Thanh tra Chính phủ chỉ loạt sai phạm vụ bán đấu giá Agrexport Hà Nội

Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều vi phạm trong việc xác định giá bán và tổ chức bán đấu giá Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Xuất nhập khẩu Nông sản thực phẩm Hà Nội (Agrexport Hà Nội) có trụ sở tại nằm tại địa điểm đắc địa khu “đất vàng” số 6 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm.

Bán 245 tỷ khi các thủ tục thực hiện không đúng

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa ra mắt kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách bán hàng, pháp luật trong xác định giá bán và tổ chức bán đấu giá Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu Nông sản thực phẩm Hà Nội (Agrexport Hà Nội) có trụ sở số 6 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm.

Kết luận thanh tra chỉ rõ, vào tháng 5/2015, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) đã thành lập Ban Đổi mới và cách tân và phát triển Công ty Agrexport Hà Nội . Sau 996 lần phát giá, trả giá, kết quả ông Nguyễn Quý Thịnh ở Hà Nội trúng đấu giá với giá 245 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo TTCP, các bước tiến hành các thủ tục bán Agrexport Hà Nội đã được Bộ NN&PTNT, Công ty Agrexport Hà Nội thực hiện không đúng, dẫn tới nhiều sai phạm.

Về giá trị quyền sử dụng đất, TTCP cho biết thêm, Công ty Agrexport Hà Nội chưa đã đi vào hoạt động thủ tục chuyển diện tích 24.690 m2 đất được Nhà nước giao sang trọng bề ngoài thuê đất trả tiền hàng năm và chưa đã đi vào hoạt động thủ tục về đất đai đối với diện tích đất cty mua, nhận chuyển nhượng là 348 m2.

Trước khi xác định giá trị công ty và đến thời điểm xác định giá trị công ty (30/6/2015), Công ty Agrexport Hà Nội không đã đi vào hoạt động thủ tục chuyển sang trọng thuê đất và đã đi vào hoạt động thủ tục về nhà, đất đã mua, nhận chuyển nhượng theo quy định, để báo cáo Bộ NN&PTNT và cơ quan quản lý nhà đất của TP Hà Nội, TP Hải Phòng, TP.HCM, tỉnh Bắc Giang; đối với diện tích đất nêu trên, chưa xác định được giá trị quyền sử dụng đất vào giá trị công ty, từ đó xác định giá khởi điểm bán công ty không chính xác. TTCP xác định trách nhiệm chính vi phạm này thuộc về Công ty Agrexport Hà nội.

Thanh tra Chính phủ chỉ loạt sai phạm vụ bán đấu giá Agrexport Hà Nội - Ảnh 1.

Theo ghi nhận của phóng viên, ngoài để làm trụ sở cty, Agrexport Hà Nội đang cho thuê khu “đất vàng” này làm nhà hàng, quán ăn.

TTCP cũng cho rằng, việc Bộ NN&PTNT chỉ đạo xác định giá trị và phê duyệt giá trị Công ty Agrexport Hà nội để bán trong những lúc phương án sắp xếp, xử lý nhà, đất của cty này chưa được Ủy ban nhân dân các địa phương thống nhất và Bộ Tài chính chấp thuận. Vì vậy, việc xây, phê duyệt phương án sử dụng đất của Công ty Agrexport trong hồ sơ bán công ty là thiếu cơ sở.

“Chịu trách nhiệm chính về những sai sót này là Bộ NN&PTNT. Bên cạnh đó, cũng có trách nhiệm của các địa phương khi chưa tráng lệ thực hiện chọn lọc số 09/2007 của Thủ tướng, nên phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước tại Công ty Agrexport Hà Nội đến nay chưa đã đi vào hoạt động”, kết luận thanh tra chỉ rõ.

Giá không đúng… gây thất thoát ngân sách

Cơ quan thanh tra cũng xác định có gần 1 nửa hạng mục tài sản là nhà cửa, vật kiến trúc, máy móc thiết bị tại Chi nhánh Hải Phòng, Bắc Giang, Xí nghiệp Vĩnh Hòa – Bình Dương, cty giải đáp tiến hành suất đầu tư để xác định nguyên giá tài sản cố định chưa thích hợp theo chỉ dẫn của Bộ Xây dựng làm giảm nguyên giá tài sản cố định là hơn 7,5 tỉ đồng, giảm giá trị còn lại của tài sản là gần 2,4 tỉ đồng, dẫn đến giá trị công ty giảm gần 2,4 tỉ đồng. Từ đó, xác định giá khởi điểm bán công ty sai…

Cùng với đó, cty giải đáp cũng tính trùng tài sản tại nhà máy Bắc Giang khi xác định 2 lần nhà sản xuất, nhà xưởng với diện tích 1.080 m2, làm tăng không đúng giá trị tài sản công ty. Mặt khác, đơn vị này cũng tiến hành không đúng tỷ giá quy đổi khoản vốn góp liên doanh, tiền gửi là ngoại tệ làm vốn Nhà nước tại công ty tăng không đúng hơn 81 tỷ đồng, dẫn đến kết quả xác định giá trị công ty tăng sai từ đó xác định giá khởi điểm bán công ty không đúng.

Kết luận thanh tra còn cho thấy Công ty Agrexport Hà Nội có một số khoản công nợ không có biên bản đối chiếu công nợ với số tiền là 1,7 tỉ đồng; khoản công nợ thiếu hợp đồng, không có biên bản đối chiếu công nợ… chỉ có cam đoan trả nợ của cá nhân hoặc chứng từ dẫn đến nợ với số tiền là 643 triệu đồng.

Agrexport Hà Nội chưa xử lý các khoản công nợ trên theo quy định, dẫn đến chưa phản ánh đúng giá trị công ty tại thời điểm 3/-6/2015. Từ đó, xác định giá khởi điểm bán công ty không đúng.

Theo TTCP, trách nhiệm về những sai sót nêu trên thuộc về Công ty Agrexport Hà Nội và Cty TTHH Kiểm toán & ế toán Hà Nội.

“Việc xác định giá trị cty, xác định giá khởi điểm bán công ty không chính xác, không đầy đủ, có một số vi phạm, mặt không tốt như trên, có nguy cơ thất thoát tài sản Nhà nước nếu không được phát hiện, xử lý kịp thời”, kết luận thanh tra của TTCP khẳng định.

Với những sai phạm sau thanh tra, TTCP kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên & môi trường rà soát, kiến nghị biện pháp về cơ chế xác định lợi thế, quyền sử dụng đất để xác định đầy đủ, chính xác giá trị công ty, tránh thất thoát vốn, tài sản Nhà nước…

“Về xử lý trách nhiệm, Bộ NN&PTNT, Ban Đổi mới và Phát triển công ty Công ty Agrexport Hà Nội và Công ty Agrexport Hà Nội phải chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo thẩm quyền đối với các cá nhân, đơn vị đã có thiếu sót, mặt không tốt, vi phạm được nêu trong kết luận thanh tra”, TTCP kiến nghị.

Đồng Nai đưa 17 thửa đất có địa điểm đắc địa ra bán đấu giá

Tìm hiểu thêm bảng giá thue can ho chung cu quan binh thanh Xem ngay

==>mat do xay dung la gi ?
==> Bạn biết gì về cac loai phi can ho chung cu chưa ?
==>bang gia dat quan 2 nghiên cứu ngay ?

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339