Chiến thuật kỳ lạ của Winrar: Kiếm tiền kiểu gì khi lại cho khách hàng dùng thử… mãi mãi?

Albert Einstein từng nói, chỉ có hai thứ không có giới hạn trên cuộc đời này, đó chính là vũ trụ và … thời gian dùng thử WinRar. Tất nhiên, câu nói kia không phải là của Einstein, nhưng có khi nào bạn thắc mắc làm sao mà WinRar có thể tồn tại khi quý khách không bỏ 1 xu nào mà nhưng vẫn dùng thử lâu dài?

Lịch sử của WinRar

Vào năm 1993, một định dạng mới tên Roshal Archieve (hay được gọi tắt là RAR) xuất hiện với tính năng nén, giải nén và khôi phục dữ liệu. Dù được cách tân và phát triển bởi một nhà lập trình người Nga tên Eugene Roshal, nhưng bản quyền định dạng này lại được đăng ký dưới tên Alex Eminent.

Chỉ hai năm sau khi xuất hiện, phần mềm WinRAR ra đời với tính năng nén và giải nén tập tin trên hệ điều hành Window và ngay tức thì trở thành một tên tuổi phổ biến.

Như nhiều phần mềm khác trên thị trường, WinRAR cho phép người dùng sử dụng miễn phí một thời gian trước khi đưa ra chọn lọc có muốn mua bản quyền chính thức hay không. Đối với phần lớn các phần mềm khác, khi thời gian dùng thử kết thúc, mọi tính năng sẽ bị vô hiệu và người dùng phải bỏ ra một số tiền chính xác để tiếp tục sử dụng sản phẩm.

Nhưng với WinRAR, quý khách nhưng vẫn mặc nhiên sử dụng sản phẩm mặc dù chẳng bỏ chút tiền nào để mua bản quyền. Mọi tính năng căn bản nhất của WinRAR nhưng vẫn hoạt động hoàn toàn thông thường, điểm khác hoàn toàn duy nhất mà người dùng cảm thấy là dòng cảnh báo:

“Vui lòng nhớ rằng WinRAR không phải là một phần mềm miễn phí. Sau khi sử dụng thử trong 40 ngày, bạn phải mua bản quyền hoặc gỡ bỏ phần mềm ra khỏi máy.”

Chiến thuật kỳ lạ của Winrar: Kiếm tiền kiểu gì khi lại cho quý khách dùng thử… lâu dài? - Ảnh 1.

Chính chính vì như thế, WinRAR được hàng loạt người dùng gọi với biệt danh là “annoyware”, một phần mềm gây “phiền phức” khi liên tục nhắc nhở thời gian sử dụng thử đã hết.

Và dĩ nhiên rằng phần lớn người dùng chỉ tốn chưa tới 1 giây để tắt nội dung kia rồi tiếp tục sử dụng WinRAR như thông thường. Liệu đây có phải là một lỗi của chương trình? Nếu thế thì doanh nghiệp này kiếm tiền bằng cách nào?

WinRAR và thời gian dùng thử… bất tận

Chiến thuật kỳ lạ của Winrar: Kiếm tiền kiểu gì khi lại cho quý khách dùng thử… lâu dài? - Ảnh 2.

Khi tham dự một hội thảo về Tình hình đánh cắp bản quyền vào năm 2013, Burak Canboy – CEO của WinRAR đã phát biểu như sau: “Đánh cắp bản quyền thật ra không ảnh hưởng đến chúng tôi là mấy, bởi vì WinRAR luôn sẵn sàng cho phép người dùng sử dụng phần mềm trong cả khi hết thời gian dùng thử.

Rất nhiều người dùng còn tưởng rằng WinRAR là một phần mềm hoàn toàn miễn phí, chính chính vì như thế, họ rất vui vẻ vào thẳng trang web của chúng tôi để tải về, tránh được rủi ro sử dụng các phần mềm đã được “cracked” và không chính thống.”

Có nghĩa rằng, việc người dùng không thèm quan tâm đến dòng cảnh báo hết hạn và nhưng vẫn tiếp tục sử dụng là điều mà WinRAR đã biết quá rõ.

