UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản gửi 1 số Bộ: KH&ĐT, Tài chính, Xây dựng xin ý kiến về việc điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu kỹ khả thi Dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn theo hình thức hợp đồng BOT. Theo đây, tổng mức đầu tư tăng lên và nhiều hạng mục 1 sốh tân.
Điều chỉnh thi công các con phố cất hạ cánh lên 3.600m
UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, Dự án BOT Cảng hàng không Quảng Ninh do nhà đầu tư Công ty CP Tập đoàn Mặt Trời thực hiện từ năm 2015 (công ty dự án là Công ty CP Đầu tư phát triển Vân Đồn).
Ngày 15/3/2018, Bộ GTVT đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Cảng HKQT Vân Đồn) GĐ 2020, định hướng đến năm 2030, trong đây điều chỉnh kéo dài các con phố cất hạ cánh từ 3.000m lên 3.600m. Để thích hợp có quy hoạch điều chỉnh, Công ty CP Đầu tư phát triển Vân Đồn lập hồ sơ điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu kỹ khả thi dự án, trình thẩm định, phê duyệt theo quy định. Nội dung điều chỉnh là điều chỉnh tên Dự án Cảng hàng không Quảng Ninh theo hình thức BOT thành Cảng HKQT Vân Đồn theo hình thức BOT; điều chỉnh chiều dài các con phố cất hạ cánh (CHC) từ 3.000m thành 3.600m; điều chỉnh bổ sung các con phố lăn nối, hệ thống thoát nước khu bay; dịch chuyển 1 số hạng mục…
Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, việc điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu kỹ khả thi Dự án là cần thiết, bởi vì có việc Khu kinh tế Vân Đồn trở thành đặc khu thì trong tương lai sẽ mở ra nhiều thời cơ và động lực phát triển của tỉnh Quảng Ninh. Cảng HKQT Vân Đồn cũng sẽ có thời cơ phát triển thành cảng hàng không lớn trong nước và khu vực. Trên cơ sở tính toán, để khai thác có hiệu quả toàn bộ 1 số loại máy bay chuẩn bị ở cảng hàng không này, cần thiết phải có chiều dài các con phố CHC là 3.600m.
Hiện nay, Cảng hàng không đang trong GĐ thi công đồng bộ để chắc chắn đưa vào khai thác cuối năm 2018. Do đây, việc thi công kéo dài các con phố CHC thêm 60m trong GĐ thi công có nhiều thuận lợi, không phải đâyng cửa sân bay. Nếu công tác kéo dài các con phố CHC (do thực ở khai thác đề nghị) thực hiện sau khi đã đi vào làm việc đưa vào sử dụng sẽ phải đâyng cửa sân bay, gây gián đoạn làm việc cũng như ảnh hưởng đến khai thác của toàn Cảng hàng không.
Tổng vốn đầu tư sau điều chỉnh gần 7.463 tỷ đồng
Nhà đầu tư góp vốn chủ có hơn 672 tỷ đồng (xấp xỉ 10% tổng vốn đầu tư); số vốn còn lại 6.055 tỷ đồng là vốn huy động của nhà đầu tư. Mức lãi suất vay chuẩn bị của Dự án BOT này là 8%/năm sẽ được tính toán, xác định cụ thể trong quá trình đàm phán ký kết Phụ lục hợp đồng Dự án theo quy định.
UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, Dự án Cảng HKQT Vân Đồn thuộc dự án nhóm A, là cấp công trình giao thông đặc trưng, theo nguyên tắc kiến trúc sân bay quân sự (cấp II). Nhà thầu lập báo cáo nghiên cứu kỹ khả thi Dự án là Công ty TNHH MTV Thiết kế và Tư vấn thi công công trình hàng không (ADCC). Tổng tổng diện tích sử dụng đất là 326,547 ha, trong đây tổng diện tích điều chỉnh mở rộng thêm là 31,2ha.
Tổng mức đầu tư của Dự án sau điều chỉnh là hơn 7.462 tỷ đồng, tăng hơn 203 tỷ đồng so có tổng vốn đầu tư trước điều chỉnh (hơn 7.258 tỷ đồng). Trong đây, giá thành thi công là 4.081 tỷ đồng, giá thành thiết bị hơn 1.144 tỷ đồng, giá thành đền bù giải phóng mặt bằng là 734 tỷ đồng, còn lại là giá thành quản lý dự án, giải đáp đầu tư thi công, dự phòng, lãi vay…
UBND tỉnh Quảng Ninh sẽ dùng ngân sách của tỉnh và 1 số nguồn vốn huy động hợp pháp khác để thực hiện giải phóng mặt bằng cho Dự án. Đối có nhà đầu tư, góp vốn chủ có hơn 672 tỷ đồng (xấp xỉ 10% tổng vốn đầu tư); số vốn còn lại 6.055 tỷ đồng là vốn huy động của nhà đầu tư. Mức lãi suất vay chuẩn bị của Dự án BOT này là 8%/năm sẽ được tính toán, xác định cụ thể trong quá trình đàm phán ký kết Phụ lục hợp đồng Dự án theo quy định.
Để hoàn vốn đầu tư cho Dự án, UBND tỉnh Quảng Ninh cho phép nhà đầu tư được quyền kinh doanh, khai thác công trình dự án để thu hồi vốn và lợi nhuận trong thời gian 43 năm.
Tìm hiểu thêm hệ số sử dụng đất là gì ?
==> Bạn biết gì về 1 số quận Tp Hồ Chí Minh chưa ?
Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN