Năm 2012 Huawei đã vượt qua Ericsson – khi đó đang là doanh nghiệp danh tiếng về viễn thông và mạng – về doanh thu và lãi ròng. Xu hướng này tiếp tục trong năm tài chính 2017 khi Huawei đạt mức doanh thu kỷ lục 75,1 tỷ USD và lãi ròng 5,3 tỷ USD.
Hiện nay, Huawei là doanh nghiệp Trung Quốc duy nhất – trong số 91 doanh nghiệp Trung Quốc nằm trong danh sách Fortune Global 500 – có doanh thu từ nước ngoài nhiều hơn phân khúc nội địa. Điều đó xảy ra lần đầu vào năm 2005.
Vậy điều gì đã làm nên thành công của Huawei? Đó chính là văn hóa doanh nghiệp.
Coi bạn là trên hết
Lãnh đạo giỏi có lại mục đích cho 1 vài nhân viên, và Nhậm Chính Phi – thành viên sáng lập – cũng không phải là 1 ngoại lệ. Mối quan tâm Thứ nhất và trên hết của ông là bạn. Một ví dụ về thái độ này đến từ các GĐ đầu khi doanh nghiệp mới thành lập. Ở các khu vực xa xôi hẻo lánh và vùng nông thôn, chuột liên tục gặp nhấm dây viễn thông, khiến cho chất lượng kết nối của bạn bị ảnh hưởng.
Các doanh nghiệp viễn thông đa quốc gia vận hành vào khi đó không coi đó là vấn đề của họ, mà là của bạn. Huawei, ngược lại, coi vấn đề về chuột này là việc mà doanh nghiệp phải giải quyết. Nhờ thế, họ có được bí kíp trong việc chế tạo 1 vài loại thiết bị và chất liệu bền chắc hơn – như dây chống gặm nhấm – và điều đó sau này đã giúp họ rất nhiều trong việc giành được 1 vài bạn lớn ở Trung Đông, nơi vấn đề tương tự đang làm đau đầu 1 vài doanh nghiệp đa quốc gia khác.
Sự tận tâm của nhân viên
Huawei nhấn mạnh rằng 1 vàih duy nhất để có được thời cơ là nhờ chăm chỉ làm việc. Trong các năm đầu, mỗi nhân viên mới đều được phát cho 1 bộ chăn đệm vì nhiều người sẵn sàng làm việc đến đêm, sau đó ngủ ở văn phòng, hoặc ngủ trưa vào ngày hôm sau.
Tuy nhiên 1 vàih Huawei cổ vũ sự tận tâm và khiến cho tinh thần đó được 1 vài nhân viên đón nhận lại khá gặp khó. Họ làm điều đó 1 phần bằng hệ thống trả thưởng. Huawei không phải là 1 doanh nghiệp cổ phần đại chúng, và trên thực ở nó thuộc có của 1 vài nhân viên. Cổ phần của Nhậm Chính Phi chỉ chiếm gần 1,4% và 82.471 nhân viên nắm phần còn lại. Hình thức cam đoan này được Huawei gọi là “còng tay bạc” được Nhậm đặt ra có mục đích chia sẻ cả trách nhiệm và ích lợi có 1 vài đồng nghiệp. Ông muốn mọi người đều hành động và làm việc như ông chủ.
Toàn doanh nghiệp đều tin rằng nếu chào phân phối cổ phiếu ra công chúng (IPO) sẽ chỉ giúp cho 1 số người giàu lên mà thôi, còn lại đa phần sẽ mất đi động lực. Nhậm Chính Phi nhấn mạnh rằng tránh con các con phố IPO và tuân theo cơ cấu có thuộc về nhân viên giai đoạn này là nhân tố giúp doanh nghiệp duy trì 1 tinh thần đấu tranh vì tập thể mạnh mẽ.
Tư duy dài hạn
Cơ chế có bởi nhân viên không chỉ giúp Huawei quyến rũ và giữ chân được 1 vài nhân viên mà còn cho phép doanh nghiệp lập kế hoạch dài hạn. Huawei lập kế hoạch phát triển của doanh nghiệp theo thập niên, trong khi đa số 1 vài đối thủ tranh đua như Ericsson và Motorola lập kế hoạch theo quý hoặc theo năm. Hình thức có tư nhân cũng cho phép Huawei thực hiện 1 vài kế hoạch 10 năm của mình, trong khi 1 vài đối thủ phải vật lộn để chạy theo các biến động ngắn hạn của phân khúc vốn.
Quy trình ra chọn lọc tuần tự
Nhậm Chính Phi luôn tránh đưa ra 1 vài chọn lọc quá nhanh và buộc mình phải dành thời gian để suy ngẫm. Công ty của ông cũng vậy. Một lần nữa, cơ chế có của họ cho phép họ kiểm soát được quyền ra chọn lọc – không 1 nhà đầu tư ngoại khu nào có được quyền kiểm soát tương đối ở Huawei, nhờ thế họ tha hồ hơn, ít chịu sức ép từ phân khúc hơn để có thể tham khảo 1 vài bước đi thứ hai. Hệ thống xoay vòng 1 vài CEO cũng cho phép thực hiện quy trình ra chọn lọc dân chủ hơn. Nó còn giúp Nhậm chọn lọc thật kỹ về người kế nhiệm mình.
Huawei cũng nhấn mạnh vào cái mà họ gọi là “sức mạnh tư duy.” Triết lý của doanh nghiệp là thứ có giá trị nhất chính là sức mạnh tư duy. Chẳng hạn, họ nỗ lực để chắc chắn rằng việc thảo luận tri thức diễn ra như 1 quy trình đều đặn. Các nhân viên điều hành đẳng cấp buộc phải đọc sách ngoại khu lĩnh vực của mình và 1 vài cuốn sách đó phải có mặt trong văn phòng của họ.
Ngoài ra, 1 vài ý tưởng cũng được thảo luận không ngừng nghỉ giữa 1 vài nhân viên có 1 vài nhà quản lý cũng như chính Nhậm Chính Phi. Tuy nhiên, điều quan trọng là 1 vài phản hồi luôn được hoan nghênh trong toàn doanh nghiệp để cải thiện 1 vài ý tưởng đó, và nhờ thế tạo ra 1 tầm nhìn tương lai tươi sáng nhất cho doanh nghiệp.
Đinh Vân
Theo Trí Thức Trẻ
Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN