Không chỉ định thầu dự án cao tốc Bắc-Nam

Đối có trường hợp chỉ có 1 nhà đầu tư tham dự, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội tham khảo, chọn lọc.

Nguồn tin của Pháp Luật TP.HCM cho biết Bộ GTVT vừa có tờ trình Chính phủ nghị quyết của Chính phủ về triển khai dự án đầu tư xây dựng xa lộ Bắc-Nam .

11 dự án thành phần

Theo tờ trình của Bộ GTVT, xa lộ Bắc-Nam GĐ 1 được chia thành 11 dự án thành phần, trong đó có ba dự án đầu tư công, tám dự án đầu tư theo hình thức PPP. Dự án thành phần Vĩnh Hảo-Phan Thiết (Bình Thuận) có chiều dài lớn nhất 106 km có tổng. mức đầu tư hơn 19.640 tỉ đồng. tiếp đến là Cam Lộ (Quảng Trị) – La Sơn (Thừa Thiên-Huế) có chiều dài 102 km có mức đầu tư 7.900 tỉ đồng. Riêng cầu Mỹ Thuận 2 (vượt sông Tiền nối Tiền Giang và Vĩnh Long, nằm trên tuyến những con phố xa lộ từ TP.HCM đi Cần Thơ) và những con phố dẫn hai đầu cầu có chiều dài ngắn nhất 7 km có tổng mức đầu tư hơn 5.100 tỉ đồng…

Đối có dự án Cao Bồ (Nam Định) – Mai Sơn (Ninh Bình), Bộ GTVT kiến nghị sử dụng vốn dư của dự án để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng bổ sung theo diện tích quy hoạch của cả dự án. “Bên cạnh đó, phần vốn trái phiếu chính phủ 1.612 tỉ đồng (đã được Quốc hội (QH) thông qua bổ sung cho dự án) được sử dụng để đầu tư những hạng mục còn lại của dự án…” – Bộ GTVT tài liệu.

Đối có dự án Phan Thiết (Bình Thuận) – Dầu Giây (Đồng nai), Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ dừng thực hiện thí điểm theo hình thức PPP và chấm dứt việc chỉ định Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco là nhà đầu tư thứ nhất của dự án. Đồng thời trình hai phương án sau để Thủ tướng Chính phủ tham khảo, chọn lọc. Cụ thể, phương án 1, Công ty Bitexco không tiếp tục tham dự đầu tư dự án, Nhà nước sẽ sử dụng vốn trái phiếu chính phủ bố trí cho dự án để chi trả chi phí dự trù dự án và khoản chi phí thời cơ cho Công ty Bitexco. Phương án 2, Công ty Bitexco tham dự đấu thầu chọn lọc nhà đầu tư. Theo đó, chi phí dự trù dự án nằm trong chi phí đầu tư của dự án và được chi trả bằng nguồn vốn trái phiếu chính phủ bố trí cho dự án.

Không chỉ định thầu dự án xa lộ Bắc-Nam - Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra, giám sát việc xây dựng đoạn xa lộ Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Ảnh: NL

Theo tờ trình, GĐ 1 của dự án (2017-2020) sẽ triển khai đầu tư ba đoạn: Cao Bồ (Nam Định) – Bãi Vọt (Hà Tĩnh), Cam Lộ (Quảng Trị) – La Sơn (Thừa Thiên-Huế) và Nha Trang (Khánh Hòa) – Dầu Giây (Đồng Nai) có chiều dài 654 km, tổng mức đầu tư hơn 118.700 tỉ đồng. Trong đó, vốn nhà nước 55.000 tỉ đồng và vốn nhà đầu tư hơn 63.700 tỉ đồng.

Liên quan đến góp vốn, Bộ GTVT cho rằng để tăng tính khả thi trong huy động nguồn vốn theo đề nghị của những ngân hàng, đồng thời chọn lọc nhà đầu tư có năng lực, bộ này kiến nghị tăng vốn chủ có nhà đầu tư tham dự dự án có tỉ lệ 25% tổng vốn đầu tư (trước đó là 10%-15%).

Đối có trường hợp chỉ có 1 nhà đầu tư tham dự, Bộ GTVT cho biết sẽ trình Chính phủ để báo cáo Ủy ban Thường vụ QH tham khảo, chọn lọc.

Đặc biệt, đối có nhà đầu tư không thu xếp được nguồn vốn tín dụng, làm phát triển chậm độ dự án, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ chấp thuận bổ sung quy định “Hợp đồng dự án sẽ hết hiệu lực nếu sau ba tháng nhà đầu tư chưa ký được hợp đồng tín dụng có ngân hàng, tổ chức tín dụng đủ phần vốn vay theo quy định để triển khai dự án”. Trong trường hợp này, Bộ GTVT sẽ báo cáo Ủy ban Thường vụ QH tham khảo, chọn lọc.

Xóa hiện trạng “tay không bắt giặc”

Theo Bộ GTVT, để chắc chắn tính minh bạch và quản lý nghiêm ngặt chi phí đầu tư, đặc trưng là phần vốn đầu tư của Nhà nước, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ chấp thuận tiêu chuẩn, nội dung chi và quản lý phần vốn đầu tư của Nhà nước tham dự thực hiện dự án đầu tư theo hình thức PPP. Cụ thể, Nhà nước sẽ chi phí cho công tác giải đáp trong GĐ dự trù dự án, kiến trúc kỹ thuật, dự toán, giải đáp chuyển nhượng, giải đáp kiểm định chất lượng trong quá trình xây dựng của cơ quan nhà nước. Ngoài ra còn có chi phí của ban quản lý dự án thuộc cơ quan nhà nước có thẩm quyền; chi phí rà phá bom mìn, vật nổ; chi phí giải phóng mặt bằng, tái an cư và những chi phí khác thuộc trách nhiệm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, hỗ trợ 1 phần chi phí xây dựng công trình để chắc chắn tính khả thi về tài chính…

Bộ Tài chính nói gì về vốn tín dụng cho dự án xa lộ Bắc-Nam?

Tìm hiểu thêm https://qov.vn