Đầu tư tuyến tàu điện 15.000 tỷ Đà Nẵng – Hội An thế nào?

Đà Nẵng kêu gọi sự hợp tác đầu tư dự án địa ốc tàu điện nối Đà Nẵng – Hội An (Quảng Nam) bằng nguồn vốn vay ODA hoặc PPP.

“Siêu” dự án địa ốc 15.000 tỷ đồng

Sở KH&ĐT TP Đà Nẵng vừa thay mặt thành phố kêu gọi sự hợp tác đầu tư từ cộng đồng công ty trong nước và quốc tế đối với dự án địa ốc tàu điện nối Đà Nẵng – Hội An với tổng mức đầu tư gần 15.000 tỷ đồng.

Theo đề xuất, dự án địa ốc tàu điện này có chiều dài dao động 33km, hướng tuyến chủ yếu kết nối từ sân bay quốc tế Đà Nẵng qua trung tâm thành phố đến Hội An theo tuyến đường ven biển. Tổng mức đầu tư dự án địa ốc từ 7.497 – 14.995 tỷ đồng, tương đồng 330 – 660 triệu USD. Thời gian thực hiện chuẩn bị từ năm 2019-2024.

Theo lãnh đạo Sở KH&ĐT TP Đà Nẵng, dự án địa ốc được kêu gọi đầu tư bằng vốn ODA hoặc PPP. Trong đó, đối với vốn ODA sẽ vay với số tiền 6.748 -13.495 tỷ đồng, tương đồng 297 – 594 triệu USD. Vốn đối ứng do ngân sách địa phương (TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam) chi dựa trên cơ sở chiều dài của tuyến tàu điện qua từng địa phương. Theo chuẩn bị, số vốn này từ 749 – 1.500 tỷ đồng, tương đồng 33 – 66 triệu USD.

Đối với bề ngoài PPP, nhà đầu tư sẽ nghiên cứu kỹ đề xuất dự án địa ốc thực hiện theo các bề ngoài BT hoặc BOT.

Theo bà Lê Thị Kim Phượng, Phó giám đốc Sở KH&ĐT TP Đà Nẵng, giai đoạn này việc hạn chế phương tiện cơ sở giao thông công cộng khối lượng lớn kết nối cơ sở giao thông giữa TP Đà Nẵng và Hội An và sự tăng thêm phương tiện cá nhân trên địa bàn hai thành phố làm ảnh hưởng đến nhu cầu di chuyển, cách tân và phát triển du lịch cũng như ảnh hưởng đến cách tân và phát triển KT-XH của hai địa phương.

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, hiện việc kết nối giữa TP Đà Nẵng và TP Hội An có nhiều tuyến đường như: từ Đà Nẵng đi QL1 đến thị trấn Vĩnh Điện (TX Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) rồi vào TP Hội An; Tuyến thứ 2 từ trung tâm TP Đà Nẵng qua các tuyến đường Ngô Quyền – Ngũ Hành Sơn – Lê Văn Hiến – Trần Đại Nghĩa – bến xe Hội An và tuyến đường ven biển nối Đà Nẵng và Hội An.

Trong khi đó, việc kết nối cơ sở giao thông trên các tuyến này đa số là phương tiện cá nhân và xe du lịch của các đơn vị lữ hành. Phương tiện cơ sở giao thông công cộng kết nối 2 địa phương chỉ có tuyến buýt Đà Nẵng – Hội An. Tuy nhiên, tuyến buýt này giai đoạn này phương tiện nhếch nhác. Quãng đường kết nối 2 thành phố cũng không quá xa dẫn đến việc người dân hạn chế chọn lọc.

Có khả thi?

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Cửu Loan, Chánh văn phòng Hội Quy hoạch Phát triển thành phố Đà Nẵng nhận định, dự án địa ốc tàu điện Đà Nẵng – Hội An chỉ mới là chủ trương, tính khả thi của dự án địa ốc còn tùy thuộc lớn vào nguồn vốn và lượng khách. Thực tế, mục đích đầu tư tuyến tàu điện này chính là cách tân và phát triển du lịch chứ không hẳn giải quyết vấn đề cơ sở giao thông. Về nguồn vốn thì đầu tư theo bề ngoài PPP khả thi hơn. “Cái khó là các nhà đầu tư đều “đứng nhìn” hết, nếu họ bỏ tiền ra đầu tư thì họ được lợi gì. Khách quan mà nói, ở Đà Nẵng, Quảng Nam, các dự án địa ốc đầu tư đang chậm lại do nhiều lý do. Lượng khách du lịch cũng tùy thuộc vào tình hình thế giới”, ông Loan nói.

Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng cho thấy, chủ trương đầu tư tuyến tàu điện đã được chính quyền Đà Nẵng và Quảng Nam thống nhất. Tuy nhiên, phía TP Hội An chưa thống nhất về hướng tuyến. Số vốn chính xác sẽ được xác định khi có báo cáo khả thi.

Trước đó, giữa tháng 10/2017, tại Hội nghị chuyên đề lôi kéo đầu tư vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng năm 2017, dự án địa ốc đã được đưa ra giới thiệu. Mới đây, tại hội thảo quốc tế “Đầu tư vào thành phố hoá bền vững” diễn ra tại Đà Nẵng, dự án địa ốc tiếp tục được đưa ra kêu gọi đầu tư.

Theo lãnh đạo Sở KH&ĐT TP Đà Nẵng, TP Hội An là một di sản, còn Đà Nẵng có sân bay quốc tế. Do đó, để cách tân và phát triển hai địa phương này nhất thiết cần phải nối gần dao động cách hơn nữa, phải có tuyến tàu điện từ Đà Nẵng vào Hội An. Qua các hội thảo, một số nhà đầu tư trong và ngoài nước bày tỏ quan tâm đến dự án địa ốc và các nhà đầu tư nghiêng về bề ngoài PPP.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP Hội An, từ đầu năm 2018 đến nay, lượng khách du lịch đến Hội An đạt 6 triệu lượt, tăng hơn 2 triệu lượt khách so với năm 2017. “Hiện, thành phố đang giao Phòng Quản lý thành phố thành phố kiểm tra, tham mưu hướng tuyến tàu điện Đà Nẵng – Hội An. Tuy nhiên, điểm đến của tuyến phải nằm ngoài khu vực phố cổ”, ông Dũng nói.

Ngoài dự án địa ốc tàu điện kết nối Đà Nẵng – Hội An, giai đoạn này Đà Nẵng cũng kêu gọi đầu tư vào dự án địa ốc cảng Liên Chiểu, dự án địa ốc di dời ga đường sắt Đà Nẵng… nhằm thúc đẩy cách tân và phát triển KT-XH của địa phương và khu vực miền Trung – Tây nguyên. Trong đó, cảng Liên Chiểu kết nối cơ sở giao thông thuận lợi với hệ thống đường bộ, đường sắt. Trục dọc là QL1, đường Hồ Chí Minh, xa lộ Bắc – Nam, đường sắt quốc gia, ga đường sắt mới…; Trục ngang kết nối với hệ thống QL9, QL49 và QL14. Đây là những con đường cơ sở giao thông quan trọng nối Đà Nẵng với các tỉnh Tây Nguyên.

Còn ga đường sắt Đà Nẵng cần di dời đến khu vực phía Tây thành phố để dùng khu đất thực trạng tái cách tân và phát triển một khu thành phố mới, theo hướng thành phố xanh.

Tìm hiểu thêm bảng giá thue can ho chung cu quan binh thanh Xem ngay

==>mat do xay dung la gi ?
==> Bạn biết gì về cac loai phi can ho chung cu chưa ?
==>bang gia dat quan 2 nghiên cứu ngay ?

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339