Lảnh đạo TP Đà Nẵng vừa ký Văn bản số 7183/Ủy ban nhân dân-SKHĐT ngày 17-9 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu chấp nhận chủ trương bố trí vốn đầu tư thực hiện dự án nhà ở thi công cảng Liên Chiểu (GĐ 1).
Theo đó, thực hiện chủ kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân TP Đà Nẵng đã triển khai lập báo cáo nghiên cứu kỹ tiền khả thi dự án nhà ở và trình Bộ Giao thông vận tải và bộ đã có Báo cáo thẩm định số 4596/BGTVT-KHĐT ngày 4/5/2018 báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Đến nay, Đà Nẵng đã hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo nghiên cứu kỹ tiền khả thi theo các chủ kiến thẩm định của các bộ, ngành; đồng thời có Tờ trình số 6642/TTr-Ủy ban nhân dân ngày 27/8/2018 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định nguồn vốn, khả năng cân đối vốn và hiện Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy chủ kiến của Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải theo quy định
Theo số liệu những thống kê, tốc độ tăng trưởng tổng lượng hàng hóa của cảng Đà Nẵng hiện đạt 16,2%/năm (22,6%/năm với hàng container) và tiên liệu sẽ tăng lên dao động 10 triệu tấn vào năm 2020 và dao động 30 triệu tấn vào năm 2030.
Lượng hàng này sẽ vượt quá năng lực của cảng Tiên Sa (quận Sơn Trà) sau năm 2020, đồng thời vượt quá khả năng cung cấp của hạ tầng cơ sở giao thông kết nối cảng đi qua nội đô đô thị, gây ùn tắc cơ sở giao thông, tai nạn cơ sở giao thông, tác động môi trường, gây tiêu cực đến định hướng cách tân và phát triển du lịch của đô thị.
Đặc biệt, trong thời gian cách đây không lâu, lưu lượng vận chuyển hàng hóa từ cảng Tiên Sa qua đường Yết Kiêu – Ngô Quyền – Ngũ Hành Sơn tăng cao, xảy ra nhiều vụ tai nạn cơ sở giao thông nghiêm trọng do xe tải, xe container gây ra làm chết người, ảnh hưởng đến môi trường du lịch đô thị và gây bức xúc trong nhân dân. Do đó, việc sớm đầu tư cảng Liên Chiểu là rất cần thiết và cấp bách.
Để sớm triển khai thực hiện dự án nhà ở và đưa vào khai thác, sử dụng năm 2022, Ủy ban nhân dân TP Đà Nẵng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chấp nhận chủ trương bố trí nguồn vốn đầu tư thực hiện dự án nhà ở từ nguồn 10% dự phòng có kế hoạch đầu tư công trung hạn GĐ 2016-2020 của cả nước theo Nghị quyết 26/2016/QH14 của Quốc hội.
Ủy ban nhân dân TP Đà Nẵng cũng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm có báo cáo kết quả thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho dự án nhà ở và thống nhất giao Ủy ban nhân dân đô thị Đà Nẵng là cơ quan chủ quản dự án nhà ở.
Theo tin tức từ Ủy ban nhân dân TP Đà Nẵng, Công ty Tư vấn cảng Nhật Bản (JPC) và Viện Phát triển khu vực ven biển nước ngoài Nhật Bản (OCDI) đã có báo cáo kết quả cuối cùng của nghiên cứu kỹ tiền khả thi dự án nhà ở cách tân và phát triển cảng Liên Chiểu do 2 đơn vị phối hợp thực hiện với sự tài trợ của Bộ Kinh tế – thương mại và công nghiệp Nhật Bản (METI).
Phương án mà nhà đầu tư Nhật Bản đưa ra có tổng mức đầu tư thấp hơn phương án do Công ty Cổ phần Tư vấn thi công Cảng – Đường thủy (TediPort – thuộc Bộ Giao thông vận tải) đề xuất hơn 2.300 tỷ đồng.
Theo đó, GĐ 1, dự án nhà ở sẽ xây dựng 1 bến hàng tổng hợp và 1 bến container, sẽ được đã đi vào hoạt động vào năm 2022. Về phân chia công dụng, cảng Liên Chiểu sẽ dành để bốc xếp hàng tổng hợp và hàng container, cảng Tiên Sa sẽ dần chuyển đổi công năng để chuyên phục vụ du lịch và tiếp nhận các tàu khách lớn.
Về nguồn lực đầu tư, dự án nhà ở sẽ triển khai theo bề ngoài đối tác công – tư (PPP). Cụ thể, phần đê chắn sóng và nạo vét luồng tàu vào cảng sẽ được triển khai từ nguồn vốn ngân sách, trong đó có lưu ý đến khả năng vay vốn ODA do Chính phủ Việt Nam đứng ra vay, đô thị Đà Nẵng sẽ vay lại. Các hạng mục công trình phục vụ khai thác bến chuẩn bị sẽ huy động đầu tư từ nguồn vốn của tư nhân.
Tổng mức đầu tư GĐ 1 theo phương án 2a của JPC đề xuất là 5.581 tỷ đồng, bao gồm Nhà nước đầu tư 2.792 tỷ đồng và tư nhân đầu tư 2.788 tỷ đồng. Trong khi đó, phương án do TediPort đề xuất có tổng mức đầu tư là 7.913 tỷ đồng, bao gồm Nhà nước đầu tư 3.983 tỷ đồng và tư nhân đầu tư 3.930 tỷ đồng.
Được biết, dự án nhà ở đầu tư thi công Cảng Liên Chiểu, cùng với dự án nhà ở di dời ga đường sắt và Tái cách tân và phát triển thành thị đô thị Đà Nẵng, được đô thị Đà Nẵng xác định là 2 dự án nhà ở trọng điểm có tầm quan trọng chọn lọc then chốt đối với sự cách tân và phát triển chung của Đà Nẵng trong mai sau và khu vực phía Tây và Tây Bắc nói riêng.
Tìm hiểu thêm bảng giá thue can ho chung cu quan binh thanh Xem ngay
==>mat do xay dung la gi ?
==> Bạn biết gì về cac loai phi can ho chung cu chưa ?
==>bang gia dat quan 2 nghiên cứu ngay ?Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN