Xây Cảng hàng không Sa Pa: Còn nhiều băn khoăn!

Giải quyết bài toán giao thông, tăng trưởng kinh tế bằng 1 vàih thi công sân bay dường như không phải 1 vàih làm hiệu quả đối có Lào Cai.

Mới đấy, UBND tỉnh Lào Cai đề xuất thi công cảng hàng không Sa Pa có diện tích sân bay dân dụng cấp 4C. Tổng vốn đầu tư gần 5.779 tỷ đồng (không bao gồm kinh phí xây lắp, trang thiết bị của quốc phòng). Đề xuất này đã nhận được phản đối từ dư luận, cũng như 1 vài chuyên gia kinh tế.

Xây Cảng hàng không Sa Pa: Còn nhiều băn khoăn! - Ảnh 1.

Thời gian dài qua, Việt Nam được nhận định là mắc phải hội chứng lạm phát sân bay (Ảnh minh họa).

Thật ra, đề xuất là sân bay của tỉnh Lào Cai chẳng phải mới mẻ và bất ngờ gì. Bởi cả thời gian dài qua, Việt Nam được nhận định là mắc phải hội chứng lạm phát sân bay, cảng biển. Nhưng nhiều sân bay không có lại hiệu quả kinh tế vẫn còn nóng hổi tính thời sự.

Hiện cả nước có 22 cảng hàng không trải dài từ Bắc tới Nam như: Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, 1 vài cảng hàng không Cà Mau, Rạch Giá, và Phú Quốc, Tuy Hòa, Liên Khương, Điện Biên, Đồng Hới… Đáng chú tâm ở chỗ, công suất vận hành của nhiều sân bay chỉ đạt 11 – 37%. Nói 1 vàih khác, giai đoạn này hai sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài vẫn đang gánh lỗ cho 20 sân bay còn lại.

Thậm chí, “nếu toàn bộ 1 vài dự án sân bay cảng được phê duyệt, Việt Nam sẽ có hệ thống sân bay và cảng nước sâu nhiều nhất địa cầu so có diện tích nền kinh tế. Có thể nói đầu tư bởi thế chưa hiệu quả, chưa hết công suất, chưa kết nối tốt có hệ thống giao thông nội địa. Theo đây, tổng đầu tư cần phải cân đối tốt hơn giữa 1 vài lĩnh vực giao thông và có duy tu bảo trì” – Bà Jung Euth Oh, chuyên gia giao thông đẳng cấp, Ngân hàng Thế giới nhận định.

Trở lại có đề xuất của tỉnh Lào Cai, theo thuyết trình của tỉnh Lào Cai, dự án sẽ là cầu nối vận chuyển hàng hóa trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng và 1 vành đai kinh tế trên cơ sở phát triển giao thương giữa 1 vài tỉnh phía Tây Nam Trung Quốc.

Còn nguồn vốn, địa phương này sẽ kêu gọi đầu tư theo hình thức xã hội hóa, kết hợp hỗ trợ từ ngân sách địa phương phần khu bay cộng có giải phóng mặt bằng, tái an cư. Tổng kinh phí dao động 2.861 tỷ đồng. Phần còn lại sẽ được huy động từ Tổng doanh nghiệp Quản lý bay Việt Nam nghiên cứu kỹ đầu tư hạng mục quản lý bay.

Để bảo vệ chính kiến, có người đưa ra nguyên do: Năm 2017 Lào Cai đâyn gần 4 triệu lượt khách du lịch mà lại lo sân bay không có khách, thì quả đáng nghi ngờ tính dự đoán của 1 vài chuyên gia. Khách sang phải đâyn nhận đi đường bộ lên Lào Cai vì không có chọn lọc nào khác. Khách sang, người giàu có tiền đến để phát triển không đáng để phục vụ hay sao? Nếu không có sân bay, thì du lịch Lào Cai mãi vẫn là du lịch giá rẻ, chẳng thể nâng tầm lên du lịch chất lượng cao, có doanh thu lớn được.

Thế nhưng, Đại tá Phan Tương – nguyên Giám đốc Sân bay Tân Sơn Nhất cho rằng: “Xây dựng sân bay không dễ làm như làm bãi đá bóng. Muốn làm sân bay phải đưa ra các luận chứng kinh tế đủ sức thuyết phục như: Dự kiến khai thác nguồn khách ở đâu? Sân bay vận chuyển nguồn hàng gì? Nguồn hàng đây ở đâu? Kết nối có các địa phương nào? Vì sao…?”

Khách quan mà nói, xét về tổng thể kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương thì Lào Cai là tỉnh miền núi, kinh tế gặp khó, lương người dân còn thấp. Hoàn toàn không có nhiều nhà máy, vậy Lào Cai lấy đâu hàng hóa để vận chuyển nhiều như thế? Nghĩa là, 1 vài mắt xích để phục vụ cho thuyết trình kết nối, phát triển kinh tế là không thuyết phục, không hiệu quả.

Song song, địa phương có khu du lịch quốc gia Sa Pa, nhưng khu vực làm sân bay lại không tiện, khách đi máy bay tới Lào Cai vẫn phải chạy xe xế hộp thêm hàng giờ đồng hồ nữa để đến điểm du lịch Sa Pa, chi phí vận chuyển lại quá cao. Theo đây, giải quyết bài toán giao thông, tăng trưởng kinh tế bằng 1 vàih thi công sân bay dường như không phải 1 vàih.

Rõ ràng, chuyện thi công cảng hàng không Sa Pa, chưa làm đã nhìn thấy rõ không hiệu quả, vậy vì sao Lào Cai vẫn muốn đề xuất được làm?

Vân Đồn: Chỉ dừng chuyển nhượng đất có mục đích lợi dụng và trục lợi, mở 1 vài trường hợp có nhu cầu chính đáng

Tìm hiểu thêm bảng giá thue can ho chung cu quan binh thanh Xem ngay

==>mat do xay dung la gi ?
==> Bạn biết gì về cac loai phi can ho chung cu chưa ?
==>bang gia dat quan 2 nghiên cứu ngay ?

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339