Hà Nội kỳ vọng sớm có Luật PPP

Trong báo cáo về đầu tư theo bề ngoài đối tác công tư (PPP) gửi Văn phòng Chính phủ mới đây, Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội đã chỉ ra một số vướng mắc giữa quy định về PPP với pháp luật chuyên ngành khác, gây gặp khó cho các bước đấu thầu, triển khai dự án địa ốc PPP.

Thành phố biểu hiện sự đồng tình, chờ mong sớm có Luật Đầu tư theo bề ngoài PPP để có thể tháo gỡ những vướng mắc hiện tại.

Thực tiễn triển khai nhiều dự án địa ốc lớn

Số liệu của Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội cho thấy, hiện có tổng cộng 20 dự án địa ốc PPP thuộc thẩm quyền của Thành phố đã ký hợp đồng và triển khai thi công, tổng mức đầu tư là 42.417 tỷ đồng. Trong đó, 8 dự án địa ốc đã đã đi vào hoạt động đưa vào sử dụng, 9 dự án địa ốc đang triển khai thi công và 3 dự án địa ốc đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, đang đàm phán ký kết hợp đồng.

Đối với các dự án địa ốc đang dự kiến đầu tư, Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội cho thấy, trong các năm 2016 và 2017, Ủy ban nhân dân Thành phố đã tổ chức các hội nghị thúc đẩy đầu tư, kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham dự đăng ký thực hiện các dự án địa ốc đầu tư theo bề ngoài PPP và nhận được phản hồi tốt với 95 dự án địa ốc được đề xuất. Tuy nhiên, do việc thực hiện dự án địa ốc PPP tương đối phức tạp, đồng thời quỹ đất thanh toán cho các dự án địa ốc BT trên địa bàn Thành phố còn hạn chế, Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội đã chỉ đạo các sở, ngành ưu tiên thực hiện dự kiến đầu tư đối với 35 dự án địa ốc, bao gồm 16 dự án địa ốc thuộc danh mục công trình trọng điểm Thành phố GĐ 2016 – 2020 và 19 dự án địa ốc giải quyết ùn tắc cơ sở giao thông và môi trường bức xúc dân sinh đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Các dự án địa ốc này chủ yếu là dự án địa ốc khép kín đường vành đai, cầu qua sông Hồng, các đường trục hướng tâm và dự án địa ốc xử lý chất thải, môi trường, dự kiến sau khi đã đi vào hoạt động sẽ tận dụng tối đa được khả năng thi công và quản lý của các nhà đầu tư.

Trên địa bàn Thành phố còn có 5 dự án địa ốc cơ sở giao thông đã được đầu tư theo bề ngoài hợp đồng BOT do Bộ Giao thông vận tải là đại diện cơ quan nhà nước ký hợp đồng.

Vẫn còn vướng ở chính sách bán hàng

Tuy đã triển khai nhiều dự án địa ốc PPP, nhưng Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội nhưng vẫn gặp phải nhiều gặp khó, vướng mắc, đặc trưng xuất phát từ sự chưa đồng bộ về chính sách bán hàng liên quan đến PPP.

Dù Nghị định 63/2018/NĐ-CP mới ban hành và có hiệu lực với nhiều quy định tiến bộ, kiểm soát nghiêm ngặt, chắc chắn hiệu quả công tác đấu thầu dự án địa ốc đầu tư theo hợp đồng BT, nhưng Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội cho thấy, thực tại triển khai lại vướng với quy định của pháp luật chuyên ngành khác.

Điều 35 Nghị định 63/2018/NĐ-CP quy định quy hoạch thi công mật độ 1/2.000 hoặc 1/500 (nếu có) của quỹ đất dự kiến thanh toán cho nhà đầu tư phải được lập và phê duyệt theo quy định của pháp luật trước lúc báo cáo nghiên cứu khả thi (BCNCKT) được phê duyệt. Quy định này nhằm xác định sát giá trị quỹ đất đối ứng ngay từ bước đấu thầu, tránh việc định giá đất rẻ, thất thoát tài sản công.

Tuy nhiên, theo Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội, Luật Quy hoạch thành phố lại quy định nhà đầu tư chỉ được giao nhiệm vụ lập quy hoạch chi tiết quỹ đất sau khi được chọn lọc là nhà đầu tư thực hiện dự án địa ốc, trong những lúc việc tổ chức đấu thầu chọn lọc nhà đầu tư được thực hiện sau khi BCNCKT, thiết kế kỹ thuật – dự toán được phê duyệt.

Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội chỉ ra thêm, hiện chưa có quy định và chế tài chính xác đối với vi phạm khi thực hiện dự án địa ốc PPP; quy định về lãi vay chưa rõ nét trong trường hợp nhà đầu tư đã đi vào hoạt động dự án địa ốc BT nhưng chậm giao quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư do lý do khách quan; quy định liên quan đến báo cáo phân tích tác động môi trường…

Từ những vướng mắc về chính sách bán hàng, Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) sớm nghiên cứu, tham mưu, báo cáo Chính phủ trình Quốc hội ban hành Luật Đầu tư theo bề ngoài PPP. Trong Luật PPP quy định rõ trình tự thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt dự án địa ốc, đấu thầu chọn lọc nhà đầu tư thực hiện dự án địa ốc, quản lý hoạt động kinh doanh khai thác công trình và các quy định chuyên ngành trong quản lý quy hoạch, thi công, đất đai đối với dự án địa ốc đầu tư theo bề ngoài PPP nhìn chung, theo loại hợp đồng BT nói riêng.

Hà Nội cũng kiến nghị đã đi vào hoạt động hệ thống văn bản quy định nghiêm ngặt về tiêu chí chọn lọc dự án địa ốc đầu tư theo bề ngoài PPP, gồm các tiêu chí chọn lọc các bề ngoài hợp đồng; tăng tốc công khai, minh bạch tin tức dự án địa ốc PPP, trong đó thực hiện đấu thầu thoáng rộng đối với toàn bộ các dự án địa ốc BT.

Thực tế, khi thi công Nghị định 63/2018/NĐ-CP, Bộ KH&ĐT cũng xác định, ở tầm nghị định chỉ có thể giải quyết một số vướng mắc trước mắt đối với triển khai dự án địa ốc PPP. Nhiều vấn đề khác, trong đó có sự chồng chéo, xung đột về quy định của pháp luật về đầu tư PPP với các luật khác như Luật Đất đai, Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước… được kỳ vọng sẽ có thể giải quyết khi có Luật về PPP.

Tìm hiểu thêm bảng giá thue can ho chung cu quan binh thanh Xem ngay

==>mat do xay dung la gi ?
==> Bạn biết gì về cac loai phi can ho chung cu chưa ?
==>bang gia dat quan 2 nghiên cứu ngay ?

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339