“Thời khắc thú vị” của ngành bán lẻ Việt Nam đã đến!

Thị trường Việt Nam đang sở hữu nhiều yếu tố như thời điểm hoàn hảo cũng như sự mở rộng mau chóng, người tiêu dùng có lương cao và sở thích mua sắm phong phú. Nói chung, đây là một thời khắc thú vị.

Chúng tôi xin trích dẫn bài viết của Bà Võ Thị Khánh Trang, Trưởng bộ phận Nghiên cứu Tư vấn Savills TP.HCM về những xu hướng và triển vọng của ngành bán lẻ Việt trong mai sau.

“Thị trường bán lẻ tại Việt Nam nhìn chung và TP.HCM nói riêng đang hưởng lợi từ những thuận lợi về kinh tế vĩ mô như tốc độ kinh tế tăng trưởng ổn định, lương bình quân đầu người tăng, mức sống đang cải thiện, dân số tăng trưởng đều trong đó dân số trẻ trí thức và xu hướng sống tự lập chỉ chiếm tỷ trọng lớn. Ngành bán lẻ tiên tiến đang tăng dần sức ảnh hưởng và lôi kéo các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đầu tư cách tân và phát triển.

Những xu hướng tất yếu

Với chính sách bán hàng mở cửa cho ngành bán lẻ từ năm 2009, thị trường Việt Nam trở thành môi trường màu mỡ lôi kéo các nhà đầu tư nước ngoài. Theo khảo sát người tiêu dùng của Savills tại Tp.HCM năm 2017, tỷ lệ người tiêu dùng thích đến các cửa hàng tiện lợi là 17%, cao hơn rất nhiều mức 4% vào năm 2015.

Sau một thời gian cách tân và phát triển khá cầm chừng, các chuỗi cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini tại Việt Nam đang có những chuyển biến đáng kể, với sự góp mặt của khá nhiều thương hiệu trong nước lẫn quốc tế. Xét về bản chất, cửa hàng tiện lợi không phải là yếu tố mới xuất hiện của thị trường bán lẻ Việt Nam, khi cách đây chừng 1 thập niên, đã có những chuỗi cửa hàng tiện lợi nội địa ra đời. Thế nhưng, lý do khiến mô hình này chưa thành công vào thời kỳ đầu khá phong phú, một trong số đó là kinh phí cũng như mong muốn niệm: “liệu sự tiện lợi có đáng để bỏ tiền?”

Tuy nhiên, sau gần 10 năm tìm đường, trào lưu này đã quay lạị với những bề ngoài và chiến lược bài bản hơn từ những thương hiệu quốc tế cũng như sự gia nhập của các đơn vị nội địa. Tại TP.HCM, các siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi đang xuất hiện ồ ạt với hơn 1.000 vị trí tại TP.HCM như Family Mart, B’s mart, Circle K, Ministop, Shop&Go, Vinmart… đang dần thay cho thế cho loại hình tạp hóa truyền thống.

Sự đổ bộ của 7Eleven và GS 25 vào thị trường Việt Nam cũng chờ mong tạo nên sự sôi động cho sân chơi này. Tuy nhiên, thách thức dành cho những “người mới” này cũng đến từ sự thông thuộc thị trường của các đối thủ từ nội đến ngoại, vốn đã có nhiều bí kíp và bài học đáng kể trong thời gian dài.

Theo có kế hoạch mở rộng kinh doanh tại Việt Nam của Family Mart (Nhật Bản), chuẩn bị sẽ có dao động 1.000 cửa hàng vào 2020 tại Việt Nam còn 7-Eleven (Nhật Bản) sẽ mở rộng hoạt động với 1.000 cửa hàng tại Việt Nam sau 10 năm (2027). Trong khi đó, các thương hiệu Việt Nam cũng tích cực mở rộng thị phần; như chuỗi cửa hàng tiện ích lớn nhất Việt Nam, Vinmart+ chuẩn bị sẽ có 4.000 cửa hàng vào năm 2020.

Việc tham dự của nhiều thương hiệu cũng tạo môi trường tranh giành khốc liệt cho mô hình này do sự tập trung càng ngày càng dày của các cửa hàng trong một khu vực, loại hình sản phẩm giới hạn, kinh phí đầu tư thuê mặt bằng cao. Tuy nhiên, so với các nước trong khu vực, tỷ lệ bán lẻ của Việt Nam nhưng vẫn còn ở mức thấp và là thời cơ cho các nhà bán lẻ lớn nắm bắt tốt hành vi tiêu dùng tại đây cũng như xác định thị trường mục tiêu rõ nét.

Xu hướng nguồn cung thị trường bán lẻ cách tân và phát triển hướng ra khu vực ngoài trung tâm đô thị cũng đang hình thành khá rõ nét. Thị phần nguồn cung bán lẻ khu vực ngoài trung tâm tăng liên tục từ mức 79% vào năm 2013 lên mức 87% vào quý 3/2018. Lý do chính giải đáp cho xu hướng này là quỹ đất dồi dào, tỷ lệ dân số cao và nhiều khu dân cư mới cách tân và phát triển nhanh cùng với sự cách tân và phát triển hạ tầng cơ sở giao thông kết nối càng ngày càng cải thiện.

Trong thị trường bán lẻ, phân khúc trung tâm thương mại chỉ chiếm thị đa số nhất với 53%. Xu hướng cách tân và phát triển của phân khúc này ra ngoài khu trung tâm rất rõ nét khi nguồn cung trong khu vực trung tâm giảm trong những lúc nguồn cung khu vực ngoài trung tâm tăng liên tục với tốc độ tăng trung bình 13% mỗi năm trong 5 năm cách đây không lâu. Các trung tâm thương mại ngoài trung tâm phần đông nằm trong các dự án bất động sản phức hợp với qui mô nhà ở lớn và trong khu vực có tốc độ đô thị hóa cao như quận 2 và 7.

Cán cân cung cầu

Nhìn chung thị trường bán lẻ nhìn chung và phân khúc trung tâm thương mại nói riêng tại Tp.HCM đang có công suất cho thuê duy trì ở mức cao, trên 90%. Tính đến Q3/2018, công suất cho thuê của Trung tâm thương mại đạt mức ổn định 91% trong những lúc đó giá cho thuê trung bình có xu hướng giảm.

Lý giải cho tình hình này chủ yếu là do tăng trưởng liên tục của các dự án bất động sản ngoài khu vực trung tâm với giá cho thuê tranh giành nhưng nhưng vẫn ở mức thấp hơn khu vực trong trung tâm. Giá thuê trung bình khu vực ngoài trung tâm chỉ bằng 35% giá thuê khu vực trung tâm, trong những lúc tổng nguồn cung tại khu vực ngoài trung tâm gấp hơn 7 lần.

Bên cạnh đó, hành vi tiêu dùng của người Việt Nam đã và đang thay cho đổi nhanh trong những năm cách đây không lâu. Vì lẽ này, cả chủ đầu tư và khách thuê đều phải có những thay cho đổi trong ý tưởng cách tân và phát triển cũng như bề ngoài kinh doanh. Nghiên cứu quý khách mục tiêu, hiểu và nắm bắt hành vi tiêu dùng của người mua sắm trong khu vực dự án bất động sản tọa lạc là điều rất quan trọng cho chủ đầu tư khi cách tân và phát triển 1 dự án bất động sản bán lẻ từ việc thiết kế kiến trúc dự án bất động sản, bố trí mặt bằng đến cơ cấu khách thuê.

Điều này có thể cảm thấy khi nhiều dự án bất động sản trung tâm thương mại hướng đến việc tăng lên tỷ lệ khách thuê F&B (ẩm thực) và vui chơi vui chơi để cung cấp những nhu cầu dành cho lĩnh vực này của quý khách. Theo đó, lưu lượng khách đến trung tâm tăng lớn sẽ hổ trợ cho các loại hình khách thuê khác, từ đó tạo sức hút chung cho dự án bất động sản.

Trên thực tại được khảo sát, xu hướng ẩm thực đang càng ngày càng cách tân và phát triển mạnh mẽ và đây cũng chính là điều chúng ta từng dự báo vào năm ngoái. Hiện nay, người tiêu dùng cũng sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn vào chuyện ăn uống ngoại khu, và sự tăng trưởng này diễn ra ở nhiều nhà hàng ăn uống.

Theo khảo sát tại các siêu thị của Savills, người tiêu dùng Việt Nam đang có sự thay cho đổi về hành vi tiêu dùng trong năm 2017 – 2018 so với hai năm trước đó. Nhu cầu mua sắm thay cho đổi đáng kể khi các quầy hàng thời trang và đồ gia dụng không duy trì được sức hút đối với người tiêu dùng tới siêu thị. Đây cũng là kết quả khi mua sắm trực tuyến càng ngày càng cách tân và phát triển trong thời gian cách đây không lâu, dù dịch vụ thương mại điện tử ở Việt Nam đang ở bước đầu. Tuy nhiên, khả năng cũng như tốc độ cách tân và phát triển của mô hình này đang tăng lên khá mạnh mẽ.

Tương lai nào cho ngành bán lẻ?

Cuối cùng, theo quy luật thị trường, sự tranh giành sẽ là cuộc chơi của những công ty mạnh và có nhiều bí kíp hơn, bên cạnh những công ty mở rộng thị phần sẽ có những công ty giảm thị phần hoặc thay cho đổi loại hình kinh doanh. Ngành bán lẻ tại nước ta đang trải qua các bước biến chuyển và tiến hóa mạnh mẽ.

Trong quá khứ, những loại hình bán lẻ đương đại là rất hiếm thấy. Giờ thì chúng ta có gì? Hàng loạt sản phẩm mới xuất hiện trên thị trường, nhiều trung tâm mua sắm mọc lên với những thiết kế thời thượng, đẹp mắt. Bán lẻ đang thay cho đổi từng ngày, và điều này cũng ảnh hưởng khá lớn đến hành vi tiêu dùng.

Trong thời gian tới, chúng ta sẽ còn có dịp chứng kiến rất nhiều những mô hình bán lẻ mới, với những tiện ích tiên tiến phục vụ tối đa nhu cầu trải nghiệm, vui chơi lẫn sang trọng tạo. Thêm vào đó, thị trường thương mại điện tử, đơn cử tại Việt Nam cũng đang lớn mạnh cùng sự cách tân và phát triển công nghệ thông minh. Và hơn hết, toàn bộ những sự thay cho đổi, tiến hóa này đều hướng đến người tiêu dùng.

Dĩ nhiên là chúng ta sẽ có nhiều Để ý đến dành cho những nhà bán lẻ nước ngoài, và điều đầu tiên có lẽ là việc am hiểu sâu sắc một thị trường mới. Chúng tôi đã chứng kiến nhiều thành công lẫn thất bại của các đơn vị, và bài học trong đó là nghiên cứu kĩ trước lúc triển khai bất kì GĐ nào.

Bước tiến hay bước lùi của các thương hiệu cũng là một điều rất dĩ nhiên của ngành bán lẻ, nhưng ít nhất là trong thời điểm này, thị trường Việt Nam đang sở hữu nhiều yếu tố như thời điểm hoàn hảo cũng như sự mở rộng mau chóng, người tiêu dùng có lương cao và sở thích mua sắm phong phú. Nói chung, đây là một thời khắc thú vị”.

Tìm hiểu thêm bảng giá thue can ho chung cu quan binh thanh Xem ngay

==>mat do xay dung la gi ?
==> Bạn biết gì về cac loai phi can ho chung cu chưa ?
==>bang gia dat quan 2 nghiên cứu ngay ?

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339