Nhiều khi lãnh đạo thấy được nhân viên xa lánh mình mà chẳng hiểu nguyên nhân vì lý do gì, mình đã làm sai điều gì? Nhiều lãnh đạo luôn có những hành vi khiến nhân viên bất mãn và giảm năng suất làm việc của nhóm.
Lý do nghỉ việc phổ biến nhất thường là nhân viên muốn thoát khỏi sếp của mình. Tuy nhiên, rất nhiều lãnh đạo gặp gặp khó trong việc tìm nhữngh cải thiện phong nhữngh lãnh đạo của họ. Trong thực tại thì có dao động 40% lãnh đạo thấy được những chương trình phát triển kỹ năng lãnh đạo không hề hữu ích có họ.
Tại sao lại bởi thế?
Một trong những nguyên nhân là chúng ta đang quá tập trung vào những hành động của 1 nhà lãnh đạo giỏi: chọn lọc nhanh, giao tiếp rõ ràng và có chiến lược tốt.
Mặc dù việc đưa ra những hình mẫu lãnh đạo là điều rất tốt, nhưng đây có lẽ lại chẳng phải cốt lõi vấn đề. Nhiều khi lãnh đạo thấy được nhân viên xa lánh mình mà chẳng hiểu nguyên nhân vì lý do gì, mình đã làm sai điều gì. Những kiểu lãnh đạo bởi thế luôn chỉ khiến nhân viên bất mãn và giảm năng suất làm việc của nhóm.
Để khắc phục, hãy cùng tham khảo 1 số sai lầm trong vận hành quản lý mà đôi khi những lãnh đạo chẳng bao giờ cảm thấy.
#1: Thiếu sự tin tưởng những thành viên trong nhóm
Khi được đề bạt lên địa điểm lãnh đạo thì công việc của người đây cũng môi trường xung quanh sẽ nhữngh tân theo. Tuy vậy, rất nhiều lãnh đạo (vô tình hoặc cố ý) bị cuốn vào bẫy quyền lực của địa điểm mới. Cuối cùng, họ đánh mất đi những điều tốt đẹp đã khiến họ có thể trở thành lãnh đạo. Thêm nữa, họ bắt đầu không biết tôn trọng những giá trị này của cấp dưới.
Người lãnh đạo giỏi nhất là người biết tin tưởng nhân viên của mình, tin tưởng khi cần thiết và biết tôn trọng ý kiến của họ. Khi thấy được họ có tiếng nói trong công việc, nhân viên sẽ làm việc tốt gấp 5 lần lẽ thường. Điều này cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giao tiếp giữa lãnh đạo và đội nhóm của mình.
Dù cho có tin tưởng vào năng lực của nhân viên thì KH cũng nên đưa ra những phản hồi đúng lúc. Các thành viên trong nhóm cũng cần phải biết liệu họ đã làm tốt công việc chưa. Do đây, sự thúc đẩy tích cực và những phản hồi có tính chất thi công rất quan trọng.
#2: Quá quan tâm vào kết quả
Một nhân tố chọn lọc thành bại của công ty chính là kết quả kinh doanh. Tuy nhiên, khi những nhà lãnh đạo đo lường kết quả thông qua những con số định lượng, họ có thể bỏ qua nhiều nhân tố thúc đẩy việc kinh doanh. Dù cho những kết quả này khó xác định hơn.
Ví như, 80% KH và nhân viên đều tin rằng công ty có trách nhiệm phải có tác động tích cực đến xã hội. Các kế hoạch mới tập trung vào trách nhiệm xã hội có thể không có lại lợi nhuận rõ ràng trong thời gian đầu, nhưng đây là điều mà cả KH lẫn nhân viên đều nhìn vào. Hãy cho nhân viên có thời cơ tham dự vận hành tình nguyện hoặc cống hiến cho cùng đồng. Hãy ủng hộ cả những thành công không đo lường được như tạo mối quan hệ tốt có KH.
Những việc này không chỉ giúp KH có nhiều KH hơn, mà còn tăng sự gắn bó của nhân viên có công ty, giúp thúc đẩy hình ảnh thương hiệu và nhân viên cũng trung thành có người lãnh đạo hơn.
#3: Không thấy sự gắn bó của nhân viên là quan trọng
Sự gắn bó của nhân viên cũng là 1 điểm quan trọng mà ta khó đo lường được giá trị. Một số lợi ích của việc nhân viên gắn bó như:
– Khi nhân viên hạnh phúc, người ta sẽ có xu hướng gắn bó có công ty hơn. Khi khả năng họ nghỉ việc thấp thì công ty sẽ tiết kiệm được giá thành tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới.
– Khi nhân viên yêu thích công việc của mình, họ thường dễ thăng tiến hơn.
– Khi nhân viên muốn gắn bó có công ty, họ thường làm việc toàn tâm toàn ý hơn và từ đây đem lại kết quả tốt hơn.
Để giảm mật độ nghỉ việc, hãy theo dõi mức độ gắn bó thông qua những cuộc trò chuyện hay những cuộc khảo sát nhân viên. Cùng có đây, hãy tiếp tục theo dõi những người ít gắn kết có công ty, đảm bảo thời cơ thăng tiến và phát triển cho toàn bộ những thành viên trong nhóm.
#4: Thiếu sự linh hoạt
Các quy trình và chính sách bán hàng đâyng vai trò rất quan trọng trong chiến lược của nhà lãnh đạo. Tất cả những điều này giúp họ đề ra và đã đi vào hoạt động những mục tiêu kinh doanh. Tuy nhiên, 1 điều đảm bảo rằng mọi dự báo kinh doanh đều là những điều chẳng thể đảm bảo.
Đó là nguyên nhân vì lý do gì những nhà lãnh đạo giỏi cần phải linh hoạt. Họ không hề e sợ cắt lỗ hay nhữngh tân hướng đi khi có 1 kế hoạch không hiệu quả. Những thách thức cũng như vấn đề ngoài ý muốn bất ngờ xảy ra mỗi ngày. Người lãnh đạo cũng cần dự báo trước tình hình nhưng cũng phải luôn sẵn sáng đối mặt có những vấn đề phát sinh.
Đôi khi nhân tố có lợi nhất của 1 dự án là khi người lãnh đạo biết biến đổi nó 1 nhữngh sáng tạo. Hãy luôn khuyến khích sự sáng tạo trong nhóm và cho cấp dưới biết rằng KH sẵn sang nhữngh tân hướng đi nếu cần thiết. Tốt nhất KH cũng nên linh hoạt trong quản lý thời gian làm việc của nhân viên. Trong kinh doanh, luôn có những điều không lường trước đến, trong cuộc sống cá nhân cũng tương tự bởi thế. Hãy cảm thông khi cấp dưới cần thêm thời gian hay trễ việc vì nguyên nhân cá nhân bất khả kháng. Sự linh hoạt của KH rồi cũng sẽ được đền đáp xứng đáng bằng lòng trung thành của họ.
Trong 1 cuộc khảo sát gần đây, 60% người tham dự nói rằng thà họ tin tưởng 1 người xa lạ còn hơn tin tưởng sếp mình. Đây là tài liệu chắc hẳn khiến bất cứ lãnh đạo nào cũng phải lo ngại. Do vậy, nếu KH không muốn trở thành người lãnh đạo kém cỏi, đừng gắng sức tìm kiếm những phẩm chất mình cần nhữngh tân, hãy dừng lại và loại bỏ những hành vi sai lầm mà KH mắc phải.
Mai Lâm
Theo Nhịp Sống Kinh Tế/Salesforce
Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN