Nghiệm thu nhà nước lên tiếng vụ cao tốc 34.000 tỷ hư hỏng

Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) vừa có văn bản gửi báo Tiền Phong giải đáp về công tác thẩm định, phân tích chất lượng và cho phép xa lộ Đà Nẵng – Quản Ngãi đưa vào khai thác.

Văn bản của Cục Giám định gửi đi sau khi Tiền Phong có bài viết “Cao tốc 34.000 tỷ hư hỏng: Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước vô can?”, đăng ngày 18/10. Bài báo đề cập tới tầm quan trọng, trách nhiệm của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng, sau khi đã phân tích về chất lượng tuyến xa lộ Đà Nẵng – Quảng Ngãi, cho phép được khai thác, nhưng nay hư hỏng lại đẩy trách nhiệm sang trọng Bộ GTVT.

Về vụ việc trên , Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng – Cơ quan Thường trực Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng đã chính thức lên tiếng.

Theo Cục Giám định, đường xa lộ Đà Nẵng – Quảng Ngãi có 2 đoạn, đoạn Đà Nẵng – Tam Kỳ (sử dụng vốn JICA – đưa vào sử dụng tháng 8/2017, và xảy ra hư hỏng) và đoạn Tam Kỳ – Quảng Ngãi (sử dụng vốn WB đưa vào sử dụng ngày 2/9/2018).

Đoạn đường hư hỏng (Đà Nẵng – Tam Kỳ) đã được Hội đồng chấp thuận cho thông xe có điều kiện (chưa phải nghiệm thu đã đi vào hoạt động) vào tháng 8/2017. Tính đến nay, đã đưa vào sử dụng 14 tháng.

Trong cả 2 thông tin chấp thuận thông xe sau khi kiểm tra nghiệm thu hồi tháng 8/2017 (đoạn Đà Nằng- Tam Kỳ) và tháng 8/2018 (đoạn Tam Kỳ- Quảng Nam), Hội đồng đều phân tích về các điều kiện thông xe có chắc chắn hay không.

Trách nhiệm chủ đầu tư, giám sát, nhà thầu

Cơ quan Thường trực của Hội đồng lý giải, theo quy định, việc kiểm soát và chắc chắn chất lượng công trình là trách nhiệm của các chủ thể trực tiếp tham dự xây dựng, bao gồm: Nhà thầu, Tư vấn giám sát và Chủ đầu tư.

Trong đó, tầm quan trọng của chủ đầu tư phải tổ chức quản lý chất lượng, nhà thầu làm ra sản phẩm phải chịu trách nhiệm về sản phẩm của mình; giám sát phải tổ chức giám sát bảo đảm công tác xây dựng của nhà thầu tuân thủ thiết kế, kỹ thuật, các quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan”. Ba chủ thể nêu trên có trách nhiệm tổ chức nghiệm thu công trình trước lúc đưa vào sử dụng theo quy định của pháp luật”, Cục Giám định lý giải.

Ngoài ra, với đường xa lộ Đà Nẵng – Quảng Ngãi, ngoài thực hiện theo nguyên tắc trên, việc kiểm tra công tác nghiệm thu đối với công trình này do Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng thực hiện.

Theo quy trình và biện pháp kiểm tra của Hội đồng, việc phân tích công tác nghiệm thu của Hội động căn cứ vào các báo cáo của Chủ đầu tư; giải đáp giám sát và nhà thầu, báo cáo kết qủa kiểm định của giải đáp; chủ kiến của chuyên gia Hội đồng tại các đơn vị kiểm tra định kỳ (từ 3-6 tháng/lần); chủ kiến của cơ quan chuyên môn về xây dựng ở địa phương và chủ kiến nhận xét bằng văn bản của các thành viên Hội đồng.

Ngày 1/8/2018, Hội đồng ra thông tin chấp thuận việc thông xe có điều kiện với đoạn xa lộ Đà Nẵng – Tam Kỳ. Tại thông tin này, Hội đồng đã chỉ ra các công việc tồn tại và đề nghị Nhà thầu, chủ đầu tư phải khắc phục, nhưng chưa phát hiện bong tróc mặt đường. Việc đồng ý nghiệm thu có điều kiện để đưa công trình vào khai thác theo đúng quy định.

“Thông thường, các công trình lớn nhưng vẫn có thể tiềm ẩn những khiếm khuyết về chất lượng, mà trong các bước nghiệm thu, giám sát có thể chưa phát hiện ra, hoặc chưa biểu lộ. Sau một thời gian khai thác, đường chịu tải trọng và nhiều nhân tố khác tác động, các khiếm khuyết về chất lượng (nếu có) mới biểu lộ. Nếu phát hiện ngay công trình sẽ không được chập thuận nghiệm thu. Vì vậy, quy định về bảo dưỡng để ràng buộc trách nhiệm nhà thầu phải khắc phục, sửa chữa khi có hư hỏng”, Cục Giám định nêu.

Với dự án nhà ở xa lộ Đà Nẵng – Quảng Ngãi, thời gian bảo dưỡng 24 tháng. Như vậy, đoạn tuyến này nhà thầu nhưng vẫn có trách nhiệm bảo dưỡng tới tháng 8/2019. Do đó, nhà thầu có trách nhiệm khắc phục hư hỏng.

Sẽ kiểm tra lại

Sau khi hư hỏng xuất hiện trên tuyến xa lộ Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Hội đồng đã có văn bản đề nghị chủ đầu tư xác định rõ lý do, tổ chức khắc phục, sửa chữa hư hỏng. Với quy trình khắc phục: Cào bóc lớp hư hỏng và thảm lại lớp khác, khắc phục các công việc còn tồn tại đã được chỉ ra tại biên bản của Hội đồng nghiệp thu cơ sở và thông tin của Hội đồng.

Sau khi chủ đầu tư, nhà thầu đã đi vào hoạt động các công việc nêu trên, có báo cáo, đề nghị chính thức về chấp thuận kết quả nghiệm thu đã đi vào hoạt động công trình, Hội đồng sẽ tổ chức kiểm tra, phân tích và có chủ kiến chấp thuận nghiệm thu đã đi vào hoạt động công trình khi cung cấp được đề nghị.

Cao tốc 34.000 tỷ hư hỏng: Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước vô can?

Tìm hiểu thêm bảng giá thue can ho chung cu quan binh thanh Xem ngay

==>mat do xay dung la gi ?
==> Bạn biết gì về cac loai phi can ho chung cu chưa ?
==>bang gia dat quan 2 nghiên cứu ngay ?

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN

0913.756.339