Ngoài phát triển chậm độ, cả hai dự án địa ốc đường sắt đô thị Hà Nội, Cát Linh – Hà Đông và Nhổn – ga Hà Nội bị đội giá lên tổng cộng hơn 17.000 tỷ đồng, khiến đầu tư công kém hiệu quả.
Dự án Cát Linh – Hà Đông được bắt đầu làm tháng 10/2011 và có công đoạn đã đi vào hoạt động tháng 6/2015 (48 tháng xây dựng). Tuy nhiên, đến nay, công trình đã bị chậm 3 năm 4 tháng, nhiều hạng mục còn chưa xong.
Ông Vũ Hồng Phương, Phó Tổng giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án địa ốc đường sắt – Bộ GTVT (chủ đầu tư), vừa cho biết thêm, dự án địa ốc đã căn bản đã đi vào hoạt động khối lượng xây dựng lắp và đang vận hành kỹ thuật các đoàn tàu.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Tiền Phong tại dự án địa ốc những ngày qua, mặc dù các đoàn tàu đang chạy kỹ thuật trên toàn hệ thống đường ray, nhưng 12 nhà ga (vị trí hành khách lên xuống, tiếp cận tàu) trên tuyến nhưng vẫn xây dựng chưa xong; đa số công trường các ga nhưng vẫn quây rào kín mít các lối lên xuống và cấm người dân tiếp cận.
Tại ga Hoàng Cầu, theo công đoạn điều chỉnh, lẽ ra nhà ga này phải đã đi vào hoạt động từ năm 2016, tuy thế đến nay, nhà ga nhưng vẫn chưa lắp đặt xong thang máy, nội khu, chất liệu xây dựng nhưng vẫn ngổn ngang. Dù các đoàn tàu đã chạy vận hành kỹ thuật, nhưng để dự án địa ốc có thể vận hành thương mại, phải mất thêm 3-6 tháng, ông Phương nói.
Ban đầu, dự án địa ốc Cát Linh – Hà Đông có tổng mức đầu tư 552 triệu USD. Tuy nhiên, đến nay dự án địa ốc đã tăng lên 891,9 triệu USD, đội giá thêm 339,1 triệu USD (tương đương 7.000 tỷ đồng, tăng gần 40%).
Tương tự, dự án địa ốc metro Nhổn- ga Hà Nội dự định đã đi vào hoạt động năm 2014, nhưng đến nay dự án địa ốc nhưng vẫn đang xây dựng. Lãnh đạo Ban Quản lý dự án địa ốc đường sắt đô thị Hà Nội (chủ đầu tư) cho biết thêm, hiện công trình mới xây dựng được hơn 50% khối lượng công việc. Cụ thể, gói thầu xây dựng được nhiều nhất là gói CP1 (xây dựng đoạn tuyến trên cao) hơn 80%; gói CP5 (các công trình kiến trúc đề-pô): dao động 50%; gói CP4 (công trình hạ tầng kỹ thuật) đang dự định nghiệm thu…
Theo Quyết định phê duyệt ban đầu của đô thị Hà Nội, dự án địa ốc có tổng mức đầu tư 783 triệu Euro (chủ yếu vốn vay ODA của Chính phủ Pháp). Đến nay, dự án địa ốc đã đội vốn lên 1.176 triệu Euro, tăng thêm 393 triệu Euro (tương đương hơn 10.000 tỷ đồng, tăng 33,3%).
Chưa xong đã phải “gánh” lãi
Với 552 triệu USD vay ODA Trung Quốc để thực hiện dự án địa ốc Cát Linh – Hà Đông và với lãi vay thương mại ưu đãi trung bình 3%/năm, nhiều chuyên gia cho rằng, mỗi năm phía Việt Nam phải trả dao động 240 tỷ đồng tiền lãi (tương đương 600 triệu đồng/ngày).
Còn với khoản lãi vay tăng thêm do dự án địa ốc bị đội giá là 250 triệu USD, theo văn bản của Bộ Tài chính gửi Bộ GTVT vừa qua, Việt Nam phải trả nợ trong vòng 9 năm cho bank China EximBank (Trung Quốc), từ tháng 1/2016 đến 15/11/2025.
Theo đó, số tiền mỗi kỳ phía Việt Nam phải trả cho China EximBank là 14,4 triệu USD, trung bình một năm, phía Việt Nam phải trả nợ cho Trung Quốc dao động 650 tỷ đồng vốn vay (tương đương 1,8 tỷ đồng/ngày). Cộng cả 2 khoản vay, mặc dù dự án địa ốc chưa đã đi vào hoạt động, nhưng mỗi ngày phía Việt Nam đang phải trả cả lãi, gốc dao động 2,4 tỷ đồng.
Tuy số nợ gốc, lãi phải trả, đặc trưng là với phần vay thêm 393 triệu Euro của dự án địa ốc đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội chưa được phía Ủy ban nhân dân đô thị Hà Nội (chủ đầu tư) ra mắt, nhưng các chuyên gia cơ sở giao thông cho rằng, việc công trình chưa xong đã phải trả lãi theo hợp đồng vay vốn quốc tế là điều không tránh khỏi.
“Như vậy, ngoài dự án địa ốc không phát huy được giá trị, mục tiêu đầu tư tại thời điểm được đầu tư, việc dự án địa ốc bị chậm kéo dài và đội vốn đã làm giảm hiệu quả của đầu tư công”, Ths Vũ Đình Hưng, Khoa Vận tải – Kinh tế, Đại học GTVT, phân tích.
Tìm hiểu thêm bảng giá thue can ho chung cu quan binh thanh Xem ngay
==>mat do xay dung la gi ?
==> Bạn biết gì về cac loai phi can ho chung cu chưa ?
==>bang gia dat quan 2 nghiên cứu ngay ?Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN