Hà Nội tồn tại cả trăm vụ tranh chấp chung cư, giải quyết thế nào?

Theo Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục, Sở Xây dựng đã tổ chức kiểm tra 83 công trình trong số 98 công trình chung cư có tranh chấp, khiếu kiện. Số còn lại chuẩn bị sẽ kiểm tra nốt trong tháng 12/2018.

Sáng 28/11, phát biểu tại Hội nghị lần thứ 16 Ban chấp hành Đảng bộ thành thị Hà Nội, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục cho thấy, đến nay đã có 16 quận, huyện vào cuộc và đã có báo cáo về công tác quản lý chung cư trên địa bàn. Theo những thống kê có 98 công trình chung cư có tranh chấp, khiếu kiện, trong đó Sở Xây dựng đã tổ chức kiểm tra 83 công trình, trong tháng 12/2018 sẽ kiểm tra số còn lại.

Ông Lê Văn Dục cũng cho thấy, thành thị đã bàn giao toàn diện đội Thanh tra xây theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ, cho đến thời điểm này đã có đủ các cơ chế, chính sách bán hàng. Mới đây, tập thể Ủy ban nhân dân thành thị cũng đã thông qua cơ chế phối hợp để Ủy ban nhân dân các quận, huyện rõ trách nhiệm, quyền hạn,… cũng nêu rõ trách nhiệm người đứng đầu, chủ đầu tư, người giám sát, trách nhiệm của chính quyền địa phương các cấp…

Quan sát thực tại cho thấy trong vòng 2-3 năm trở lại đây số vụ tranh chấp chung cư càng ngày càng tăng lên. Những vụ việc mâu thuẫn tại các khu chung cư như Hồ Gươm Plaza, Parkview Residences, 165 Thái Hà, Discovery Complex… kéo dài và đến nay nhưng vẫn âm ỉ một phần vì chủ đầu tư chưa đưa ra được cách giải quyết thấu tình đạt lý.

Nguyên nhân của hàng trăm vụ mâu thuẫn chung cư giai đoạn này xuất phát từ nhiều vấn đề. Có những chung cư chủ đầu tư thiếu trách nhiệm, chưa giải quyết kịp thời những khúc mắc của cư dân khiến mâu thuẫn tăng cao nhưng cũng có nhiều chung cư tranh chấp xuất phát từ một nhóm nhỏ cư dân đòi ích lợi. Dù là lý do nào đi nữa thì việc tranh chấp kéo dài sẽ làm giảm giá trị khu chung cư và ảnh hưởng đến cuộc sống cua người dân.

Bàn về vấn đề này KTS. Nguyễn Hồng Thục, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu an cư, sự khác hoàn toàn về phong cách sống, sự khác hoàn toàn tư duy nhận thức về cùng một vấn đề giữa các chủ thể là chủ đầu tư, đơn vị quản lý và người dân sinh sống đã dẫn đến những va vấp chẳng thể tìm được tiếng nói chung và thành các mâu thuẫn lớn hơn.

Ở một khía cạnh khác, ông Đặng Xuân Tâm, Tổng giám đốc HD Mon Real Estate cho rằng: “Thực tế, ngay trong khi về với nhau sẽ có những va vấp, sẽ có những thách thức giữa cả chủ đầu tư và cư dân, cũng có khiếu kiện, cũng có đấu tranh, nhưng khi cùng nghĩ về một hướng đó là văn hóa truyền thống chung cư thì mọi vấn đề sẽ được giải quyết thấu đáo, hợp tình hợp lý”.

Ông Tâm nhấn mạnh và cho thấy ngay chính dự án bất động sản Mon City thời gian vừa qua cũng đối mặt với những vấn đề va vấp bởi thế. Cũng có căng thẳng, cũng có bức xúc nhưng khi cách giải quyết được HD Mon đưa ra một cách hợp tình hợp lý thì đa phần người dân đã ủng hộ và hướng tới một không gian sống quy tắc mà mọi người đều hướng tới.

Đối với câu chuyện chính xác tại Khu thành thị Mon City, khởi đầu từ khiếu nại của người dân về cách đo diện tích logia, một vấn đề chưa được quy định rõ nét trong luật nhà ở, chủ đầu tư đã đưa ra phương án đo lại tất cả diện tích căn hộ theo phương án hài hòa với ích lợi người dân và chấp thuận trả tiền đối với diện tích dôi ra sau khi đo theo phương án mới.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 732 chủ căn hộ đăng ký đo lại diện tích, chỉ chiếm dao động hơn 80% tổng số căn hộ tại dự án bất động sản. Đồng thời, chủ đầu tư cũng đã đã đi vào hoạt động thanh toán tiền cho phần diện tích dôi dư của 568 căn hộ với số tiền trên 13 tỷ đồng. Mon City là một trong số ít dự án bất động sản mà sau khi dẫn đến mâu thuẫn, chủ đầu tư đã đưa ra được phương án thỏa thuận bản chất với cư dân và có biện pháp tức thời trên thực tại.

Bàn về cách giải quyết mâu thuẫn trong tranh chấp chung cư giai đoạn này, nhiều chuyên gia cũng cho rằng việc xảy ra mâu thuẫn ích lợi giữa một số quý khách với chủ đầu tư hoặc đội ngũ vận hành là rất dễ xảy ra. Để giải hòa được các trường hợp này, cách tốt nhất là chủ đầu tư phải trực tiếp tìm quý khách để đối thoại, giải quyết những khúc mắc của người dân về những vấn đề mà chung cư đang gặp phải, từ đó tìm ra hướng đi cho vấn đề.

Trong đó, nhân tố cần để ý nhất khi tranh chấp, xung đột là cả quý khách và chủ đầu tư cần phải sự thật có thiện chí. Chẳng hạn, người dân cũng không nên đưa ra những đề nghị quá khó cho chủ đầu tư và chủ đầu tư cũng cần hưởng ứng những đề nghị có thể làm ngay được cho cư dân.

Chuyên gia đánh giá bất động sản Nguyễn Thế Điệp khẳng định, khi để xảy ra tranh chấp là điều đáng tiếc, vì ảnh hưởng đến danh tiếng của chủ đầu tư và tác động xấu lên giá nhà của dự án bất động sản. Kinh nghiệm cho thấy, khi dự án bất động sản có tranh chấp, kiện cáo thì giá bán có thể giảm 5-10%, hoặc nhiều hơn nữa nếu tranh chấp là nghiêm trọng. Bởi vậy, vị này đưa ra lời khuyên, các vướng mắc từ những dự án bất động sản bất động sản cần được các cơ quan quản lý nhà nước vào cuộc để cùng công ty tháo gỡ, cung cấp mong muốn của người dân và cũng là giải quyết gặp khó cho công ty.

Tìm hiểu thêm bảng giá thue can ho chung cu quan binh thanh Xem ngay

==>mat do xay dung la gi ?
==> Bạn biết gì về cac loai phi can ho chung cu chưa ?
==>bang gia dat quan 2 nghiên cứu ngay ?

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339