Phê duyệt xong toàn bộ 11 dự án cao tốc Bắc – Nam

Toàn bộ 11 dự án địa ốc thành phần của đại dự án địa ốc xa lộ Bắc – Nam phía Đông GĐ 2017 – 2020 đã được phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi.

Trong đó, 3 dự án địa ốc thực hiện đầu tư công đang bước vào GĐ đấu thầu chọn lọc giải đáp thiết kế kỹ thuật, dự kiến đã đi vào hoạt động những thủ tục cuối cùng để bắt đầu làm xây dựng.

Đầu năm 2019, bắt đầu làm hai xa lộ đầu tư bằng vốn ngân sách

Được Bộ GTVT giao nhiệm vụ chủ đầu tư dự án địa ốc xa lộ Cam Lộ – La Sơn theo bề ngoài đầu tư công, Ban Quản lý dự án địa ốc đường Hồ Chí Minh đang rốt ráo triển khai công tác chọn lọc giải đáp thiết kế kỹ thuật cho tuyến xa lộ dài 102km nối Quảng Trị với Thừa Thiên – Huế. Ông Lâm Văn Hoàng, Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho thấy thêm, đơn vị đang áp dụng chấm thầu giải đáp, dự kiến trong tháng 12/2018 sẽ ký hợp đồng với giải đáp thiết kế kỹ thuật trúng thầu.

Sau khi được chọn lọc, đơn vị giải đáp sẽ áp dụng ngay việc khảo sát lập thiết kế kỹ thuật, cắm mốc và bàn giao cọc GPMB cho các địa phương thực hiện GPMB, tái an cư từ đầu quý I/2019. “Công tác cắm mốc GPMB sẽ được ưu tiên triển khai trước. Cùng với công tác lập thiết kế kỹ thuật, chúng tôi áp dụng đấu thầu để chọn lọc nhà thầu xây dựng lắp cho dự án địa ốc. Phấn đấu đến cuối quý I/2019, sẽ có mặt bằng từ chính quyền địa phương để chọn lọc một số gói thầu bắt đầu làm trước”, ông Hoàng chia sẻ.

Theo Nghị quyết 52/2017 của Quốc hội, GĐ 2017 – 2020 đầu tư 654km đường bộ xa lộ trên các đoạn: Cao Bồ (Nam Định) – Bãi Vọt (Hà Tĩnh), Cam Lộ (Quảng Trị) – La Sơn (Thừa Thiên – Huế), Nha Trang (Khánh Hòa) – Dầu Giây (Đồng Nai) và cầu Mỹ Thuận 2 (Tiền Giang và Vĩnh Long) với tổng mức đầu tư 118.716 tỷ đồng, gồm 55.000 tỷ đồng vốn Nhà nước tham dự thực hiện dự án địa ốc và 63.716 tỷ đồng vốn huy động ngoài ngân sách. Dự án được chia thành 11 dự án địa ốc thành phần, gồm 3 dự án địa ốc đầu tư công và 8 dự án địa ốc đầu tư theo bề ngoài PPP.

Một dự án địa ốc đầu tư công khác là Cao Bồ – Mai Sơn cũng đang áp dụng chọn lọc giải đáp thiết kế kỹ thuật. Trao đổi với Báo Giao thông, ông Hoàng Mạnh Hùng, Phó giám đốc Sở GTVT Ninh Bình (đại diện chủ đầu tư) cho thấy thêm, đơn vị đã phát hành hồ sơ mời thầu giải đáp kỹ thuật từ ngày 31/10.

“Chúng tôi đang dự kiến mở thầu, dự kiến ngày 20/11 sẽ ký hợp đồng với đơn vị giải đáp thiết kỹ thuật”, ông Hùng nói và cho thấy thêm, sau khi phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán, Sở GTVT Ninh Bình sẽ xây dựng hồ sơ mời thầu, tiến tới đấu thầu chọn lọc nhà thầu xây dựng lắp để đầu năm 2019 bắt đầu làm xây dựng.

Đang triển khai hai dự án địa ốc theo bề ngoài đối tác công – tư (PPP) đoạn Dầu Giây – Phan Thiết và Mai Sơn – QL45, ông Nguyễn Xuân Lâm, Phó giám đốc Ban QLDA Thăng Long chia sẻ, đơn vị đã lập và trình Bộ GTVT thẩm định, phê duyệt có kế hoạch chọn lọc nhà thầu giải đáp thiết kế kỹ thuật, dự toán, cắm cọc GPMB cho cả hai công trình này. Dự kiến, đầu năm 2019, Ban QLDA Thăng Long sẽ ký hợp đồng với các đơn vị giải đáp thiết kế kỹ thuật được chọn lọc.

“Thực hiện song hành với công tác lập thiết kế kỹ thuật, từ đầu năm 2019, chúng tôi áp dụng lập hồ sơ mời sơ tuyển nhà đầu tư để cuối năm tổ chức đấu thầu quốc tế chọn lọc nhà đầu tư cho hai dự án địa ốc”, ông Lâm nói.

Chuẩn bị sơ tuyển nhà đầu tư 8 dự án địa ốc PPP

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Bùi Quang Thái, Phó vụ trưởng Vụ Đối tác công – tư (PPP – Bộ GTVT) cho thấy thêm, đến nay, Bộ GTVT đã phê duyệt xong tất cả báo cáo nghiên cứu khả thi của 11 dự án địa ốc thành phần, gồm 3 dự án địa ốc đầu tư công và 8 dự án địa ốc PPP thuộc dự án địa ốc xa lộ Bắc – Nam phía Đông GĐ 2017 – 2020. Trong đó, hai dự án địa ốc đầu tư công đoạn Cao Bồ – Mai Sơn và Cam Lộ – La Sơn đang áp dụng đấu thầu chọn lọc giải đáp thiết kế kỹ thuật, dự kiến ký hợp đồng trong tháng 12/2018, thời gian thực hiện lập thiết kế kỹ thuật dao động 6 tháng.

“Riêng dự án địa ốc đầu tư công còn lại (cầu Mỹ Thuận 2), công tác đấu thầu giải đáp thiết kế kỹ thuật dự kiến tổ chức trong tháng 11/2018, tuy thế thời gian thực hiện lập thiết kế kỹ thuật, dự toán sẽ kéo dài dao động 9 tháng vì đây là công trình cầu dây văng qui mô lớn và có nhiều nhân tố kỹ thuật phức tạp nên cần thời gian khảo sát nhiều hơn”, ông Thái nói và cho thấy thêm, đối với 8 dự án địa ốc đầu tư theo bề ngoài PPP cũng sẽ được Bộ GTVT tổ chức đấu thầu chọn lọc giải đáp thiết kế kỹ thuật trong tháng 11/2018, dự kiến ký hợp đồng giải đáp đầu tháng 1/2019, thời gian thực hiện lập thiết kế kỹ thuật, dự toán dao động 8 tháng.

Theo ông Thái, các dự án địa ốc đầu tư công (Cao Bồ – Mai Sơn, Cam Lộ – La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2) sẽ được triển khai xây dựng trước, bởi sau khi lập thiết kế kỹ thuật, dự toán và được bàn giao mặt bằng, các dự án địa ốc này áp dụng tổ chức đấu thầu chọn lọc nhà thầu xây dựng lắp là triển khai xây dựng luôn. Cụ thể, hai dự án địa ốc đầu tư công Cao Bồ – Mai Sơn và Cam Lộ – La Sơn dự kiến bắt đầu triển khai xây dựng trong quý I/2019, phần cầu dẫn cầu Mỹ Thuận 2 bắt đầu xây dựng trong quý II/2019, riêng phần cầu chính cầu Mỹ Thuận dự kiến xây dựng vào đầu năm 2020. Còn lại, 8 dự án địa ốc đầu tư theo bề ngoài PPP thời điểm xây dựng sẽ chậm hơn các dự án địa ốc đầu tư công do có thêm GĐ sơ tuyển và đấu thầu quốc tế để chọn lọc nhà đầu tư.

Cũng theo ông Thái, Bộ GTVT đã đã đi vào hoạt động xây dựng mẫu hồ sơ mời sơ tuyển nhà đầu tư và đang xin chủ kiến các bộ, ngành liên quan, dự kiến đầu tháng 1/2019, bắt đầu sơ tuyển nhà đầu tư cho 8 dự án địa ốc PPP. Đồng thời, giai đoạn này, Bộ GTVT đang áp dụng tuyển chọn giải đáp giao dịch, giải đáp hỗ trợ kỹ thuật để xây dựng mẫu hồ sơ đấu thầu và rà soát phương án tài chính của các dự án địa ốc PPP chắc chắn khả thi để áp dụng đấu thầu quốc tế chọn lọc nhà đầu tư.

“Dự kiến từ tháng 9/2019, Bộ GTVT sẽ triển khai đấu thầu chọn lọc nhà đầu tư cho 8 dự án địa ốc PPP”, ông Thái nói và cho thấy thêm, các dự án địa ốc PPP xa lộ Bắc – Nam dự kiến bắt đầu triển khai xây dựng vào đầu năm 2020, căn bản đã đi vào hoạt động vào năm 2021.

Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, tái an cư các dự án địa ốc xa lộ Bắc – Nam, ông Phan Quang Hiển, Phó cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT cho thấy thêm, Bộ GTVT đã có văn bản gửi các địa phương nơi có dự án địa ốc đi qua về có kế hoạch sử dụng đất dự kiến của các dự án địa ốc để Ủy ban nhân dân các tỉnh cập nhật, bổ sung vào có kế hoạch sử dụng đất năm 2019.

Theo lãnh đạo Cục QLXD&CLCTGT, dự kiến, trong quý I/2019, Bộ GTVT sẽ bàn giao cọc GPMB cho các địa phương để thực hiện công tác GPMB, tái an cư các dự án địa ốc.

World Bank có thể vận động thêm các nguồn tài trợ khác nhau cho dự án địa ốc xa lộ Bắc – Nam

Tìm hiểu thêm bảng giá thue can ho chung cu quan binh thanh Xem ngay

==>mat do xay dung la gi ?
==> Bạn biết gì về cac loai phi can ho chung cu chưa ?
==>bang gia dat quan 2 nghiên cứu ngay ?

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339