Chỗ đậu xe ở các cao ốc trung tâm: Hàng “độc” ngày càng khan hiếm, nhà giàu “khóc thét”

Tình trạng thiếu chỗ đậu ô tô tại khu trung tâm TP lớn như TP.HCM và Hà Nội càng ngày càng nan giải, trong cả ở các tòa chung cư đẳng cấp cũng là một bài toán hóc búa, khiến giới nhà giàu cũng…”khóc ròng”.

Theo quy luật cách tân và phát triển, khi lương bình quân của người dân ở mức dao động từ 3.000 – 10.000 USD/người/năm, đây là GĐ có mật độ tăng lên rất nhanh nhu cầu sở hữu ô tô cá nhân. Trong khi đó, mật độ diện tích đất dành cho cơ sở giao thông của Hà Nội và TP.HCM hiện chỉ ở mức tương đồng những thành phố đang cách tân và phát triển, và thấp hơn rất nhiều các thành phố tân tiến trong khu vực.

Vì thế, sức ép hạ tầng cơ sở giao thông ngày một tăng cao ở khu trung tâm Hà Nội và TP.HCM. Nạn kẹt xe hay thiếu chỗ đậu xe ô tô đang là hiện trạng nan giải. Theo một những thống kê cho thấy hiện TP.HCM có tới trên 640.000 xe ô tô cá nhân và con số này ở Hà Nội là trên 500.000 xe.

Để cắt giảm sức ép, chính quyền địa phương cách đây không lâu đã có nhiều biện pháp, trong đó có việc hạn chế xe ra vào khu trung tâm, hay việc ra quân quyết liệt lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè của chính quyền quận 1, các bãi giữ xe tự phát lấn chỉ chiếm vỉa hè đã bị thu hẹp…điều này càng khiến chỗ đậu xe ở trung tâm Sài Gòn càng khan hiếm hơn.

Trong khi, nhu cầu nhà ở đặc trưng là phân khúc hạng sang trọng ở trung tâm Sài Gòn lại càng ngày càng tăng cao do giới nhà giàu tăng nhanh khiến cho chỗ đậu xe hơi cũng trở thành “hàng hiếm”. Bởi lẽ để lôi kéo các “thượng đế”, mỗi dự án địa ốc đều hướng vào những thế mạnh riêng như địa điểm, tiện ích đẳng cấp như hồ bơi, gym, spa, công viên…nhưng lại ít dự án địa ốc “dám” quảng bá có chỗ đậu xe đầy đủ cho tất cả cư dân.

Chỗ đậu xe ở các cao ốc trung tâm: Hàng “độc” càng ngày càng khan hiếm, nhà giàu “khóc thét” - Ảnh 1.

Phối cảnh dự án địa ốc The Grand Manhattan tại trung tâm quận 1 được chủ đầu tư giới thiệu là có tới 4 tầng hầm để cung cấp nhu cầu để xe ô tô của cư dân.

Thậm chí ở một dự án địa ốc đẳng cấp ở trung tâm Hà Nội, nhiều người muốn nhượng lại căn hộ với giá thấp hơn thị trường, nhưng lại bị khách chê vì căn hộ không có suất đậu xe hơi. Nhiều cư dân khác thì lại gặp phải nỗi khổ phải gửi xe ngoại khu tòa chung cư vì tòa nhà hết chỗ hoặc mức giá thành cao ngất ngưởng…

Gần đây, một số ít dự án địa ốc hạng sang trọng đã nắm bắt được hiện trạng này khi mạnh tay đầu tư vào chỗ đậu xe hơi cho các cư dân mai sau bên cạnh những tiện ích thuộc phân khúc đẳng cấp nhất.

Chẳng hạn ở dự án địa ốc The Grand Manhattan có địa điểm đắc địa trên mặt đường Cô Giang giữa trung tâm quận 1 đầu tư đến 4 tầng hầm liên thông trên khu đất rộng 1,4ha. Vì thế, trong GĐ giới thiệu dự án địa ốc, chủ sở hửu mai sau đang được hưởng ưu đãi tặng kèm chỗ đậu xe xác định, tuy thế, số lượng có hạn.

Theo tin tức thị trường, The Grand Manhattan là dự án địa ốc quần thể căn hộ – thương mại dịch vụ thuộc phân khúc hạng sang trọng, gồm 03 tháp với dao động 1.000 căn hộ sở hữu lâu dài, diện tích dao động dao động từ 67m2 đến 90m2. Dù chưa ra mắt giá chính thức nhưng các căn hộ được giới thiệu có giá từ 12-14 tỷ đồng.

Theo khảo sát của chúng tôi, The Grand Manhattan là một trong những dự án địa ốc hạng sang trọng có chỗ đậu xe lớn nhất khu trung tâm, cung cấp đầy đủ cho cư dân. Một số dự án địa ốc khác cùng khu vực chỉ có thể cung cấp dao động từ 30 – 40% chỗ đậu xe trên số lượng căn hộ.

Lý giải về hiện trạng thiếu chỗ đậu xe ở những dự án địa ốc đẳng cấp và tại sao nhiều dự án địa ốc không đầu tư tầng hầm mà lại sử dụng tầng nổi làm chỗ đậu xe, giới chuyên môn cho rằng giá thành làm một tầng hầm thường cao gấp gần 2 lần tầng thương mại.

Trong khi sàn thương mại có thể thu hồi vốn ngay thì tầng hầm lại mất hàng chục năm để thu hồi vốn từ phí trông giữ xe. Nếu như chủ đầu tư cộng dồn vào giá bán căn hộ thì giá căn hộ sẽ đội lên, không có tính tranh đua so với những dự án địa ốc cùng khu vực. Do đó, chủ đầu tư không mấy mặn mà với việc xây dựng nhiều tầng hầm để làm chỗ đậu xe.

Chỗ đậu xe ở các cao ốc trung tâm: Hàng “độc” càng ngày càng khan hiếm, nhà giàu “khóc thét” - Ảnh 2.

Đầu tư tầng hầm tại khu trung tâm TP lớn để làm chỗ đậu xe có giá thành rất cao khiến nhiều chủ đầu tư không mấy mặn mà.

Điều này dẫn tới hiện trạng luôn thiếu chỗ đậu xe ở khu trung tâm, khiến giá trông giữ xe càng ngày càng leo thang. Thậm chí ở những TP lớn như Hồng Kông, giá chỗ đậu xe còn tăng nhanh hơn cả giá nhà.

Theo Bloomberg, giai đoạn này giá trung bình mỗi chỗ đậu xe hơi ở Hồng Kông vào dao động 286.000 USD, thậm chí có nơi lên đến gần 1 triệu USD, như ở quận Ho Man Tin vừa được bán với giá kỷ lục 6 triệu đô la Hong Kong (HKD), tương đồng 765.000 USD. Chỗ đậu xe ở Hồng Kông đang trở thành món hàng quý giá cũng bởi sự khan hiếm, giá đã tăng gấp 6 lần so với 2006 trong những lúc giá nhà chỉ tăng 3,4 lần. Thị trường này được cho là có giao dịch lên tới 1,3 tỷ USD chỉ trong 6 tháng đầu 2018.

Còn tại Việt Nam, những nơi có giá bất động sản đắt đỏ như trung tâm Hà Nội hay TP.HCM thì việc sở hữu những chỗ đậu xe như một đặc quyền riêng, nhất là ở những dự án địa ốc hạng sang trọng trong trung tâm thì chỗ đậu xe là một lợi thế không nhỏ.

Tìm hiểu thêm bảng giá thue can ho chung cu quan binh thanh Xem ngay

==>mat do xay dung la gi ?
==> Bạn biết gì về cac loai phi can ho chung cu chưa ?
==>bang gia dat quan 2 nghiên cứu ngay ?

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN