Trong marketing, quan điểm cá nhân chỉ là “thứ vứt đi”, đây mới là căn cứ quan trọng để kiếm ra bộn tiền

Bạn đã dành nhiều năm để học tập và rèn luyện kĩ năng marketing? Bạn đã có bằng đại học, bằng thạc sĩ về chuyên ngành marketing hoặc có thể bạn đã làm việc về lĩnh vực này cho một công ty có tiếng? Hay bạn chỉ vừa mới ra trường và có rất nhiều ý tưởng hay ho rất háo hức muốn tiến hành vào thực tại?

Dù bạn đang ở địa điểm nào trên con đường sự nghiệp của mình thì bạn nhưng vẫn cần biết rằng: Có một sự thật chẳng thể chối cãi về marketing (mà không một ai sự thật thừa nhận hay đề cập đến), chính là: “Khi đưa ra chiến dịch marketing, ý tưởng và quan điểm của bạn như thế nào không quan trọng, bởi vì thường nó không mang đến hiệu quả”.

Trong marketing, quan điểm của bạn chỉ là “thứ vứt đi”

Có thể nhiều người nhận ra điều này quá phũ phàng, nhưng đúng bởi thế. Tất cả những thứ như: những quan điểm bạn đã được dạy về marketing, trực giác của bạn, hay những điều bạn cho là đúng đều không liên quan đến việc tạo ra những chiến dịch marketing hiệu quả và thành công. Những chiến dịch marketing này chính là nhân tố thúc đẩy và “dẫn đường” để bạn có được doanh số và lợi nhuận. Điều quan trọng nhất trong marketing đó là những gì sự thật đem lại hiệu quả,chứ không phải những thứ bạn cho rằng nó sẽ tốt.

Rất nhiều những sản phẩm hoàn hảo và những ý tưởng sáng tạo đã bị dập tắt ngay lập tức bởi chủ kiến của mọi người. Trên thực tại, rất nhiều người nhận ra ngần ngại và e sợ khi “dấn thân” vào thị trường. Họ thường đưa ra những lời biện hộ kiểu như:

– Nó quá “vi diệu”.

– Khách hàng sẽ không đồng thuận và chấp nhận với chiến dịch marketing này.

– Nó sẽ khiến quý khách “bỏ chạy”

Và dĩ nhiên một nguồn doanh thu tiềm năng đã biến mất trước lúc nó có thời cơ được tạo ra. Chính việc tôi nghĩ gì, anh nghĩ gì, họ nghĩ gì là “thủ phạm” đã “giết chết” thời cơ tạo ra những nguồn doanh thu hoàn hảo.

Trong marketing, quan điểm cá nhân chỉ là “thứ vứt đi”, đây mới là căn cứ quan trọng để kiếm ra bộn tiền - Ảnh 1.

Ý kiến của quý khách quan trọng ư? Đừng tin, họ “lừa” bạn đấy!

Không chỉ quan điểm của những người làm marketing không quan trọng, mà trong cả chủ kiến của quý khách cũng không quan trọng. Điều này có vẻ hơi ngược đời và khiến nhiều người thấy ngạc nhiên, nhưng hãy nghĩ về nó theo cách sau:

Những gì quý khách của bạn nói và những gì họ sự thật làm đôi khi có thể hoàn toàn trái ngược. Bạn khảo sát chủ kiến của mọi người về một sản phẩm nào đó và toàn bộ mọi người đều cho rằng nó rất đáng mua. Nhưng khi bạn chọn lọc tung nó ra thị trường thì những gì bạn nhận được chỉ là hai từ “ế ẩm”.

Nói thì dễ, ai cũng nói được. Nhưng nếu bạn sự thật muốn tạo ra doanh thu, bạn hãy dừng ngay việc tin vào những suy nghĩ của mình và việc đưa ra hành động dựa trên chủ kiến của quý khách.

Trong marketing, quan điểm cá nhân chỉ là “thứ vứt đi”, đây mới là căn cứ quan trọng để kiếm ra bộn tiền - Ảnh 2.

“Dữ liệu thực tại” mới chính là thứ bạn nên “đào sâu” đánh giá…

Những giả định dù hay ho đến mấy cũng chẳng thể bằng những gì đã diễn ra thực tại trên thị trường. Bạn hãy tận dụng tối đa những dữ liệu thực, cho dù là dữ liệu của bạn hay của những công ty khác để đánh giá và tính toán trước lúc đưa ra chọn lọc sẽ làm gì. Bạn cần replay được các câu hỏi:

– Mọi người sự thật đang làm gì với những khoản tiền của họ và vì lý do gì họ làm điều đó?

– Khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ từ ai? Những công cụ nào mà các công ty hay cá nhân đó đã sử dụng để tạo ra doanh thu?

Đối với các công ty, điều gì sự thật tạo nên sự hiệu quả và điều gì không hề giúp tạo ra doanh thu? Chắc chắn công ty nào cũng có những dữ liệu về vấn đề này. Khi bạn “đào sâu” đánh giá các dữ liệu đó, bạn sẽ thấy ngạc nhiên với những gì mình nhận ra.

Bạn thường suy nghĩ và cho rằng: Doanh thu sẽ tốt hơn nếu làm theo cách này. Nhưng những dữ liệu thực tại, những con số lại chỉ ra cách làm hoàn toàn khác hoặc thậm chí là ngược lại. Những giả định của bạn gần như không hề đúng đắn và không mang lại hiệu quả.

Trong marketing, quan điểm cá nhân chỉ là “thứ vứt đi”, đây mới là căn cứ quan trọng để kiếm ra bộn tiền - Ảnh 3.

Thành công chỉ “gọi tên” bạn khi bạn tạo ra được doanh thu và lợi nhuận

Thực chất, chủ kiến của bạn hay chủ kiến của quý khách đều không quan trọng. Mọi người ai cũng có những chủ kiến riêng nhưng thành công là khi quý khách dùng tiền của họ để thanh toán cho những sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp.

Kết quả doanh thu bán hàng chính là cách duy nhất giúp chúng ta biết những ý tưởng, những sản phẩm, thông điệp và chiến dịch marketing của chúng ta sự thật kết nối với quý khách tiềm năng hay không? Vì vậy, hãy đưa ra những chọn lọc dựa trên dữ liệu thực tại, sự tính toán và theo dõi những chuyển biến tích cực trong việc kinh doanh của bạn. Khi đó, không có gì có thể ngăn bạn đến với thành công.

Nhờ cuộc nói chuyện với em bé Hà Giang, cựu giám đốc marketing Vinamilk đã đưa một dòng sản phẩm từ chỗ ế “không biết cho ai” lên top bán chạy nhất

Khánh Ly

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN