“Đói vốn” khiến hạ tầng cơ sở giao thông nhiều địa phương chậm cách tân và phát triển, thậm chí là giậm chân tại chỗ, dẫn tới các hệ lụy về KT-XH. Trong tình hình đó, phương án được xem như “cứu cánh” để đẩy nhanh công đoạn, chất lượng cách tân và phát triển hạ tầng cơ sở giao thông chính là huy động nguồn lực từ khối kinh tế tư nhân.
Hàng loạt dự án nhà ở trễ hẹn
Khởi công tháng 6/2010, chuẩn bị đã đi vào hoạt động năm 2012, nhưng đến nay, Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 37 (Km 23+200 – Km 47+888) đoạn Vĩnh Bảo (Hải Phòng) – Gia Lộc (Hải Dương) dài 24,68km nhưng vẫn ngổn ngang và xuống cấp nghiêm trọng. Tuyến huyết mạch chạy qua Thái Bình, TP Hải Phòng và tỉnh Hải Dương này đang trở thành nỗi ám ảnh của những người tham dự cơ sở giao thông bởi vô vàn ổ voi, ổ gà chen chúc, úng ngập mỗi khi trời mưa… Theo Ban Quản lý các dự án nhà ở cơ sở giao thông Hải Dương – đơn vị đại diện chủ đầu tư, đến nay dự án nhà ở mới đã đi vào hoạt động được dao động 6 km, nguồn vốn đã cấp và ứng được dao động 743,9 trên tổng số vốn 1.254,9 tỷ đồng. Hết vốn, nên dự án nhà ở đang đình trệ.
Đó chỉ là 1 trong số 25 dự án nhà ở cơ sở giao thông trên cả nước rơi vào hiện trạng dang dở vì “đói vốn”. Theo Vụ Kế hoạch – Đầu tư (Bộ GTVT), để đã đi vào hoạt động 25 dự án nhà ở này, cần bổ sung hơn 11.000 tỷ đồng.
“Đói vốn” đã trở thành căn bệnh trầm kha của ngành GTVT. Không chỉ khiến vô vàn dự án nhà ở trễ hẹn mà còn khiến nhiều dự án nhà ở trọng điểm chưa thể triển khai, điển hình như tại TP.HCM. Theo Sở GTVT, GĐ 2016 – 2020, toàn đô thị có 172 dự án nhà ở với mức đầu tư 320.000 tỷ đồng, trong đó cần dao động 284.000 tỷ đồng để triển khai các dự án nhà ở ưu tiên. Nhưng hiện các dự án nhà ở trọng điểm nhưng vẫn chưa bố trí được vốn, kêu gọi đầu tư theo bề ngoài PPP chưa hiệu quả…
Tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam 2018 (trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN 2018) tổ chức tại Hà Nội ngày 13/9 vừa qua, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải dẫn báo cáo Viễn cảnh cơ sở hạ tầng toàn cầu cho thấy, nhu cầu đầu tư vào hạ tầng của Việt Nam là 605 tỷ USD trong GĐ 2016 – 2040. Xét mật độ đầu tư vào hạ tầng trên GDP thì nhu cầu đầu tư vào hạ tầng của Việt Nam chỉ chiếm 5,87%, cao nhất khu vực Đông Nam Á và đứng thứ hai tại châu Á, chỉ sau Trung Quốc.
Còn theo báo cáo của Bộ GTVT, GĐ 2016 – 2020, ngành cơ sở giao thông cần dao động 952.731 tỷ đồng. Tuy nhiên theo có kế hoạch, vốn ngân sách nhà nước chỉ cân đối, bố trí được dao động 292.416 tỷ đồng, cung cấp 30,6% nhu cầu đầu tư. Phần còn lại 69,4% – nếu không thu xếp được, thì hiện trạng cạn vốn, đói vốn… sẽ tái diễn.
Hiện nguồn vốn ngân sách nhà nước rất gặp khó, khả năng kêu gọi huy động thêm vốn ODA hạn chế do vướng trần nợ công và Việt Nam được coi như đã tốt nghiệp ODA ưu đãi… Đây sự thật là bài toán khó cho ngành GTVT.
Đâu là phương án “cứu cánh”?
Trong bối cảnh đó, huy động nguồn lực từ khối kinh tế tư nhân là biện pháp được xem như hữu hiệu nhất để giải “cơn khát vốn” cho ngành cơ sở giao thông. Thực tế, các bề ngoài hợp tác công – tư như BOT, BT… tiến hành từ nhiều năm nay đã phát huy hiệu quả, góp phần tô thêm những mảng màu sáng cho bức tranh hạ tầng cơ sở giao thông cả nước.
Năm 2017, Ủy ban TVQH đã tiến hành giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách bán hàng, pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình cơ sở giao thông theo bề ngoài hợp đồng thi công – kinh doanh – chuyển giao (BOT)”. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, Trưởng đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho thấy, việc thực hiện các dự án nhà ở cơ sở giao thông đầu tư theo bề ngoài BOT giúp bề ngoài cơ sở giao thông, đặc trưng là hệ thống đường, cầu có chuyển biến rõ nét, phát huy hiệu quả, tiết kiệm thời gian, giá thành di chuyển, giúp tăng năng lực tranh đua cho nền kinh tế. Giai đoạn 2011-2016, Bộ GTVT đã huy động trên 171.000 tỷ đồng, trong đó vốn BOT là hơn 154.000 tỷ đồng/59 dự án nhà ở, chỉ chiếm dao động 90,2%.
Giữ tầm quan trọng quan trọng đóng góp vào sự cách tân và phát triển chung của nền kinh tế, nên dù vướng phải một số “lùm xùm” không đáng có tại một số dự án nhà ở chính xác, thì các chuyên gia nhưng vẫn cho rằng, huy động vốn qua bề ngoài BOT nhưng vẫn là biện pháp tối ưu để cách tân và phát triển hạ tầng.
PGS.TS Trần Đình Thiên, Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nhận định, nhiều công trình hạ tầng cơ sở giao thông đã đã đi vào hoạt động với sự tham dự của khu vực tư nhân. Từ những công trình cầu đường cỡ nhỏ ở các địa phương cho đến những công trình qui mô như cảng Cửa Lò, cầu Bạch Đằng, nhiều tuyến xa lộ được làm từ vốn BOT.
Cũng theo PGS.TS Trần Đình Thiên: “Trong điều kiện nhu cầu đầu tư cho hạ tầng cơ sở giao thông tăng nhanh, qui mô lớn mà vốn từ ngân sách nhà nước eo hẹp thì sự đóng góp của khu vực tư nhân là cực kỳ ý nghĩa, không chỉ về phương diện vật chất mà còn ở việc khẳng định tư cách, tư thế, tầm quan trọng của một lực lượng cách tân và phát triển lâu nay nhưng vẫn bị kỳ thị, phân biệt đối xử”.
Bài học về huy động vốn tư nhân hiệu quả đã thấy rõ ở Quảng Ninh. Trong khi nhiều địa phương “đói vốn” thì với cách làm linh hoạt, dồn sức tháo gỡ gặp khó, mở toang cánh cửa hút các nhà đầu tư lớn, Quảng Ninh đã có trong tay chuỗi dự án nhà ở BOT nghìn tỷ đáng mơ ước như Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, hệ thống xa lộ Hạ Long – Vân Đồn, Cảng hành khách quốc tế Hòn Gai, Cầu Bạch Đằng…
Các dự án nhà ở PPP thuộc thẩm quyền chọn lọc của Quảng Ninh có tổng mức vốn đầu tư là 47.174 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước là 4.718 tỷ đồng, vốn ngoài ngân sách là 42.459 tỷ đồng. Theo tính toán sơ bộ từ các nhà quản lý, 1 đồng ngân sách nhà nước đầu tư cho các công trình hạ tầng kỹ thuật đã lôi kéo được dao động 8,9 đồng vốn đầu tư ngoài ngân sách nhà nước.
Có thể thấy rằng, nếu biết cách làm thì các bề ngoài PPP, đặc trưng là BOT chính là lời giải cho bài toán “khát vốn” của ngành cơ sở giao thông nhìn chung, của mỗi địa phương nói riêng.
Tìm hiểu thêm bảng giá thue can ho chung cu quan binh thanh Xem ngay
==>mat do xay dung la gi ?
==> Bạn biết gì về cac loai phi can ho chung cu chưa ?
==>bang gia dat quan 2 nghiên cứu ngay ?Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN