Doanh nghiệp địa ốc liệt kê hàng loạt khó khăn và “kể khổ” với lãnh đạo TP.HCM

Hàng loạt gặp khó về thủ tục, pháp luật quy định đến đầu tư – kinh doanh dự án nhà ở nhà ở được các công ty phản ánh tại cuộc họp vào chiều 7/11 giữa Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Nguyễn Thành Phong và các sở, ngành TP.HCM với hơn 200 công ty đầu tư – kinh doanh BDS trong và ngoài nước trên địa bàn thành thị.

Tại hội nghị này, một lần nữa ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cũng chỉ ra rất nhiều quy định chồng chéo, mâu thuẫn, bất cập… trong hệ thống pháp luật về đất đai, đầu tư, xây. Đây là điểm nghẽn của thị trường BDS, khiến nguồn cung giảm mạnh.

Theo ông Châu, 10 năm qua, thị trường BDS đan xen các GĐ thăng – trầm – khủng hoảng – bình phục – tăng trưởng. Tuy nhiên bắt đầu từ năm 2016, thị trường BDS đã có thể hiện sụt giảm.

Đến năm 2017, thị trường bình phục và tăng trưởng nhẹ 4,07%. Cho đến mười tháng đầu năm 2018, thị trường BDS cả nước có dấu hiệu sụt giảm cả về nguồn cung và số lượng giao dịch. Riêng thị trường TP.HCM dấu hiệu này rất rõ nét. Tổng nguồn cung sản phẩm nhà ở đưa ra thị trường 10 tháng đầu năm chỉ 65 dự án nhà ở với tổng số 23.759 căn nhà, số lượng dự án nhà ở giảm 11,1%, tổng số căn nhà đưa ra thị trường giảm 39,2%.

Ông Châu cũng chỉ ra 7 điểm nghẽn của thị trường BDS giai đoạn này, như công tác giải phóng mặt bằng càng ngày càng gặp khó do công ty khó đạt được thỏa thuận với toàn bộ người sử dụng đất nên dễ bị rơi vào hiện trạng dở dang, “da beo”, không triển khai dự án nhà ở được, bị chôn vốn kéo dài, không có quỹ đất để đủ điều kiện được công nhận chủ đầu tư dự án nhà ở.

Nghẽn tiền sử dụng đất bởi theo phương thức và quy trình tính tiền sử dụng đất giai đoạn này thì tiền sử dụng đất nhưng vẫn là “ẩn số”, là “gánh nặng” và tạo ra cơ chế “xin – cho”, khiến cho các bước tính tiền sử dụng đất dự án nhà ở bị kéo dài, gây gặp khó, thiệt hại cho công ty và làm thất thu ngân sách nhà nước. Đó có thể là nghẽn chuyển nhượng dự án nhà ở, chuyển nhượng một phần dự án nhà ở BDS…

Theo quy định của Luật Nhà ở hiện hành, việc chuyển mục đích sử dụng (từ đất nông nghiệp, đất chuyện dụng… sang trọng đất ở) sẽ được thực hiện sau khi đã đi vào hoạt động thủ tục công nhận chủ đầu tư, được phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 và đã đi vào hoạt động thủ tục chấp thuận đầu tư dự án nhà ở. Tuy nhiên, cũng Luật Nhà ở yêu cầu: Một trong những điều kiện để được công nhận chủ đầu tư là phải có đất ở hợp pháp. Đây là quy định gây “đau đầu” các công ty.

Ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch Hưng Thịnh Corp, cho rằng, nếu có đất ở hợp pháp mới được chấp thuận chủ đầu tư thì quá vô lý. Nếu bởi thế TP.HCM làm sao cách tân và phát triển đầu tư những khu thành thị mới, bởi đó toàn là những khu đất nông nghiệp hoặc đất khác, chứ hoàn toàn không có đất ở.

Trả lời vấn đề trên, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, cho thấy, đa phần các dự án nhà ở khi nhà đầu tư bồi thường giải phóng mặt bằng thì đất đều có lý do chủ yếu là đất nông nghiệp hoặc đất chuyện dụng. TP.HCM đã cảm thấy vướng mắc này nên tháng 4/2016, Ủy ban nhân dân TP.HCM đã có công văn yêu cầu Bộ Xây dựng chỉ dẫn thực hiện.

Theo đó, TP.HCM đề xuất, nếu trong quy hoạch đã là đất ở và có văn bản của cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để triển khai dự án nhà ở xây nhà ở hoặc đã được ghi trong chọn lọc thu hồi đất khi thực hiện giải phóng mặt bằng là để thực hiện đầu tư xây nhà ở thì đất đó được xem như là đất ở.

Tháng 5/2016, Bộ Xây dựng có văn bản chấp thuận đề xuất của TP.HCM. Tuy nhiên, Bộ này lại yêu cầu “TP.HCM phải có văn bản báo cáo xin chủ kiến chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ”. Tiếp sau đó, tháng 11/2016, Bộ Xây dựng đã có văn bản báo cáo Thủ tướng về vướng mắc của TP.HCM và kiến nghị Thủ tướng cho phép thực hiện theo quan điểm của TP.HCM.

Ông Tuấn cho thấy thêm dao động tháng 10/2017, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt chủ kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao các bộ liên quan “nghiên cứu xây văn bản quy phạm pháp luật về việc giao đất theo bề ngoài chỉ định đầu tư đối với dự án nhà ở xây nhà ở có tính chất đặc thù, riêng biệt, chắc chắn cơ sở pháp lý trong các bước thực hiện”.

Tuy nhiên, trên thực tại các cơ quan công dụng khi giải quyết hồ sơ rất ngại vì các chỉ đạo nói trên đều dưới luật. Từ khi Luật Nhà ở có hiệu lực đến nay, Sở Xây dựng TP.HCM đã thụ lý 170 dự án nhà ở yêu cầu công nhận chủ đầu tư.

Trong đó, chỉ có 44 dự án nhà ở có quyền sử dụng đất ở hợp pháp, chỉ chiếm mật độ 26%. Còn lại 126 dự án nhà ở, chỉ chiếm đến 74%, chủ yếu có lý do do bồi thường đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp, đất chuyện dụng. Hầu hết trong 170 dự án nhà ở trên còn có quỹ đất công như đường hẻm, đường mòn nông thôn, đất ven bờ sông rạch.

Ngay tại cuộc họp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM, Nguyễn Thành Phong đã chỉ đạo các sở ngành liên quan giải quyết ngay cho công ty một số những vướng mắc có thể giải quyết ngay. Đồng thời yêu cầu Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân TP Trần Vĩnh Tuyến cùng với Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM giao ban hằng quý với Hiệp hội Bất động sản TP.HCM để lắng nghe tháo gỡ gặp khó cho công ty.

Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh giao Sở Xây dựng chỉ dẫn Ủy ban nhân dân quận, huyện căn cứ công dụng quy hoạch trong đồ án quy hoạch chi tiết xây mật độ 1/2.000 (quy hoạch phân khu) được duyệt và chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc xây nhà ở theo quy định tầng cao về xây nhà ở riêng biệt trong khu thành thị đã đi vào hoạt động để giải quyết cấp phép xây nhà ở riêng biệt thống nhất trên địa bàn TP.

Quy định này nhằm giải quyết các vướng mắc trong thủ tục xây và đất đai đối với khu vực quy hoạch công dụng sử dụng đất hỗn hợp và dân cư xây mới. Ngoài ra, sở Tài nguyên và Môi trường được giao chỉ dẫn Ủy ban nhân dân quận-huyện triển khai thực hiện thủ tục tách thửa đất ở.

Sở Quy hoạch – Kiến trúc được giao nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Quy chế quản lchủ kiến trúc chung TP.HCM (Quy chế cấp I); rà soát hiện trạng, phân tích mức độ tác động, ảnh hưởng đến cuộc sống nhân dân, tính khả thi và sự cần thiết của quy hoạch đất sử dụng hỗn hợp và đất dân cư xây mới, để đề xuất điều chỉnh quy hoạch hợp lý, chắc chắn quyền và lợi ích hợp pháp của người dân có nhà, quyền sử dụng đất và hài hòa với mục tiêu cách tân và phát triển thành thị bền vững; tố chức lập, thẩm định trình phê duyệt các căn cứ pháp lý về quy hoạch cho công tác cấp giấy phép xây trên địa bàn TP.HCM…

Tìm hiểu thêm bảng giá thue can ho chung cu quan binh thanh Xem ngay

==>mat do xay dung la gi ?
==> Bạn biết gì về cac loai phi can ho chung cu chưa ?
==>bang gia dat quan 2 nghiên cứu ngay ?

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339