Chật vật sửa 37 luật liên quan đến quy hoạch

Tiếp tục chương trình phiên họp toàn thể lần thứ 8, sáng 10/10 Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tiến hành thẩm tra dự án địa ốc luật liên quan đến quy hoạch…

Cứ thế này thì e là ra Quốc hội sẽ rất vất vả, gặp khó, Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội, đại biểu Phùng Văn Hùng nhận xét về dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung các luật có quy định liên quan đến quy hoạch.

Theo tờ trình của Chính phủ thì việc ban hành luật là để đồng bộ với Luật Quy hoạch (có hiệu lực từ 1/1/2019), tránh tạo ra các dao động trống pháp lý, các xung đột, cũng như các vướng mắc trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt và thực hiện các quy hoạch, góp phần dễ làm hoá các thủ tục hành chính trong đầu tư kinh doanh.

Nội dung sửa đổi, bổ sung liên quan đến 37 luật thuộc các lĩnh vực cơ sở giao thông vận tải, tài nguyên và môi trường, nông nghiệp, khoa học và công nghệ, tin tức và truyền thông, xây, văn hóa truyền thống, thể thao và du lịch;, quốc phòng, y tế, công thương, lao động – thương binh và xã hội, tài chính và tư pháp.

Nhất trí với sự cần thiết ban hành luật để bảo đảm các quy định về quy hoạch có hiệu lực thi hành cùng với Luật Quy hoạch từ ngày 1/1/2019 song nhiều chủ kiến tại phiên họp còn băn khoăn về nhiều quy định còn khiên cưỡng, nhiều nội dung còn giao cho Chính phủ quy định dẫn đến hiện trạng luật ống, thậm chí có quy định còn mâu thuẫn với một số luật hiện hành.

Một trong những vấn đề khó được Chủ nhiệm Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh liên quan đến việc sửa đổi bổ sung một số điều của các luật thuộc lĩnh vực xây.

Tờ trình của Chính phủ cho thấy thêm, Luật Xây dựng được sửa đổi theo hướng xác định rõ các loại quy hoạch xây để chắc chắn đồng bộ, thống nhất với Luật Quy hoạch. Theo đó, quy hoạch xây bao gồm quy hoạch thành thị, quy hoạch nông thôn, quy hoạch xây khu công dụng, quy hoạch xây tỉnh, quy hoạch xây vùng liên huyện, quy hoạch xây vùng huyện.

Chính phủ giải đáp, quy hoạch xây tỉnh sẽ chính xác hoá nội dung quy hoạch tỉnh, bao gồm thuyết minh, bản vẽ, hướng dẫn tiến hành tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về quy hoạch xây, làm cơ sở triển khai lập các quy hoạch thành thị, quy hoạch nông thôn, quy hoạch khu công dụng và các dự án địa ốc hạ tầng kỹ thuật thành thị như cấp nước, thoát nước, dự định kỹ thuật, xử lý nước thải, nghĩa trang trên địa bàn tỉnh.

Giữa tháng 9 vừa qua, thẩm tra sơ bộ dự án địa ốc luật, liên quan đến vấn đề trên, số đông chủ kiến của thường trực Uỷ ban Kinh tế cho rằng, trên cùng một phạm vi lãnh thổ cấp tỉnh, việc tồn tại hai loại quy hoạch là quy hoạch tỉnh và quy hoạch xây tỉnh (quy hoạch cùng cấp) với nội dung, phạm vi và mức độ chi tiết giống nhau là không hợp lý.

Các tỉnh sẽ phải đồng thời lập hai loại quy hoạch trên gây lãng phí thời gian và chi phí cho xã hội, tạo thêm thủ tục chồng chéo, gây gặp khó, phức tạp trong các bước xây, triển khai và thực hiện.

Vấn đề được Chủ nhiệm Vũ Hồng Thanh đặt ra tại phiên thẩm tra này là trong những lúc chưa làm rõ được sự khác nhau giữa quy hoạch tỉnh và quy hoạch xây tỉnh thì dự thảo luật mới nhất lại giao Chính phủ quy định chi tiết về quy hoạch xây tỉnh. Thảo luận ở Uỷ ban Thường vụ Quốc hội trong phiên họp tháng 9 cũng còn nhiều luồng chủ kiến, ông Thanh cho thấy thêm.

Là người đầu tiên nêu chủ kiến tại phiên thẩm tra, thành viên Ủy ban Kinh tế, Phó tổng kiểm toán Nhà nước Đặng Thế Vinh cho rằng không nên quy định quy hoạch xây tỉnh mà nên có phương án hoặc đồ án phân bổ không gian xây.

Cũng nhấn mạnh quy hoạch tỉnh và quy hoạch xây tỉnh là nội dung đã được bàn rất nhiều, Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Kinh tế, đại biểu Đỗ Văn Sinh nhận xét, đến nay Chính phủ cũng chưa làm rõ được sự khác nhau giữa quy hoạch xây tỉnh và quy hoạch tỉnh. Theo so sánh của ông thì từ phạm vi cho đến các quy định chính xác đều trùng lặp rất nhiều.

Nhận xét chung về dự thảo luật, đại biểu Trần Hồng Nguyên, Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Pháp luật cho rằng việc xác định tính chất của quy hoạch thành thị, quy hoạch nông thôn chưa thích hợp với Luật Quy hoạch, nhiều quy định còn khiên cưỡng, thiếu thống nhất.

Dự thảo luật giao Chính phủ quy định nội dung đồ án quy hoạch xây tỉnh, nhưng cơ sở để xây đồ án lại thiếu, bà Nguyên nhận xét.

Nêu rõ đây là lần đầu tiên một luật sửa đến 37 luật, Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Kinh tế, ông Phùng Văn Hùng cho rằng nhiều nội dung chưa tiếp thu tráng lệ và trang nghiêm chủ kiến của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội trong phiên họp tháng 9/2018. Và nếu dự thảo này trình ra Quốc hội thì e rằng sẽ rất gặp khó.

Phát biểu tại phiên thẩm tra, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh khẳng định sự cần thiết phải có quy hoạch xây tỉnh. Đây là chỉ đạo xuyên suốt của Chính phủ từ khi xây Luật Quy hoạch đến nay, mặc dù còn nhiều chủ kiến bà Linh nói.

“Chúng tôi đã rà soát và thấy rằng quy hoạch xây tỉnh đã tồn tại 50 năm rồi và là công cụ rất là quan trọng để quản lý đầu tư xây trên địa bàn tỉnh và khi rà soát cũng không có vướng mắc trước và sau khi có Luật Quy hoạch”, bà Linh nói tiếp.

Khẳng định lại sự cần thiết ban hành luật, song Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh lưu ý các quy định phải tuân thủ nguyên tắc đã được nêu tại Luật Quy hoạch và phải chính xác, chi tiết mới khả thi.

Trước băn khoăn của nhiều đại biểu về quy hoạch xây tỉnh, ông Thanh gợi ý nên chăng có phương an phân bổ không gian xây như góp ý của Phó tổng kiểm toán Đặng Thế Vinh.

Ông Vũ Hồng Thanh cũng cho thấy thêm sẽ trình hết các phương án để Quốc hội cho chủ kiến đa chiều trước lúc bấm nút thông qua dự luật rất khó này.

Trình Quốc hội sửa 13 luật liên quan Luật Quy hoạch

Tìm hiểu thêm bảng giá thue can ho chung cu quan binh thanh Xem ngay

==>mat do xay dung la gi ?
==> Bạn biết gì về cac loai phi can ho chung cu chưa ?
==>bang gia dat quan 2 nghiên cứu ngay ?

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN