Khởi động đầu tư hàng loạt tuyến đường kết nối 3 tỉnh Vùng Đông Nam Bộ, thị trường địa ốc liệu có xu hướng dịch chuyển?

Các tuyến đường nối với TP.HCM và các trung tâm logistics các tỉnh Đông Nam Bộ cách tân và phát triển thành nhỏ hẹp so với lượng xe “khủng” qua đây mỗi ngày, mặc dù tốc độ cách tân và phát triển công nghiệp và thành thị diễn ra nhanh. TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu đang bắt tay nhau triển khai đồng loạt nhiều dự án nhà ở cơ sở giao thông kết nối, tạo động lực tăng trưởng mới cho khu vực này.

Theo chủ kiến của các chuyên gia kinh tế, tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, hiện hạ tầng cơ sở giao thông là “điểm nghẽn” lớn nhất, khiến việc bứt phá của toàn vùng có phần chững lại so với trước đây. Để có thể đóng góp nhiều hơn cho nền kinh tế đất nước, vùng Đông Nam bộ cần thêm lực từ các cơ quan hữu quan, nhất là ngành cơ sở giao thông – vận tải.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM Bùi Xuân Cường cho thấy thêm, hiện công tác triển khai các dự án nhà ở hạ tầng cơ sở giao thông theo quy hoạch được duyệt trên địa bàn TP.HCM kết nối trực tiếp với các tỉnh trong vùng Đông Nam Bộ còn chậm do nhiều lý do, trong đó lý do chính nhưng vẫn là tìm kiếm nguồn vốn đầu tư và các dự án nhà ở đã xác định nguồn vốn nhưng vẫn chậm đã đi vào hoạt động do vướng mắc công tác giải phóng mặt bằng.

Cụ thể, theo quy hoạch TP.HCM có 6 tuyến cao tốc nhưng hiện đã đầu tư 3 tuyến gồm: TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, TP.HCM – Trung Lương, Bến Lức – Long Thành, còn 3 tuyến chưa có chủ trương đầu tư gồm Biên Hòa – Vũng Tàu, TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, TP.HCM – Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh).

Trong khi đó, các tuyến QL 22, QL 50 nối TP.HCM với Tây Ninh, Long An, Tiền Giang… chậm mở rộng nên đã kẹt cứng. Còn tuyến QL 1A qua TP.HCM nối về miền Đông Nam Bộ cũng quá tải. Vì vậy, sắp tới Bộ GTVT sẽ phối hợp với TP.HCM để có biện pháp khắc phục những hạn chế.

Theo quy hoạch, TP.HCM có 3 tuyến vành đai (Vành đai 2, Vành đai 3 và Vành đai 4) với tổng chiều dài dao động 351 km. Nhưng GĐ này, Vành đai 2 với chiều dài dao động 64,0 km nhưng mới đầu tư được 54,6km. Vành đai 3, Bộ GTVT nghiên cứu kỹ đầu tư và TP.HCM đang nghiên cứu kỹ đề xuất phối hợp đầu tư theo Nghị quyết số 54/2017/QH14 về thí điểm cơ chế, chính sách bán hàng đặc thù cách tân và phát triển TP.HCM; tuyến Vành đai 4 hiện chưa xác định nguồn vốn đầu tư…

Theo ông Bùi Xuân Cường, các địa phương cùng phối hợp xây đã đi vào hoạt động tuyến đường vành đai 3 sẽ góp phần giảm ùn tắc cơ sở giao thông đáng kể cho các tuyến đường chính, và quốc lộ trong vùng, đặc trưng rất dễ dàng cho kết nối giao thương.

Lãnh đạo Sở Giao thông – vận tải Đồng Nai cũng cho thấy thêm chuẩn bị trong cuối năm nay Hội đồng Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam kiến nghị Bộ GTVT sẽ thống nhất chủ trương báo cáo Thủ tướng cho phép lập phương án phối hợp, chuyển đổi nguồn vốn và chính sách bán hàng lôi kéo nguồn vốn đầu tư để xây đường vành đai 3.

Theo đó, GĐ 1 sẽ xây từ ngã tư quận Thủ Đức (TP.HCM) đến TL 25B tại thị trấn Hiệp Phước, trung tâm huyện Nhơn Trạch với chiều dài dao động 17km. Dự kiến cuối năm nay hoặc trong quý 1/2019 sẽ bắt đầu làm trước đoạn 1A từ đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đến đường 25B. Đây là đoạn sử dụng vốn vay ODA của Quỹ Hợp tác cách tân và phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF), đoạn 1B được đầu tư theo bề ngoài BOT sẽ đầu tư sau.

Đoạn 1A dài gần 9km, trong đó 2km nằm trên địa phận TP.HCM, còn lại nằm trên địa bàn huyện Nhơn Trạch. Tuyến đường được thiết kế xây mặt đường rộng hơn 20m cho 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Tổng mức đầu tư trên 5.300 tỷ đồng, gồm 190 triệu USD (tương đồng 4.180 tỷ đồng) vay từ EDCF và gần 1.150 tỷ đồng vốn đối ứng của Việt Nam, trong đó tiền của tỉnh chi trả cho giải phóng mặt bằng trên 470 tỷ đồng.

Ông Võ Tấn Đức, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Nhơn Trạch cho hay huyện đang gấp rút công tác giải phóng mặt bằng để kịp bàn giao đất sạch cho chủ đầu tư. Cũng theo lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện Nhơn Trạch, hiện tại tuyến đường 25B mở rộng đã đã đi vào hoạt động nên việc đầu tư kết nối với đường vành đai 3 là khá dễ dàng.

Đoạn Vành Đai 3 từ TL 25B (Nhơn Trạch) – TP.HCM được đầu tư xong sẽ hình thành mạch nối thông suốt TP.HCM – Đồng Nai – Bình Dương. Không chỉ thuận lợi cho lưu thông, quãng đường được rút ngắn sẽ tạo đòn bẩy giúp Nhơn Trạch cách tân và phát triển mạnh mẽ.

Bên cạnh tuyến đường Vành đai 3, Nhơn Trạch cũng đang đón nhận và được hưởng lợi từ nhiều công trình cơ sở giao thông trọng điểm như cầu Cát Lái (nối Nhơn Trạch với TP.HCM, chuẩn bị đã đi vào hoạt động trước năm 2020), sân bay Quốc tế Long Thành, cao tốc Bến Lức – Long Thành), dự án nhà ở tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và dự án nhà ở tuyến cao tốc Dầu Giây – Vũng Tàu…

Ngoài ra, GĐ này, Nhơn Trạch cũng sắp đón một dự án nhà ở cơ sở giao thông liên kết vùng “khủng” khác. Đó là dự án nhà ở xây tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – cảng hàng không quốc tế Long Thành. Tuyến lối đi song song bên phải tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và có công đoạn đi qua Nhơn Trạch. Trong mai sau, tuyến đường sắt này sẽ trở thành một trong những điểm kết nối trọng điểm và xuyên suốt của toàn tuyến đường sắt Bắc – Nam, sẽ tiếp tục được đầu tư kéo dài từ TP.HCM đến TP. Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) và TP. Cần Thơ.

Khởi động đầu tư vô số tuyến đường kết nối 3 tỉnh Vùng Đông Nam Bộ, thị trường địa ốc liệu có xu hướng dịch chuyển? - Ảnh 1.

Quốc lộ 13 – con đường huyết mạch nối TP.HCM với Bình Dương đang quá tải, cần được đầu tư nâng cấp mở rộng nhằm kịp thời cung cấp nhu cầu cách tân và phát triển GĐ này.

Đối với các dự án nhà ở cơ sở giao thông kết nối TP.HCM với tỉnh Bình Dương, từ đầu năm 2018 TP.HCM cho thấy thêm đang bắt tay cùng Bình Dương áp dụng xây mở rộng tuyến Quốc lộ 13 lên 10 làn xe. Được biết, tuyến đường này được xem là điểm nghẽn cho liên kết vùng của các địa phương.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM cũng cho rằng GĐ này, các nhà đầu tư, công ty trong và ngoài nước đang, đã, sẽ đến đầu tư ở Bình Dương và với cả người dân Bình Dương đang chờ đón quyết sách mạnh mẽ của lãnh đạo tỉnh Bình Dương. Quyết sách đó là tỉnh cần mạnh dạn chọn lọc sớm đầu tư, nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 đoạn qua địa bàn càng nhanh càng tốt để tương xứng với công đoạn Bình Dương tiến lên trở thành thành thị loại I trực thuộc Trung ương.

Song song đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương vừa chấp thuận đầu tư dự án nhà ở Đường Mỹ Phước – Tân Vạn nối dài đoạn từ ĐT.743 (qua khu dệt may Bình An, Bình Dương) đến cao tốc Hà Nội (Thủ Đức, TP.HCM). Hiện dự án nhà ở đầu tư đã được phê duyệt, chủ đầu tư đang triển khai công tác đền bù giải tỏa, phương án tái an cư.

Bên cạnh đó, việc TP.HCM chọn lọc kéo dài tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiến tới thẳng tỉnh Bình Dương và Đồng Nai, cũng sẽ tạo cú hích mới cho tăng trưởng kinh tế, đặc trưng thị trường BDS Bình Dương sẽ có sự bứt phá trong thời gian tới.

Một chuyên gia nghiên cứu kỹ của cty TNHH CBRE Việt Nam khẳng định rằng vùng tứ giác bất động sản mới tại những khu vực xung quanh dự án nhà ở sân bay Long Thành sẽ được xây trong mai sau đảm bảo có thật. Mặc dù, theo có kế hoạch chuẩn bị đến năm 2025 GĐ 1 của dự án nhà ở mới được đưa vào vận hành thương mại, nhưng trong hơn 2 năm trở lại đây thị trường bất động sản các khu vực này đang bước vào một cuộc tranh giành rất gay gắt.

Theo đó, vùng tứ giác bất động sản mới này bao gồm Long Thành – Nhơn Trạch – Biên Hòa (Đồng Nai), Dĩ An – Thủ Dầu Một (Bình Dương) và quận 2, 9, Thủ Đức (Tp.HCM) và một phần tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Đây là khu vực có tốc độ cách tân và phát triển các dự án nhà ở bất động sản ở nhiều phân khúc lớn nhỏ sôi động nhất tại phía Nam trong thời gian tới.

Tìm hiểu thêm bảng giá thue can ho chung cu quan binh thanh Xem ngay

==>mat do xay dung la gi ?
==> Bạn biết gì về cac loai phi can ho chung cu chưa ?
==>bang gia dat quan 2 nghiên cứu kỹ ngay ?

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339