Từ điểm khác nhau trong bản vẽ ô tô đến chuyện “chọn đối tác như chọn bạn đời” của các doanh nghiệp Nhật

Có 1 sự khác biệt trong bản vẽ xe 4 phân phốih của một vài công ty ở Nhật Bản và Mỹ. Người kiến trúc Mỹ làm toàn bộ các gì có thể để đã đi vào làm việc bản vẽ trước khi chuyển cho một vài bộ phận sau. Trong khi đây, bản vẽ của Nhật thường có các điểm chưa đã đi vào làm việc nhưng vẫn được để nguyên.

Đối có người Mỹ, từng bộ phận có trách nhiệm riêng biệt. Nhưng người Nhật lại khác. Trước khi đưa vào sản xuất 1 sản phẩm, một vài bộ phận kiến trúc, phát triển sản phẩm và sản xuất thường điện thoại có nhau liên tục và cộng chỉnh sửa nhiều lần. Điều này giải đáp vì lý do gì bản vẽ của nhà kiến trúc Nhật luôn chưa đã đi vào làm việc trước khi chuyển qua bộ phận kế tiếp.

Đó là ví dụ mà GS. Ozaki Toshiya (Giảng viên đại học Rikkyo, Nhật Bản) nêu ra ở seminar Đàm phán Kinh doanh quốc tế: Một số khác biệt giữa đối tác Nhật Bản và Âu Mỹ được tổ chức bởi Keieijuku Club mới đây để minh họa cho 1 văn hóa đặc trưng trong một vài công ty Nhật: Tính liên kết.

Theo GS. Ozaki Toshiya, không chỉ sự liên kết giữa một vài bộ phận trong công ty, người Nhật còn rất coi trọng sự liên kết có đối tác ngoại khu. Các đối tác tham dự vào từng GĐ trong quy trình sản xuất của công ty. Trong thế kỷ 20, trong một vài công ty sản xuất thuộc nhiều ngành từ xe 4 phân phốih, điện tử… có 60% linh kiện của công ty được sản xuất từ một vài đối tác theo hệ thống, chỉ 20% là công ty tự sản xuất và 20% là thuê ngoài.

Doanh nghiệp Nhật Bản chọn đối tác như chọn đối tượng kết hôn

Ngày nay, dù mô hình và quy trình làm việc của Mỹ và Nhật đã có nhiều một vàih tân, một vài công ty đến từ Nhật Bản vẫn liên kết cao có một vài đối tác, coi họ là 1 phần không tách rời. Vì vậy họ cũng đề nghị cao ở một vài đối tác: từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ đến sự cam đoan.

GS. Ozaki Toshiya dẫn chứng trong lĩnh vực xe 4 phân phốih: “Trong kiến trúc xe 4 phân phốih thì có dao động 30 nghìn linh kiện nhỏ. Hầu hết một vài bộ phận đều có đặc trưng riêng, tính kỹ thuật cao, đề nghị về chất lượng sản phẩm cao. Ngoài ra, giữa một vài linh kiện khác nhau có nhau có sự liên kết mà một vài công ty Nhật Bản luôn luôn chú tâm.”

Theo GS, 1 nhà cung ứng linh kiện cho công ty Nhật sẽ không chỉ phân phối linh kiện qua Nhật là xong, mà còn cần phải làm việc qua lại rất nghiêm ngặt, cộng công ty cân nhắc nhiều nhân tố, về sự thích hợp trong toàn hệ thống, về phân khúc…

Từ điểm khác nhau trong bản vẽ xe 4 phân phốih đến chuyện chọn đối tác như chọn bạn đời của một vài công ty Nhật - Ảnh 1.

GS. Ozaki Toshiya ở sự kiện

Do đây, việc chọn đối tác được công ty Nhật xem như… chọn đối tượng kết hôn. Họ rất thận trọng. Đôi khi, “thời gian nghiên cứu” trước khi chọn lọc hợp tác kéo dài cả năm trời.

Tại hội thảo, ông Lê Quang Hanh, lãnh đạo công ty Cổ phần FECON – công ty có nhiều bí kíp trong hợp tác, liên doanh có đối tác Nhật – kể: “Các công ty Nhật Bản rất cẩn trọng, họ không bao giờ ngay lập tức hợp tác có mình ngay. Ví dụ như là sau 3 dự án ở Việt Nam – để hai bên hiểu nhau, cộng nhau thực hiện – thì mới tính đến thành lập công ty liên doanh.”

Bà Trần Thị Ái Vân – đại diện khác từ công ty chia sẻ: “Có các cuộc đàm phán chúng tôi nghĩ là dễ làm nhưng lại rất dài, thậm chí đến 1 năm mà họ vẫn chưa ra chọn lọc được. Chẳng có một vàih nào khác là chúng tôi phải học một vàih nhẫn nại.”

GS. Ozaki Toshiya cho biết sự tin tưởng chính là nhân tố Thứ nhất dẫn đến hợp tác thành công: “Cần sự tin tưởng lẫn nhau. Sau khi tin tưởng thì cộng chia sẻ tài liệu. Sau khi chia sẻ tài liệu thì cộng bàn luận, trao đổi ý kiến có nhau. Nếu một vài công ty không có sự tin tưởng lẫn nhau thì sự hợp tác chẳng thể kéo dài được.”

Trong năm 2017, Nhật Bản đã vươn lên trở thành nhà đầu tư nước ngoài đứng đầu, chiếm 25,4% tổng vốn đầu tư vào nước ta. Hiện có hơn 2.500 công ty, trong đây đa số một vài tập đoàn lớn của Nhật Bản đang đầu tư, kinh doanh ở Việt Nam. Đầu tư Nhật Bản vào Việt Nam dự đoán sẽ tiếp tục khởi sắc trong thời gian tới, không chỉ ở một vài lĩnh vực như công nghiệp chế biến, chế tạo mà còn nông nghiệp, dịch vụ…

Thảo Thảo

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN