Chính phủ yêu cầu thẩm định dự án đầu tư xây bến cảng Liên Chiểu – Đà Nẵng

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương thực hiện việc thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn của dự án đầu tư thi công bến cảng Liên Chiểu, đô thị Đà Nẵng theo chỉ đạo của Thủ tướng ở Văn bản 913/VPCP-CN ngày 25/1/2018.

Theo đấy, UBND đô thị Đà Nẵng nghiên cứu kỹ, tiếp thu một vài ý kiến thẩm định của Bộ Giao thông vận tải để đã đi vào hoạt động Báo cáo nghiên cứu kỹ tiền khả thi dự án. Bộ Giao thông vận tải rà soát, đã đi vào hoạt động nội dung báo cáo thẩm định chủ trương đầu tư dự án sau kết quả thẩm định vốn và báo cáo nghiên cứu kỹ tiền khả thi của dự án. Báo cáo của Bộ Giao thông vận tải sẽ phải trình Thủ tướng Chính phủ tham khảo, chọn lọc theo quy định.

Cảng Đà Nẵng GĐ này bao gồm hai khu bến chính: khu bến Tiên Sa và khu bến Sơn Trà (Thọ Quang). Trong khi đấy, hàng hóa qua cảng càng ngày càng tăng, năm 2017 đạt trên 8 triệu tấn, tạo sức ép cho hạ tầng giao thông. Do vậy, việc đầu tư thi công cảng Liên Chiểu để mở rộng hệ thống cảng Đà Nẵng là rất cần thiết, phục vụ cho phát triển kinh tế của Đà Nẵng và vùng kinh tế trung tâm miền Trung.

Theo nghiên cứu, có tổng mức đầu tư lên tới 7.378 tỷ đồng do Liên danh Boskalis – T&T đề xuất, Dự án Xây dựng cảng Liên Chiểu GĐ I được chia làm 2 hợp phần. Trong đấy, hợp phần A có giá thành 3.426,3 tỷ đồng – thi công kết cấu hàng hải công cộng (đê chắn sóng, luồng tàu, giao thông kết nối cảng), chuẩn bị 80% giá thành sẽ huy động từ nguồn vốn ngân sách trung ương (ODA, vốn ngân sách, trái phiếu…) và 20% từ nguồn xã hội hóa.

Đối có hợp phần B có giá thành 3.951,8 tỷ đồng, gồm công trình phục vụ khai thác bến như bến cập tàu, kè gầm bến, các con phố bãi trong cảng, kho, nhà xưởng, thiết bị khai thác bến…, đơn vị giải đáp lập Báo cáo nghiên cứu kỹ tiền khả thi là Japan Port Consultants kiến nghị đầu tư trọn vẹn bằng hình thức xã hội hóa.

Cơ cấu vốn đầu tư Dự án, theo phân tách của Cục Hàng hải Việt Nam, là thích hợp và có tính khả thi cao. Bên cạnh đấy, có thời gian hoàn vốn chuẩn bị của Dự án GĐ I vào khoảng 23 năm. Đây là thời hạn không quá dài so có một vài dự án PPP cảng biển lớn trong khu vực và trên địa cầu.

Trước đấy, đầu tháng 1/2018, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã yêu cầu Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông – Vận tải chủ trì thẩm định Báo cáo nghiên cứu kỹ tiền khả thi Dự án Xây dựng cảng Liên Chiểu GĐ I, do đấy là công trình đòi hỏi phải có chuyên môn sâu về cảng biển.

Trong phần trách nhiệm của mình, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ chủ trì phối hợp có Bộ Tài chính thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn theo Luật Đầu tư công, trước khi trình Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến.

Theo đề xuất của UBND TP. Đà Nẵng, cảng Liên Chiểu sẽ được quy hoạch là cảng cửa ngõ quốc tế ở khu vực miền Trung (loại IA) gồm 5 phân khu công dụng. Đây là cảng biển thứ hai ở Việt Nam (cùng cảng Lạch Huyện, Hải Phòng đang thi công) được quy hoạch có công dụng là cảng cửa ngõ quốc tế.

Tìm hiểu thêm hệ số sử dụng đất là gì ?

==> Bạn biết gì về một vài quận Tp Hồ Chí Minh chưa ?
Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339