Sếp đi du lịch nhưng vẫn gửi mail: Coi thường cấp dưới, không tôn trọng ngày nghỉ và làm nhân viên muốn nghỉ việc

Rất nhiều nhà quản lý ra sức “đốt” tiền và thời gian để thi công cho doanh nghiệp 1 Văn hóa làm việc hiệu quả. Từ viết nên giá trị và sứ mệnh “cao cả” cho đến cải tạo văn phòng, tổ chức vô số sự kiện du lịch, từ thiện, team-building …. Nhưng có ai ngờ rằng, chỉ cần 2 hành động “nhỏ” sau là bao công sức đó sẽ đổ sông đổ biển:

Bước 1: Sếp đi du lịch.

Bước 2: Sếp vẫn làm việc như “chưa hề có cuộc chia ly”.

Email – Hành động vô tình nhưng cực kỳ nguy hiểm

Làm việc ngay cả trong khi nghỉ phép là 1 thói quen rất phổ biến. Theo 1 tìm hiểu ở Havard, chỉ 14% quản lý thật sự “ngắt kết nối” khi nghỉ phép, và con số trên chỉ còn 7% đối có một số quản lý cao cấp. Đa phần quản lý có thói quen kiểm tra và gửi hòm thư ít nhất 1 lần mỗi ngày mặc dù đang nghỉ phép.

Đối có một số sếp, sẽ có 2 nguyên do chính để giải đáp cho hành động trên, đó là “Lỡ như có chuyện gì xảy ra trong khi tôi nghỉ phép?” và “Nếu thật sự “ngắt kết nối”, liệu tôi có thể bắt kịp có công việc khi trở lại hay không?”.

Nhưng tiếc là mọi chuyện lại không dễ làm như thế, chức vụ được tạo ra là có nguyên do của nó, và khi một số sếp gửi hòm thư thì đồng thời họ sẽ gửi kèm 1 số thông điệp “ẩn” cho một số nhân viên của mình.

Mỗi 1 hòm thư mà sếp gửi trong khi nghỉ phép là 1 “vết nứt” cho Văn hóa của toàn doanh nghiệp: 1 lời nhắn nhủ rằng thời gian nghỉ phép của sếp cũng không thực sự là nghỉ ngơi. Những hòm thư này đồng thời nhắn gửi một số thông điệp như “Tôi không tin tưởng một số cậu có thể hoàn toàn thay thế tôi.” hay “Ngay cả tôi cũng không có khả năng sắp xếp công việc để tận hưởng 1 kì nghỉ yên ổn.” hoặc là “Hãy xem tôi cống hiến cho công việc đến thế này đó.”…

Hành động liên tục gửi mail trong khi làm việc có thể đến từ nhiều cấp bậc nhân viên, nhưng nó đặc trưng có ảnh hưởng lớn khi đến từ sếp. Nghiên cứu của Harvard cho thấy, doanh nghiệp càng không tạo điều kiện cho nhân viên “ngắt kết nối” trong kỳ nghỉ càng thiếu sự cam đoan từ chính các người đó.

So sánh giữa các doanh nghiệp “nghỉ phép 100%” và các doanh nghiệp vừa nghỉ vừa làm, 69% nhân sự được tận tâm nghỉ ngơi sẽ thấy được chính bản thân được trân trọng, so có chỉ 50% từ doanh nghiệp không được nghỉ hoàn toàn. Số liệu trên còn đáng ngại hơn khi 40% nhân sự không được tận hưởng kỳ nghỉ của mình sẽ liên tục tìm việc mới, so có mật độ trung bình chỉ 21%.

Với 1 văn hóa “không tôn trọng” như thế, một số nhân sự đã đi vào hoạt động không chỉ có động lực tìm kiếm các bến đỗ tốt hơn mà họ còn được thúc đẩy bởi tinh thần “trốn chạy” khỏi môi trường tiêu cực này. Những nhân viên từng làm việc trong môi trường như thế thường trả lời khảo sát rằng họ rời bỏ doanh nghiệp vì thấy được không được coi trọng, bị “quá tải” bởi sức ép công việc, và thường có mối quan hệ không tốt có quản lý.

Nhân viên không rời bỏ doanh nghiệp, họ chỉ rời bỏ sếp

Sếp đi du lịch nhưng vẫn gửi mail: Coi thường cấp dưới, không tôn trọng ngày nghỉ và làm nhân viên muốn nghỉ việc - Ảnh 1.

