Đột phá đầu tư hạ tầng giao thông nhờ cơ chế mới

Nghị quyết số 54 triển khai cho phép TP.HCM thực hiện thí điểm 1 vài cơ chế, chính sách bán hàng đặc biệt về quản lý đất đai…

Nghị quyết số 54/2017/QH14 ngày 21/11/2017 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách bán hàng đặc biệt phát triển TP.HCM đã giúp thành thị loại bỏ nhiều rào cản về thủ tục, được quyền chọn lọc nhiều vấn đề quan trọng nhất là hút vốn đầu tư… PV Báo Giao thông đã có cuộc thảo luận có ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM về các triển vọng của hạ tầng giao thông thành thị nhờ được hưởng cơ chế đặc biệt trong các năm tới.

Rút ngắn thủ tục, thời gian đầu tư



Thưa ông, Nghị quyết 54 của Quốc hội cho phép TP.HCM thí điểm cơ chế, chính sách bán hàng đặc biệt, trong đây có nhiều nội dung liên quan đến lĩnh vực giao thông. Theo ông, các cơ chế này sẽ tạo động lực bứt phá về đầu tư hạ tầng giao thông cho thành thị như thế nào?

Nghị quyết số 54 triển khai cho phép TP.HCM thực hiện thí điểm 1 vài cơ chế, chính sách bán hàng đặc biệt về quản lý đất đai, đầu tư, tài chính – ngân sách Nhà nước; Cơ chế ủy quyền giữa 1 vài cấp chính quyền và lương của cán bộ, công chức, viên chức thuộc thành thị quản lý. Theo đây, 1 vài cơ chế và chính sách bán hàng đặc biệt này tạo ra nhiều điều kiện thuận lợi cho đầu tư phát triển hạ tầng giao thông nhằm cung cấp nhu cầu của người dân, công ty.

Cụ thể, chủ động 1 số thủ tục trong quản lý đất đai như: Được chọn lọc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa từ 10ha trở lên, quy hoạch, thu hồi, sử dụng đất để lôi kéo đầu tư phát triển kinh tế – xã hội, hạ tầng trên địa bàn thành thị. Về quản lý đầu tư được rút ngắn, chủ động trong quá trình dự tính đầu tư 1 vài dự án nhóm A, do thành thị chọn lọc chủ trương đầu tư khi dự án sử dụng ngân sách thành thị.

Một số quy định quản lý tài chính – ngân sách Nhà nước cho phép thành thị chủ động trong việc quản lý, khai thác hạ tầng kết hợp tạo nguồn thu cho đầu tư phát triển hạ tầng giao thông. TP.HCM được chủ động trong việc huy động nguồn lực tài chính thông qua 1 số khoản vay, trong khoản thu từ cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước ở 1 vài công ty Nhà nước do UBND thành thị quản lý để đầu tư cho hạ tầng kinh tế – xã hội, trong đây có hạ tầng giao thông thành thị, giảm ngập nước.

Sự khác biệt khi ứng dụng cơ chế đặc biệt đối có việc lôi kéo đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng giao thông như thế nào? Cơ chế đặc biệt sẽ loại bỏ các rào cản về thủ tục nào để công trình được đẩy nhanh công đoạn, thưa ông ?



Theo Luật Đầu tư công, việc chọn lọc chủ trương đầu tư đối có 1 vài dự án nhóm A thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Theo đây, UBND thành thị sẽ có báo cáo gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư (đơn vị chủ trì) để thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ tham khảo về hồ sơ chủ trương dự án, báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương thực hiện.

Nay, có cơ chế thí điểm, chính sách bán hàng đặc biệt đã được Quốc hội thông qua, giao quyền chủ động cho TP.HCM, HĐND thành thị đã được chọn lọc chủ trương đầu tư đối có 1 vài dự án nhóm A sử dụng nguồn vốn ngân sách thành thị theo Luật Đầu tư công. Nhờ đây, thủ tục và thời gian quản lý đầu tư được rút ngắn, tăng sự chủ động của thành thị trong quá trình dự tính đầu tư 1 vài dự án nhóm A sử dụng ngân sách thành thị, trong đây có 1 vài dự án đầu tư giao thông.



Với các nội dung được phép thực hiện theo cơ chế đặc biệt, trong năm 2018, ngành giao thông thành thị sẽ thực hiện các công trình nào? Hiệu quả bước đầu ra sao, thưa ông?



Trong năm 2018, thành thị đặt mục tiêu ứng dụng 1 vài cơ chế thí điểm, chính sách bán hàng đặc biệt phục vụ phát triển kinh tế – xã hội cũng như giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành thị. Sở GTVT tiếp tục thực hiện hoàn chỉnh 1 vài công trình trọng tâm ngành GTVT về giảm ùn tắc và TNGT trên địa bàn thành thị.

Dự án các con phố vành đai 3 – TP.HCM sẽ được tìm hiểu triển khai theo 1 vài cơ chế thí điểm, chính sách bán hàng đặc biệt của Nghị quyết số 54/2017/QH14. Sở đang xây dựng phương án triển khai đầu tư tuyến các con phố này bằng chuyển đổi vốn và hợp tác công – tư, chuẩn bị trình UBND thành thị báo cáo HĐND thành thị thông qua chủ trương thực hiện trong quý II/2018. Việc thực hiện thí điểm dự án các con phố vành đai 3 sẽ tạo tiền đề thuận lợi để thành thị tiếp tục ứng dụng cho 1 vài công trình giao thông trọng tâm khác.

Đột phá đầu tư hạ tầng giao thông nhờ cơ chế mới - Ảnh 1.

Thời gian thực hiện 1 vài dự án giao thông của TP HCM sẽ rút ngắn hơn khi thành thị được ứng dụng cơ chế, chính sách bán hàng đặc biệt – Ảnh: Lê Quân

Tạo nguồn thu cho đầu tư phát triển hạ tầng giao thông



Nghị quyết 54 có đột phá thế nào trong việc lôi kéo nguồn vốn đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng giao thông của thành thị?



Tại Khoản 11, Điều 5 quy định về quản lý tài chính – ngân sách Nhà nước của Nghị quyết có ghi: Đối có 1 vài dự án đầu tư cơ sở hạ tầng quan trọng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, đã được phê duyệt thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách Trung ương trên địa bàn, cho phép thành thị sử dụng ngân sách của thành thị; Các nguồn lực tài chính hợp pháp khác của thành thị, vay trong phạm vi quy định lên tới 90% số thu ngân sách thành thị hoặc huy động theo phương thức đối tác công – tư (PPP) để sớm đã đi vào hoạt động dự án. Ngân sách Trung ương có trách nhiệm hoàn trả cho thành thị phần dự toán chi thuộc trách nhiệm của ngân sách Trung ương đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, không bao gồm phần lãi vay trong kế hoạch đầu tư công trung hạn hiện hành hoặc kế hoạch đầu tư công trung hạn thứ hai.

Những quy định kể trên có tác động tích cực như thế nào đối có việc tự chủ động cung cấp nguồn vốn đẩy nhanh công đoạn 1 vài công trình giao thông, cụ thể như tuyến metro số 1 và 1 vài công trình quan trọng khác?



Trong nhiều năm qua, công tác đầu tư hạ tầng giao thông luôn được lãnh đạo thành thị quan tâm chỉ đạo thực hiện. Tuy nhiên, kết quả đạt được còn hạn chế do nhiều lý do, trong đây lý do quan trọng nhất là việc thiếu hụt nguồn vốn giữa nhu cầu và thực ở. Các quy định nêu trên đã tạo điều kiện cho phép thành thị chủ động trong việc quản lý, khai thác hạ tầng kết hợp tạo nguồn thu cho đầu tư phát triển hạ tầng giao thông.

Thành phố được chủ động trong việc huy động nguồn lực tài chính thông qua 1 số khoản vay, trong khoản thu từ cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước ở 1 vài công ty Nhà nước do UBND thành thị quản lý để đầu tư cho hạ tầng kinh tế – xã hội, trong đây có hạ tầng giao thông thành thị, giảm ngập nước. Ngoài ra, thành thị được chủ động trong việc sử dụng ngân sách, 1 vài nguồn lực tài chính khác hoặc huy động theo phương thức đối tác công – tư PPP để sớm đầu tư dự án.

Tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đang được đẩy nhanh công đoạn xây dựng, phấn đấu đã đi vào hoạt động và đưa vào sử dụng trong năm 2020. Trong khi nguồn vốn ngân sách Trung ương do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chưa kịp phân bổ cho dự án, UBND thành thị đã chủ động bố trí nguồn vốn ngân sách thành thị để kịp thời phân bổ cho dự án này nhằm giải quyết 1 vài gặp khó trước mắt, chắc chắn công đoạn xây dựng của dự án. Hiện, UBND thành thị đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm tiếp tục bố trí nguồn vốn ngân sách Trung ương cho dự án và hoàn trả cho thành thị phần chi phí đã ứng trước.

Cảm ơn ông!

Tìm hiểu thêm he so su dung dat la gi ?
Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339