Bí ẩn phía sau cuộc đua giảm giá ‘đến đáy’ của McDonald’s, KFC, Burger King…: Làm sao có lãi từ chiếc burger 1 USD khi tiền công nhân viên đã là 10 USD/h?

Bằng 1 vàih nào 1 vài chuỗi đồ ăn nhanh có thể kiếm lời từ chiếc phân phốih burger 1 USD, đặc thù khi người phục vụ mà họ thuê kiếm được dao động 10 USD/giờ? Thức ăn nhanh có cần phải giữ giá gần như miễn phí để KH mua nó mỗi ngày hay không?

Từ ‘cuộc đua đến đáy’, giảm giá quyết liệt để tranh giành của các McDonald’s, KFC…

Ở Mỹ, fast-food là 1 văn hóa. Và bởi thế, các thương hiệu đồ ăn nhanh cũng ra đời rất nhiều ở nơi đây. Nếu ở Việt Nam, KH mới chỉ nghe đến KFC hoặc McDonald’s thì thực ra trên đất Mỹ, có hàng tá các thương hiệu ‘nghe không quen tên’ có thể khiến KH bất ngờ.

Cuộc tranh giành giữa các nhãn hàng này vẫn luôn luôn khốc liệt. Vào tháng 1, các tên tuổi lớn nhất trong lĩnh vực đồ ăn nhanh đã triển khai 1 chiến lược phân phối hàng mới có thể khiến 1 vài KH của họ phấn chấn. Đó là 1 vài thực đơn giảm giá, khiến giá đồ ăn của họ thậm chí còn rẻ hơn cả 1 cái phân phốih mỳ hoặc 1 hộp nước trái cây, trên khắp nước Mỹ.

Bí ẩn phía sau cuộc đua giảm giá ‘đến đáy’ của McDonald’s, KFC, Burger King…: Làm sao có lãi từ chiếc burger 1 USD khi tiền công nhân viên đã là 10 USD/h? - Ảnh 1.

Cuộc đua giảm giá của 1 vài hãng đồ ăn nhanh trên toàn nước Mỹ

Một tháng trước đây, 1 vài nhà đánh giá tài chính của Credit Suisse đã ra mắt 1 báo cáo cho rằng 1 cuộc chiến giá cả của đồ ăn nhanh đang nóng dần lên ở Mỹ. McDonald’s đã mở màn năm 2018 có 1 dòng sản phẩm mới có tên “Thực đơn $1 $2 $3”, cho phép KH tự kết hợp món ăn khớp có 3 mức giá.

Các đối thủ cũng mau chóng làm theo. Chuỗi cửa hàng phân phốih burger Wendy’s cũng thêm 20 món mới vào thức đơn có giá chỉ 1 USD/món. Chuỗi Taco Bell của Tex-Mex cũng mau chóng nối gót có khoai chiên nacho giá 1 USD.

Và các chương trình này rõ ràng đã có lại hiệu quả. Trong trường hợp của McDonald’s, Credit Suisse ước tính số lượng KH ghé ăn ở 1 vài cửa hàng của doanh nghiệp này ở Mỹ đã giảm dao động 11% từ 2012 đến năm 2016. Chương trình giảm giá vào tháng 1 đưa ra nỗ lực khắc phục hiện trạng này và số KH đã tăng trưởng trở lại.

Làm thế nào có lãi từ chiếc burger 1 USD khi mà đã phải trả công cho nhân viên lên tới 10 USD/giờ?

Và đây mới là phần chính của bài học kinh doanh này. Khi giảm giá nghĩa là người ta đã buộc phải giảm giá phân phối ra mặc dù 1 vài mức giá thành cố định, như là thu nhập nhân viên hay giá thành thuê mặt bằng, vẫn giữ nguyên.

Vậy, làm 1 vàih nào để 1 vài chuỗi đồ ăn nhanh có lãi từ chiếc phân phốih burger 1 USD, đặc thù khi đã phải trả người phục vụ mà họ thuê có giá dao động 10 USD/giờ?

Câu trả lời nằm ở diện tích – doanh số burger hoặc thịt gà hoặc khoai chiên sẽ tăng có số lượng cực lớn. Rút cục, doanh thu của cửa hàng vẫn sẽ tăng, bù đủ phần giá thành và thậm chí còn tạo ra thặng dư lợi nhuận tăng lên nữa.

Theo Patricia Smith, 1 giáo sư ở trường đại học Michigan chuyên về ‘kinh tế đồ ăn nhanh’, dù nhiều người lo ngại rằng giảm giá sẽ làm giảm doanh thu, tuy nhiên sự thực là 1 vài doanh nghiệp đồ ăn nhanh sẽ tham dự vào “cuộc đua đến đáy” này có 1 chiêu tranh giành cuối cùng: tranh giành bằng 1 vàih giảm giá sâu cho KH. Chìa khóa cho chiến lược này chính là niềm hi vọng rằng KH sẽ mua số lượng lớn 1 vài mặt hàng đã được giảm giá.

Bí ẩn phía sau cuộc đua giảm giá ‘đến đáy’ của McDonald’s, KFC, Burger King…: Làm sao có lãi từ chiếc burger 1 USD khi tiền công nhân viên đã là 10 USD/h? - Ảnh 2.

Bà Smith nhấn mạnh vào tầm quan trọng của việc phân phối được số lượng lớn 1 vài sản phẩm được giảm giá: “McDonald’s sẽ kiếm tiền từ các chiếc burger có giá 1 USD nếu doanh nghiệp này có thể làm ra burger có giá thành ít hơn 1 USD và phân phối rất nhiều, rất nhiều phân phốih burger. Một phần của chiến lược này là thu hút người tiêu dùng đến có 1 vài cửa hàng và sau đây thu hút họ mua 1 vài món khác ngoài burger – khoai tây chiên, đồ uống, món tráng miệng.”

Hãy thử đặt ra 1 bài toán như sau, KH sẽ thấy rõ rằng việc giảm giá giúp cho lợi nhuận tăng trưởng rất thuận lợi. Lúc đầu McDonald’s phân phối 1 chiếc phân phốih burger có giá trung bình theo phân khúc 5 USD. Trung bình 1 ngày hãng này phân phối ra được 100 chiếc burger như thế. Với giá thành tính trung bình mỗi ngày là vào dao động 300 USD bao gồm tiền thu nhập nhân viên và tiền thuê mặt bằng, lợi nhuận mỗi ngày của McDonald’s sẽ là 200 USD (= 5*100 – 300).

Để tăng lên lượng KH đến mua, McDonald’s chọn lọc giảm giá chiếc burger của mình theo mức giá thấp hơn giá phân khúc xuống chỉ còn 4 USD. Các thực khách thấy vậy nên đã đổ đến cửa hàng McDonld’s nhiều hơn và cửa hàng này mỗi ngày phân phối được tới gấp đôi số phân phốih – 200 chiếc. Với giá thành tính trung bình ngày giữ nguyên, lợi nhuận mỗi ngày của cửa hàng sẽ lên đến 500 USD (= 4*200-300), cao gấp 2,5 lần so có trước đây.

Thị trường đồ ăn nhanh và lý thuyết kinh tế đằng sau đây

Để chiến thuật giảm giá có thể được thực hiện thành công, đặc điểm quan trọng là phân khúc đồ ăn nhanh có tính chất có cầu rất nhạy cảm theo giá. Đó là tiêu chuẩn kinh tế được gọi là độ co giãn của cầu theo giá. Một doanh nghiệp có thể tăng tổng doanh thu của mình bằng 1 vàih giảm giá nếu nhu cầu có sản phẩm đàn hồi – nhạy cảm có giá cả.

Ví dụ, nếu 1 doanh nghiệp giảm giá 5% và số lượng phân phối ra tăng 10% thì cầu co giãn và tổng doanh thu sẽ tăng lên. Nói chung có phân khúc này, các chiến thuật giảm giá có thể thi công lòng trung thành có thương hiệu và “đánh cắp” KH từ đối thủ. Nếu Burger King đột ngột hạ giá, 1 khách ruột của Wendy có thể bị thuyết phục và đến thưởng thức đồ ăn ở Burger King.

Theo bà Smith – giáo sư ở trường đại học Michigan nhắc đến ở trên – rằng ngành công nghiệp thực phẩm nhanh ở Mỹ là 1 nơi lý tưởng để chứng kiến lý thuyết độ co giãn của cầu theo giá trong thực ở, vì 1 vài cuộc chiến về giá thường diễn ra trong phân khúc nơi có 1 vài doanh nghiệp lớn tranh giành để dẫn đầu. Ở Mỹ, 1 vài nhà sản xuất danh tiếng chiếm dao động 40% lĩnh vực thức ăn nhanh, tương đương có doanh thu gần 80 tỷ USD. Do đây không ngạc nhiên khi có 1 vài cuộc chiến giá cả xảy ra giữa 1 vài doanh nghiệp này.

Bí ẩn phía sau cuộc đua giảm giá ‘đến đáy’ của McDonald’s, KFC, Burger King…: Làm sao có lãi từ chiếc burger 1 USD khi tiền công nhân viên đã là 10 USD/h? - Ảnh 3.

Các mức co giãn của cầu theo giá

Tất nhiên, giảm giá đôi khi cũng có đến các bất lợi cho chính doanh nghiệp thực hiện chiến lược này. Giảm giá để thu hút KH có thể phản tác dụng nếu giảm giá vượt quá giá thành sản xuất và giảm lợi nhuận.

Đối có các ai kinh doanh nhượng quyền, chọn lọc giảm giá của ‘hãng mẹ’ sẽ thực sự là thảm họa bởi các cửa hàng nhượng quyền sẽ buộc phải phân phối theo giá phân khúc dù không lợi thế về diện tích như ‘hãng mẹ’. Điều này khiến lợi nhuận của 1 vài cửa hàng nãy ngược lại giảm chứ không hề tăng.

Còn nhớ hồi năm 2009. 1 số chủ có nhượng quyền thương mại của Burger King đã kiện doanh nghiệp này, vì 1 chương trình khuyến mãi của doanh nghiệp đề nghị các người được nhượng quyền phân phối burger nhân phô mai có giá 1 USD, trong khi giá thành để làm ra 1 chiếc là 1,1 USD. Lúc đây, tòa án đã xử Burger King thắng kiện.

Cách CEO Starbucks xử lý scandal rúng động nước Mỹ: Bảo vệ nhân viên, nhận lỗi về mình, đâyng 8.000 cửa hàng để dạy chống phân biệt chủng tộc

Nhất Hạnh

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN