Chuyện cuối tuần: “Vị giám đốc một phút” và bài học thứ 2 – “Một phút khen ngợi”

Vị sếp giỏi cũng là người huấn luyện viên giỏi, khi đào tạo ra một vài học trò giỏi, hãy sẵn sàng để họ ra đi.

Hẳn khách mua còn chưa quên “Vị giám đốc 1 phút” có bài học Thứ nhất “Mục tiêu 1 phút”. Chúng ta cũng chưa quên, trong buổi sáng đấy chàng trai trẻ còn 2 cuộc hẹn gặp có 2 người quản lý khác.

Kết thúc buổi gặp có Trenell, anh băn khoăn “làm thế nào để trở thành Giám đốc 1 phút khi anh ta và nhân viên của mình đều hiểu rõ một vài gì mình phải làm, và làm một vàih nào hiệu quả nhất”.

Bí quyết thứ 2: “Một phút khen ngợi”

 Chuyện cuối tuần: Vị giám đốc 1 phút và bài học thứ 2 - Một phút khen ngợi - Ảnh 1.

Vừa đi vừa suy nghĩ, chàng trai trẻ đã đến cửa phòng của Levy – và thật ngạc nhiên – đấy là 1 người quá trẻ so có địa điểm của anh giai đoạn này. Vừa bắt tay, Levy vừa hỏi “Anh đã gặp sếp tôi rồi đúng không? Ông ấy là 1 người hoàn hảo đúng không?”. Thật ngạc nhiên khi Trenell gọi ông ấy là “Giám đốc 1 phút” còn Levy lại gọi là “hoàn hảo”.

Vẫn câu hỏi cũ “Anh có không ngừng nghỉ gặp sếp anh không?” và câu trả lời của Levy cũng như Trenell – “Tôi ít khi gặp ông ấy lắm”.

Cũng như Trenell, Levy bảo rằng chỉ thời gian mới đầu khi nhận công việc sếp mới dành chút thời gian cho anh.

-“Để lập Mục tiêu 1 phút đúng không?” – chàng trai trẻ nhanh nhảu.

-Không chỉ thế! Điều tôi muốn nói đến ở đấy là “Một phút khen ngợi” – đấy như là bí kíp thứ 2 của vị Giám đốc 1 phút.

Levy giải đáp rõ hơn “ông ấy nói rằng tôi sẽ thuận lợi làm việc hết khả năng của mình nếu tôi biết ông có thái độ thế nào về một vài đấyng góp của tôi“. Với mỗi nhiệm vụ đã đi vào làm việc hoặc khi hành xử còn thiếu sót, vị Giám đốc 1 phút sẽ đều lên tiếng để giúp nhân viên gắng sức – dù ban đầu khi chưa quen thì cả 2 đều không thấy được tha hồ.

Levy cũng nói rằng, ngoài lập “mục tiêu 1 phút”, sếp của anh còn đề nghị anh không ngừng nghỉ báo cáo công việc vì “sếp muốn xuất hiện đúng khi tôi làm tốt việc gì đấy”.

 Chuyện cuối tuần: Vị giám đốc 1 phút và bài học thứ 2 - Một phút khen ngợi - Ảnh 2.

Hãy để mọi người biểu hiện hết khả năng, và khen ngợi khi họ làm được điều đáng khích lệ. Chúng ta thường thấy, 1 khi công việc được giao – nó là việc của nhân viên – nhân viên có nghĩa vụ và trách nhiệm phải đã đi vào làm việc nó. Nếu làm không tốt, khách mua bị khiển trách, nhưng nếu làm xong, khách mua cũng chỉ được xem là đã đi vào làm việc nhiệm vụ.

Một người sếp quản lý giỏi sẽ biết một vàih xuất hiện đúng khi, có một vài động viên khen ngợi đúng khi đối có thành quả nhân viên đạt được. Hành động khen ngợi của “Giám đốc 1 phút” đôi khi cũng chỉ là cái vỗ vai động viên, nhưng đấy cũng là toàn bộ một vài gì nhân viên cảm nhận được.

Tiến sỹ Lê Thẩm Dương có câu “Càng lên cao càng phải sống dựa vào sức lao động của người khác, như thế mới phát triển mạnh được, thế nên việc tạo động lực cho người khác chính là tạo thành công cho chính mình”.

“Một phút khen ngợi” là một vài điều cần thiết để nhân viên thấy rằng một vài thành quả mình làm được đã được sếp ghi nhận. “Một phút khen ngợi” cũng là 1 trong một vài bí kíp thành công của “Giám đốc 1 phút”.

Kết thúc buổi nói chuyện có Levy, chàng trai trẻ thấy được rằng “Một phút khen ngợi” nhân viên sẽ rất hiệu quả. Nhưng quan trọng là:

-Ngay từ ban đầu, hãy cho nhân viên biết khách mua sẽ chú tâm đến việc làm của họ

-Khen tặng ngay khi họ làm đúng

-Nói cho nhân viên biết họ đã làm đúng điều gì, nêu chính xác nguồn gốc tại sao khách mua khen ngợi họ

-Cho họ biết khách mua thấy được vui thế nào khi họ làm đúng, và việc làm đấy có tác động thế nào tới doanh nghiệp và một vài đồng nghiệp khác

-Dừng 1 lát để họ cảm nhận được cảm giác vui vẻ của khách mua

-Khích lệ họ tiếp tục làm tốt bởi thế

-Bắt tay hoặc vỗ vai để nhân viên cảm nhận được khách mua luôn ủng hộ họ

Kết thúc cuộc trò chuyện có Levy, chàng trai trẻ đã thu thập được rất nhiều kiến thức bổ ích. Nhưng anh chắc rằng chính bản thân anh chưa thể hiểu hết một vài bí kíp sâu xa đấy, anh cần thời gian để hiểu và kiểm chứng. Vì thế, dù còn cuộc hẹn có cô Brown, nhưng chàng trai chọn lọc nhờ cô thư ký của “Giám đốc 1 phút” dời cuộc hẹn lại vào hôm sau.

 Chuyện cuối tuần: Vị giám đốc 1 phút và bài học thứ 2 - Một phút khen ngợi - Ảnh 3.

Chàng trai trẻ chọn lọc nghiên cứu thêm về làm việc của doanh nghiệp. Cô thư ký ra mắt anh đến gặp chị Jones – ở Tổng Công ty. Và thật ngạc nhiên, điều anh thu thập được lại là “sau mấy năm làm việc dưới quyền của Giám đốc 1 phút, đa số một vài nhân viên quản lý của ông đều ra đi bởi “bây giờ chúng tôi tự quản lý được, chúng tôi không cần người quản lý nữa”. Hầu hết trong số đấy được điều đi làm Giám đốc một vài đơn vị mới của Tổng doanh nghiệp.

“Hồi báo không xuất hiện ngay sau khi khách mua cho đi, nhưng trong khoảnh khắc khách mua không ngờ đến, 1 khoảnh khắc phù hợp nhất, 1 khoảnh khắc mà khách mua cần nhất thì hồi báo sẽ xuất hiện, đấy chính là vẻ đẹp của cuộc sống mà có lẽ khách mua chưa chú tâm tới”.

Vị sếp giỏi cũng là người huấn luyện viên giỏi. Họ không cần giấu nghề, cũng mong đào tạo ra một vài học trò giỏi, hoàn hảo, và sẵn sàng tạo điều kiện để nhân viên ra đi phát triển sự nghiệp riêng khi họ đủ lông đủ cánh.

Câu chuyện sẽ còn tiếp diễn, chàng trai trẻ còn buổi hẹn ngày hôm sau có cô Brown. Những bí kíp thu thập được ngày hôm nay đã khiến cho chàng trai bất ngờ, và chờ mong đến ngày hôm sau để biết thêm một vài bí kíp thành công của vị Giám đốc 1 phút.

Trở về sau khi tốt nghiệp Harvard, đấy là 3 bí kíp quản trị nhân sự của Minh Beta để “khi bình yên, cả sếp và nhân viên không quên lời thề trong giông bão”

Theo Thái Mạnh

Trí thức trẻ

Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN