Sức hút của ngành dịch vụ homestay mau chóng lan rộng tới giới khởi nghiệp công nghệ Việt Nam cho tới những cá nhân đam mê kinh doanh.
Giữa năm 2015, hệ thống chia sẻ phòng nổi tiếng địa cầu Airbnb bước chân vào Việt Nam. Ở thời điểm cách đây 2 năm, Airbnb chỉ mới giới thiệu chừng vài ngàn phòng thuê, tập trung tại đô thị lớn như Hà Nội và Tp.HCM. Đến nay, theo số liệu cung cấp bên lề sự kiện mở bán Khảo sát khách sạn Việt Nam năm 2018 diễn ra hồi tháng 7, hiện đã có hơn 16.000 phòng cho thuê theo ứng dụng này tại Hà Nội và Tp.HCM.
Số lượng này bằng tổng số phòng của toàn bộ các khách sạn từ 2-4 sao của Tp.HCM, một trung tâm du lịch lớn nhất của cả nước. (Theo số liệu từ Sở Du lịch Tp.HCM, hiện toàn đô thị này có 341 khách sạn từ 2-4 sao, với 16.912 phòng).
Nhiều chuyên gia và chủ khách sạn, đặc trưng là khách sạn có qui mô nhỏ lo ngại, nếu cách tân và phát triển với tốc độ này thì trong thời gian không lâu nữa, những chủ nhà cho thuê phòng qua ứng dụng Airbnb sẽ là một đối thủ lớn với các khách sạn truyền thống.
“Dịch vụ chia sẻ phòng đang cách tân và phát triển rất nhanh và khó có thể chế ngự được. Hiện tại, nhiều khách sạn từ 1-3 sao đang bị ảnh hưởng”, ông Tào Văn Nghệ, một chuyên gia trong ngành khách sạn chia sẻ với Thời báo Kinh tế Sài Gòn.
Sức hút của ngành Dịch vụ du lịch này cũng mau chóng lan rộng tới giới khởi nghiệp Việt Nam cho tới những cá nhân đam mê kinh doanh. Trong chương trình talkshow mới đây của Nhà đẹp TV, nhiều người trẻ có lương ổn định và tiết kiệm được 1 ít vốn rất hào hứng với mô hình kinh doanh homestay.
“Em hiện tại đang ở Hà Nội, là biên tập viên đài truyền hình nhà nước. Em có lương ổn định và tiết kiệm được 100 triệu, muốn làm kinh doanh homestay thì nên bắt đầu như thế nào?“, một bạn nữ đặt câu hỏi dành cho các đại diện đến từ 2 thương hiệu homestay Urban Gateaway và LeBleu.
Tìm người hợp tác chung như thế nào?
Với mức vốn không quá nhiều, hầu hết các bạn trẻ chọn lọc phương án tìm 3-4 người để hợp tác cùng, mỗi người phụ trách một mảng từ dịch vụ cho tới pháp lý. Tuy nhiên theo 2 nhà sáng lập của LeBleu, việc hợp tác làm homestay cần phải xác định ai mạnh mảng gì và tổng số vốn chung của mọi người có thể góp được là bao nhiêu.
“Ví dụ bạn giỏi về tài chính thì bạn có thể cần 1 người giỏi về luật để có thể lo các công việc pháp lý. Mình nghĩ có thể là 2 người đã là cung cấp được”, Trương Trang (đồng sáng lập LeBleu) chia sẻ.
Còn về thẩm mỹ, Trang cho thấy hiện có nhiều kiến trúc và kiến trúc sư nội thất đảm nhiệm. Điều quan trọng nhất là bạn cần vững về tài chính, tìm ra hướng đi riêng bởi Hà Nội hiện có rất nhiều homestay. Và hiện giới làm homestay Hà Nội rất đẹp, có thẩm mỹ nên cầm tìm hướng đi mới để khi mọi người nhắc đến homestay của bạn sẽ nhắc đến nhân tố gì. Ví dụ như Lebleu là sống chậm, căng thẳng quá tìm đến chỗ đi trốn ngay tại Hà Nội.
“Tùy thuộc vào qui mô bạn muốn làm một căn nhà trong phố cổ thì có thể tự làm hoặc làm cùng 1 người khác. Hoặc như có 10 nhà thì 2 người có khi cũng thiếu“, Trang cho thấy thêm.
Đối với Maika (đồng sáng lập LeBleu), việc hợp tác 1 người, 2 người hay nhóm người không quan trọng, quan trọng là tìm được người lấp đầy chỗ còn thiếu của bạn hay không. Đồng thời các bạn có tìm được người có tiếng nói chung với nhau hay không, bởi dù có bổ sung được điểm yếu của nhau nhưng không có tiếng nói chung thì cũng khó kết hợp.
Ý tưởng sáng tạo rất quan trọng
“Hiện nay bọn mình quản lý mấy chục homestay nhưng cũng chỉ làm 1 mình. Với mình suy nghĩ khác”, Lê Kiên Trung (sáng lập Urban Gateaway) cho thấy. Theo anh Trung, hiện miếng bánh homestay nhiều người muốn ăn nhưng đã bị băm nát. Người làm homestay cần có miếng bánh mới cho mình, từ đó dễ có người đến chia sẻ cùng mình.
“Điều quan trọng nhất là sáng tạo. Chọn ra được gu tốt, địa điểm thú vị, tìm quý khách cũng thuận lợi hơn. Từ đó, cần có idea (ý tưởng) cho sản phẩm thú vị thay cho làm như bao nhiêu homestay khác“, anh cho thấy.
Đồng ý với Lê Kiên Trung, 2 đồng sáng lập của LeBleu cho thấy để kinh doanh homestay ban đầu phải có 1 ý tưởng định hướng.
Với Trương Trang và Maika, định hướng ban đầu của họ là mang văn hóa truyền thống Việt Nam ra bạn bè quốc tế, chia sẻ, kết nối. Tuy nhiên khi càng làm thì các ý tưởng khác nhau sẽ đến. Sau một thời gian Trang và Maika cảm thấy việc du lịch đang thiếu lifestyle, chỉ dẫn kỹ năng nên LeBleu tổ chức thêm các dịch vụ cung cấp điều này để tạo ra sự khác hoàn toàn.
Với Urban Gateaway, cách Trung làm là chia sẻ văn hóa truyền thống Thái Lan tới cộng đồng người Việt Nam, định hướng người đi du lịch homestay văn minh, nhiều trải nghiệm.
Địa điểm, địa điểm và địa điểm
Trương Trang và homestay Le Bleu.
“Trong ngành này có 3 nhân tố chọn lọc sự thành công rất quan trọng: Thứ 1 là location, thứ 2 là location, thứ 3 là location. Địa điểm chọn lọc rất nhiều thứ“, Trung chia sẻ. Do đó để tìm ra địa điểm thích hợp, người muốn kinh doanh homestay cần xác định được quý khách mục tiêu của mình là ai, ai sẽ là người sử dụng sản phẩm của bạn để từ đó tìm ra được địa điểm cho thích hợp.
Địa điểm cũng chọn lọc đến vốn đầu tư cho mô hình kinh doanh homestay. Theo đó với địa điểm không quá đắt đỏ, quý khách mục tiêu giá rẻ và không phải sửa chữa gì thì mức 30 triệu cũng đã có thể bắt đầu kinh doanh homestay.
Lấy ví dụ một trường hợp khác là khi bạn có một căn nhà 5 phòng ở khu vực hồ Tây thì nên làm apartment thay cho homestay. Theo lý giải của Trang Trương, khách du lịch thường thích ở phố cổ thay cho các địa điểm khác. Ngoài ra Hà Nội là điểm trung chuyển để khách du lịch nước ngoài đến các tỉnh kế bên như Ninh Bình, Quảng Ninh, Lào Cai. Do đó đối tượng này chỉ ở tại Hà Nội tầm 5 ngày và muốn ở phố cổ hơn là khu vực xa hơn.
Theo Thảo Nguyên
Trí thức trẻ