Đó hoàn toàn không phải là một lỗi kỹ thuật mà là một có kế hoạch kinh doanh cực kỳ thông minh. “Nhất tiễn song điêu”, thời gian dùng thử bất tận vừa giúp WinRAR chống lại việc vi phạm bản quyền, vừa giúp phần mềm này trở thành một trong những nhân tố “tiên quyết” khi bất kì máy tính nào được kích hoạt.

Vậy Winrar kiếm tiền bằng cách nào?

Chiến thuật kỳ lạ của Winrar: Kiếm tiền kiểu gì khi lại cho quý khách dùng thử… lâu dài? - Ảnh 3.

Thắc mắc cuối cùng chính là doanh thu để duy trì hoạt động của WinRAR. Chắc hẳn mọi người nhưng vẫn còn nhớ dòng nhắc nhở “40 ngày dùng thử đã kết thúc”, tuy nó chỉ gây một ít khó chịu và tốn chưa tới 1 giây để giải quyết, nhưng chính dòng chữ này đã trở thành một nguy cơ tiềm tàng đối với các tập đoàn lớn.

Dù Winrar không còn là một ứng dụng “bắt buộc”, nhưng phần mềm này nhưng vẫn được hàng triệu doanh nghiệp trên khắp địa cầu tin dùng.

Winrar thừa biết rằng hơn 90% người dùng của mình là những quý khách cá nhân luôn thích sự miễn phí và Winrar sẵn lòng cho họ tiếp tục sử dụng sản phẩm, vì trên thực tại, doanh thu từ những quý khách này vừa ít lại vừa khó kiếm được.

Nhưng đối với những tập đoàn “tỷ đô”, những người sử dụng WinRAR để nén những đơn hàng, những hợp đồng và dữ liệu đáng giá “triệu đô”, sử dụng phần mềm WinRAR đã được mua bản quyền là một việc tất yếu.

Hãy tưởng tượng thông tin “40 ngày dùng thử đã kết thúc” hiện lên trong khi các đối tác đang bàn về những dự án địa ốc trị giá “triệu đô”, một doanh nghiệp không sẵn lòng bỏ 29,99 USD ra để mua một phần mềm bản quyền đảm bảo sẽ đánh mất hình ảnh của mình ngay trong buổi họp.

Chưa kể rằng đối với những doanh nghiệp mang tư cách pháp nhân, WinRAR có thể thuận tiện đâm đơn kiện lên tòa án với cáo buộc sử dụng sản phẩm trí tuệ vượt quá thời gian cho phép. Làm thế nào mà chối cãi được trong khi dòng nhắc nhở kia xuất hiện mỗi ngày như một lời cảnh báo. Rủi ro này cũng quá đủ để các tập đoàn lớn “mua đứt” WinRAR để tránh thiệt hại về sau.

WinRAR không kiếm tiền trực tiếp trên người dùng, WinRAR kiếm tiền từ các tập đoàn!

Nhưng mọi chuyện không dễ làm như thế, những người dùng “miễn phí” kia hoàn toàn không biết rằng mình cũng đang đóng góp một phần lớn trong việc duy trì thương hiệu WinRAR ở mức cao, những phân tích và chấm điểm của người dùng cá nhân đang đưa tên tuổi và danh tiếng của WinRAR vượt qua những đối thủ khác trên thị trường.

Thêm vào đó, nếu đã quá quen sử dụng WinRAR ở nhà, các người dùng này sẽ trở thành một “đại sứ thương hiệu”, góp phần đem WinRAR đến gần hơn những quý khách tiềm năng: các tập đoàn mà họ làm việc.

WinRAR liên tục đưa ra các chiến lược giúp phần mềm của mình trở thành tên tuổi đại diện cho việc nén và giải nén dữ liệu, vào năm 2015, WinRAR còn tung ra một phiên bản hoàn toàn miễn phí cho quốc gia có mật độ vi phạm bản quyền cao nhất là Trung Quốc.

Chiến thuật kỳ lạ của Winrar: Kiếm tiền kiểu gì khi lại cho quý khách dùng thử… lâu dài? - Ảnh 4.

Không những thế, WinRAR còn có hẳn một ứng dụng riêng dành cho Android, hoàn toàn miễn phí và không nhắc nhở quý khách phải mua bản quyền, nhưng ứng dụng này lại đem về doanh thu bằng cách chèn quảng cáo vào trong giao diện.

Thế mới biết, nếu sản phẩm miễn phí thì người dùng mới chính là sản phẩm.

Lê Thanh Sang

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339