Sếp là yếu tố danh tiếng chọn lọc sự gắn bó lâu dài của nhân viên, “yếu tố sếp” thậm chí còn đứng trên cả các ảnh hưởng từ gia đình. Nhưng tiếc là các nhà quản lý thường không biết hoặc làm ngơ tầm ảnh hưởng của mình, nhất là sự tương quan giữa khả năng nghỉ ngơi của sếp và nhân viên.

Hơn 1 phần ba (35%) các nhà quản lý thường kiểm tra và gửi hòm thư trong khi nghỉ phép cho rằng họ khá đắng đo khi xét duyệt ngày phép của nhân viên. Con số khá lớn so có chỉ 20% các nhà quản lý chỉ thỉnh thoảng kiểm tra hòm thư và 17% quản lý dừng hẳn hòm thư trong khi nghỉ phép.

Những kỳ nghỉ phép là 1 trong các phúc lợi lớn nhất đối có nhân viên (chỉ đứng sau Bảo hiểm). Đặc biệt có thế hệ trẻ có đam mê “phượt” giai đoạn này, khả năng được gác hoàn toàn công việc và toàn tâm toàn ý đi du lịch được phân tách còn quan trọng hơn cả một số khoản thưởng và giờ giấc làm việc tha hồ. Các nhà quản lý cần biến “khả năng nghỉ phép tha hồ” thành 1 trong các thế mạnh để củng cố Văn hóa doanh nghiệp, hoặc thậm chí là kêu gọi và giữ chân nhân tài.

CEO Jim Moffatt của tập đoàn Deloitte là 1 trong các quản lý cao cấp hiếm hoi ủng hộ việc “ngắt kết nối 100%”, và trùng hợp thay chọn lọc này cũng đến từ 1 lần ông “nghỉ phép nhưng vẫn gửi mail”.

Sau khi vẫn làm việc trong kỳ nghỉ dài ngày của mình như bao lần ở 1 vùng quê của Scotland, 1 đồng nghiệp và đồng thời là người khách hàng thân của Jim đã gửi lại cho ông 1 “tâm thư” có nội dung trấn an vị CEO kia rằng hãy tin các nhân viên mà mình đã tuyển dụng và cho họ 1 thời cơ để biểu hiện chính bản thân. Không cần liên tục làm việc để phòng hờ “thảm họa” có thể xảy ra, vì nếu “thảm họa” xảy ra thật, một số hòm thư của ông cũng sẽ chẳng giải quyết được tất cả vấn đề.

Cho đến giai đoạn này, Jim Moffatt vẫn luôn tự tin có chọn lọc của mình: “Bạn sẽ không ngờ tới các việc khách hàng có thể làm trong khi “ngắt kết nối”, và sẽ còn bất ngờ Bên cạnh đó về các việc mà cấp dưới đã đã đi vào hoạt động cho đến khi khách hàng trở về. Từ bí kíp chính bản thân, tôi khẳng định rằng một số CEO sẽ phát triển thành tự tin hơn và có thể quản lý tốt hơn qua mỗi lần “ngắt kết nối”.”

Do đó, cũng chỉ cần 2 bước dễ làm mà chúng ta hoàn toàn có thể “lật ngược thế cờ” để bảo toàn Văn hóa doanh nghiệp:

Bước 1: Sếp đi nghỉ phép.

Bước 2: Sếp hoàn toàn tin tưởng cấp dưới của mình sẽ lo liệu được mọi việc. Không “xuất hiện” trong suốt thời gian nghỉ.

Một lợi thế của 2 bước này là các vị quản lý kia có thể phát hiện ra các giới hạn và tài năng mới của nhân viên, tạo động lực cho họ làm việc hiệu quả hơn, và hơn hết là phát triển Văn hóa cả 1 tập thể.

Hiểu được giá trị của ngày phép và tạo ra 1 môi trường thuận lợi “ngắt kết nối” sẽ khiến nhân viên phát triển thành có động lực, thấy được được tôn trọng và sẵn sàng cống hiến hết mình. Tất cả đều tạo nên 1 Văn hóa doanh nghiệp đầy hiệu quả và thành công.

Lê Thanh Sang

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN