, không cần suy nghĩ lâu”.

“Tại sao 5 Shark lại đầu tư vào Vivalworks trong khi không có số liệu gì nhiều”, Shark Linh đặt câu hỏi. “Bởi vì khách hàng ấy biết rõ về lĩnh vực, hướng đi tranh giành, hiểu rất sâu về phân khúc. Đó là cái mình muốn thấy khi nói chuyện có nhà sáng lập. Họ suy nghĩ gì, họ thực hiện mô hình thế nào và một vàih tân thế nào, từ đây họ đã học được một vài gì rồi”.

Bà đỡ Shark Tank tiết lộ khẩu vị của một vài Shark khi chọn lọc founder: Phải sành sỏi, nhưng đừng tham lam - Ảnh 1.

Cũng theo Shark Linh, khi startup không thành công, mô hình kinh doanh sẽ phải một vàih tân. Điều quan trọng khi này là founder có thể một vàih tân theo không, có khả năng khám phá ra một vài ý tưởng mới hay thậm chí là đánh mạnh vào phân khúc khác không?

“Tôi phải phân tách khả năng đây và phải xem khách hàng founder đã dự kiến một vài gì khi gặp nhà đầu tư”.

Đồng quan điểm có Shark Linh, Shark Dzung Nguyễn cho biết startup có thể chuyển đổi hoàn toàn sản phẩm dịch vụ và giữ nguyên bộ máy nhân sự, nhưng “về căn bản thì rất khó một vàih tân con người”.

“Thường khi một vàih tân con người startup sẽ fail (thất bại – PV) nhưng nếu một vàih tân mô hình vẫn có khả năng thành công. Đó là nguyên nhân một vài nhà đầu tư hay nói rằng chúng tôi đầu tư vào con người”, anh cho biết.

Cũng xuất hiện trong chương trình, chị Lê Hạnh, CEO TVHub, Giám Đốc Sản Xuất chương trình Shark Tank Việt Nam khẳng định để startup lên sóng và gọi vốn thành công, về kỹ thuật không có nhiều, mà chủ yếu là nghệ thuật.

“Vậy nghệ thuật nằm ở đâu? Ở chính Founder”.

Sau khi theo dõi hành vi của một vài “cá mập” ở cả 2 mùa chị rút ra 3 tiêu chí mà một vài Shark thường tìm kiếm ở founder.

“Các nhà đầu tư thích nhất là một vài founder vô cộng sành sỏi, sành sỏi về sản phẩm, về phân khúc nhưng thơ ngây 1 chút về tài chính. Nếu cả hai người cộng tham lam thì thương thuyết sẽ không thành công”.

“Điểm thứ hai thì họ sẽ thích một vài người cứng đầu, nhưng có khả năng học hỏi tiếp thu nghĩa là có open-mindet (đầu óc cởi mở, PV)”.

“Cuối cộng là một vài người đây phải đáng tin cậy. Ở Shark Tank mùa 1, có một vài khách hàng lên chương trình nói về số liệu hoàn toàn chính xác, được nhiều Shark khen ngợi, quá trình Due Dil sau đây diễn ra nhanh, thành công và số tiền đúng là số tiền cam đoan trên chương trình. Đặc biệt trong thương vụ của Soya Gardern, khách hàng founder thành thật đến mức không nhớ doanh thu tháng trước và thừa nhận mình không nhớ. Đấy là điểm đáng được ghi nhận, vì vậy có một vài nhà đầu tư, hãy là người chân thành, đáng tin cậy”, chị kết luận.

Gặp gỡ Lê Hồng Thảo Quyên, CEO 9x của ViralWorks, người vừa được cả 5 Shark “đấu đá” quyết liệt để cộng đồng hành

Hồng Lam

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339