Sẽ cần 25.000 tỉ đồng để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Chiều 1.10, tại buổi ra mắt chọn lọc điều chỉnh quy hoạch chi tiết cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất (viết tắt sân bay TSN) GĐ đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho thấy, để thực hiện đầu tư các hạng mục công trình cải tạo, mở rộng đạt công suất 50 triệu lượt hành khách/năm như quy hoạch điều chỉnh sẽ tốn dao động 25.000 tỉ đồng.

Theo chọn lọc điều chỉnh quy hoạch chi tiết cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất GĐ đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 được Bộ GTVT phê duyệt vào ngày 31.8.2018, tổng diện tích đất được quy hoạch 791ha (không bao gồm diện tích đất quốc phòng trực tiếp quản lý), trong đó phần diện tích sân bay đã đi vào hoạt động 545,1 ha.

Để đạt công suất 50 triệu HK/năm, ngoài cải tạo, mở rộng 2 nhà ga đã đi vào hoạt động (T1 và T 2) nâng công suất lên 30 triệu lượt hành khách (HK)/năm thì sẽ xây dựng thêm một nhà ga mới (T3) công suất 20 triệu HK/năm.

Bên cạnh đó cũng bổ sung 3 đường lăn song song, 5 đường lăn thoát nhanh, bổ sung sân đỗ máy bay trước nhà ga mới (T3) và sân đỗ phía Nam cung cấp 56 địa điểm, nâng tổng sân đỗ lên 106 địa điểm…

Tại buổi ra mắt điều chỉnh quy hoạch sân bay TSN, thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương bắt tay vào thực hiện quy hoạch, để chắc chắn đến năm 2022 căn bản sẽ đã đi vào hoạt động các hạng mục chính nhằm cung cấp công suất phục vụ 50 triệu HK/năm. Theo thứ trưởng Lê Đình Thọ, tổng vốn đầu tư thực hiện các hạng mục công trình theo nội dung quy hoạch ước dao động 25.000 tỉ đồng (chưa bao gồm kinh phí giải phóng mặt bằng).

“Mặc dù công suất thiết kế sân bay TSN đạt 50 triệu HK/năm, song thực tại nhưng vẫn có thể khai thác hơn 55 triệu HK/năm. Sân bay TSN sau khi cải tạo, mở rộng nhưng vẫn được duy trì xuyên suốt song hành với sân bay Quốc tế Long Thành” – Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho thấy.

Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, hiện công đoạn triển khai dự án địa ốc xây dựng cảng hàng không Quốc tế Long Thành tại Đồng Nai nhưng vẫn đang được Bộ GTVT kiểm soát nghiêm ngặt. “Dự kiến tháng 10.2019 sẽ trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư GĐ 1 dự án địa ốc sân bay Quốc tế Long Thành. Và chuẩn bị sân bay này sẽ được xây dựng đã đi vào hoạt động vào năm 2025 như công đoạn đã được Quốc hội thông qua” – thứ trưởng Lê Đình Thọ cho thấy.

Được biết, từ 9.2015, Bộ GTVT đã có phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết sân bay TSN GĐ đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, với nhiều hạng mục được triển khai nhằm cung cấp 25 triệu HK/năm.

Thế nhưng chỉ 1 năm sau (năm 2016) thì lượng khách qua sân bay đã vượt khả năng quy hoạch đến năm 2020 (đạt 32 triệu lượt khách năm 2016).

Sự quá tải tiếp tục được đẩy lên cao trong năm 2017 khi lượng khách đạt 36 triệu lượt- tức vượt quy hoạch đến 2020 (được phê duyệt năm 2015) đến 44%. Và mới đây, ngày 31.8.2018, Bộ GTVT lần nữa có chọn lọc định điều chỉnh quy hoạch chi tiết cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất lên 50 triệu HK/năm.

Quy hoạch chi tiết mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Tìm hiểu thêm bảng giá thue can ho chung cu quan binh thanh Xem ngay

==>mat do xay dung la gi ?
==> Bạn biết gì về cac loai phi can ho chung cu chưa ?
==>bang gia dat quan 2 nghiên cứu ngay ?

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339