Có khả năng sẽ dừng dự án Dầu Giây – Phan Thiết của Bitexco

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 20 về dự án thi công 1 số đoạn các con phố bộ xa lộ trên tuyến Bắc – Nam phía Đông GĐ 2017 – 2020.

Nghị quyết 20 thông qua 1 số đề xuất của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) để triển khai dự án thi công 1 số đoạn các con phố bộ xa lộ Bắc – Nam phía Đông GĐ 2017 – 2020 (dự án) đã được Quốc hội khóa XIV thông qua ở Nghị quyết số 52/2017, bảo đảm qui định công khai, minh bạch, có cơ chế giám sát, quản lý và sử dụng hiệu quả vốn đầu tư.

Nghị quyết nêu rõ việc chọn lọc nhà đầu tư phải qua đấu thầu; trường hợp chỉ có 1 nhà đầu tư trúng sơ tuyển sẽ báo cáo Chính phủ tham khảo, chọn lọc.

Chính phủ giao Bộ GTVT bổ sung vào dự thảo hợp đồng dự án trong hồ sơ mời thầu chọn lọc nhà đầu tư quy định “Nhà đầu tư vi phạm hợp đồng trong trường hợp sau 6 tháng không ký được hợp đồng tín dụng có ngân hàng, tổ chức tín dụng đủ phần vốn vay theo quy định để triển khai dự án; cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ tịch thu bảo đảm thực hiện hợp đồng và hợp đồng hết hiệu lực”. Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đề xuất biện pháp xử lý.

Theo Nghị quyết 20, Thủ tướng Chính phủ chọn lọc dừng triển khai chọn lọc số 1597/2012 về việc ban hành cơ chế quản lý, thực hiện dự án xa lộ Dầu Giây – Phan Thiết thí điểm theo hình thức PPP và chấm dứt việc chỉ định Công ty TNHH tập đoàn Bitexco (Công ty Bitexco) là nhà đầu tư thứ nhất thực hiện dự án. Giao Bộ GTVT thông báo có Ngân hàng Thế giới.

Bộ GTVT giao Công ty Bitexco tiếp tục thực hiện hoàn chỉnh, cập nhật báo cáo nghiên cứu kỹ khả thi theo nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao trước đây. Bộ GTVT phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính tổ chức xác định chi phí dự tính dự án và chi phí thời cơ cho Công ty Bitexco, đàm phán có Công ty Bitexco theo 2 phương án sau để báo cáo Thủ tướng Chính phủ tham khảo, chọn lọc.

Phương án 1 (Công ty Bitexco không tiếp tục tham dự đầu tư dự án): Nhà nước sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ bố trí cho dự án để chi trả chi phí dự tính dự án và khoản chi phí thời cơ cho Công ty Bitexco ngay sau khi báo cáo nghiên cứu kỹ khả thi được phê duyệt.

Phương án 2 (Công ty Bitexco tham dự đấu thầu chọn lọc nhà đầu tư): Công ty Bitexco được hưởng ưu đãi theo quy định ở Nghị định số 30/2015; chi phí dự tính dự án nằm trong chi phí đầu tư của dự án và được chi trả bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ bố trí cho dự án ngay sau khi có kết quả đấu thầu chọn lọc nhà đầu tư.

Tuyến các con phố xa lộ Dầu Giây – Phan Thiết có tổng chiều dài hơn 101km, điểm đầu thuộc huyện Thống Nhất (tỉnh Đồng Nai), điểm cuối thuộc huyện Hàm Thuận Nam (tỉnh Bình Thuận).

Theo Ban Quản lý dự án 1 (Bộ Giao thông – vận tải), dự án này được tách thành 2 hợp phần, hợp phần 1 có chiều dài 36km từ Dầu Giây đến Xuân Lộc, hợp phần 2 có chiều dài 62km từ Xuân Lộc đến Phan Thiết. Tổng vốn đầu tư cho dự án dao động 17.700 tỷ đồng, trong đây hợp phần 1 có mức vốn đầu tư trên 6.200 tỷ đồng.

Đối có hợp phần này, Chính phủ cho phép đầu tư bằng nguồn vốn vay từ Tổ chức Hội Phát triển quốc tế (IDA) và Ngân hàng Quốc tế tái thiết và phát triển (IBRD) của Ngân hàng địa cầu (WB). Với hợp phần 2, đoạn từ Xuân Lộc đến Phan Thiết được đầu tư theo hình thức đầu tư – khai thác – chuyển giao (PPP).

Theo kế hoạch, hợp phần 1 được bắt đầu làm từ quý I/2017, dự tính đã đi vào hoạt động vào năm 2019 và hợp phần 2 bắt đầu làm vào năm 2018. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn bất động chưa được bắt đầu làm.

Tìm hiểu thêm he so su dung dat la gi ?
Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339